Bệnh viện miễn phí trong chùa

Thứ bảy - 12/03/2011 20:09
Tấp nập bệnh nhân xếp hàng chờ khám mỗi ngày, gần 30 năm nay, chùa Vạn Thọ được người Sài Gòn và các tỉnh lân cận biết đến như một nhà thương có uy tín trong việc cứu chữa chứng bong gân, trặc khớp miễn phí. Cũng xếp hàng lấy số chờ đến lượt khám, cũng lương y gọi tên từng người rồi hỏi bệnh sau đó ra "y lệnh" cứu chữa, tuy nhiên đến với phòng khám của chùa tại số 212/158 Nguyễn Văn Nguyễn, phường ĐaKao, quận 1, TP HCM, người bệnh không cần phải đóng viện phí.

Đến chữa chứng bong gân chân tại chùa, chị Nguyễn Tuyết Mai ở quận 4, cho biết, gia đình chị và những người trong xóm nhiều năm nay hễ ai bị té ngã, đau khớp hay ê ẩm trong người đều tìm đến đây để chữa trị. "Người có tiền thì cho vào thùng quyên góp vài nghìn đồng, người không có tiền cũng không ai nhắc. Các sư thầy tốt lắm. Chữa trị rất hay", chị nói.


Bệnh nhân chờ đến lượt khám. Ảnh: Thiên Chương.

Hòa thượng Thích Thanh Sơn, trụ trì chùa Vạn Thọ cũng là lương y chính tại đây cho biết, việc khám chữa chứng trặc đả xương khớp đã được ông gây dựng từ những năm 80. "Từ đó đến nay, mỗi ngày đều có 60-80 bệnh nhân, có ngày thậm chí quá tải đến mức chúng tôi không khám xuể. Cực lắm nhưng vui gì giúp được người bệnh", hòa thượng nói.

Khu vực dành cho nơi chữa trị là một căn phòng nằm bên trái chánh điện có diện tích chừng 50 m2. Tại đây, người đến khám gần như không lúc nào ngớt. "Đông nhất là ngày thứ hai, không chỉ người Sài Gòn mà cả dân ở tỉnh, thậm chí người nước ngoài cũng đến khám", ông Hải, bệnh nhân mắc chứng khớp nói.

Điều trị chủ yếu các chứng bong gân, trặc xương, bó gãy xương bằng thuốc và không thu phí, tuy nhiên theo hòa thượng Thích Thanh Sơn, người khám bệnh là các sư vốn là các lương y có bằng cấp chữa trị y học cổ truyền hẳn hoi. Phòng chữa trị cũng được Sở Y tế TP HCM cấp giấy phép hoạt động.

Nhận xét về kết quả điều trị, hòa thượng cho biết, những loại thuốc do ông nghiên cứu, pha chế đều theo công thức y học dân tộc cổ truyền. Kết hợp với việc nắn sửa, thuốc luôn cho kết quả tốt trong việc điều trị chứng bong gân, trặc khớp, gãy xương ở những vị trí không quá nghiêm trọng.


Việc đầu tiền của người bệnh khi đến khám là lấy số thứ tự sau đó ngồi chờ đến lượt được gọi vào khám.

Nhà sư thăm hỏi tình hình bệnh rồi chẩn đoán để đưa ra hướng chữa trị. Những trường hợp bị bong gân, sái khớp sẽ được nắn lại sau đó cho đắp thuốc.

Những trường hợp khó, bệnh nhân thậm chí phải đi chụp phim rồi đưa về cho lương y xem để quyết định cách chữa trị. Những vị trí xương quá khó vượt ngoài tầm chữa trị của nơi đây, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn vào bệnh viện.

Việc băng bó thuốc được thực hiện tại chỗ. Bệnh nhân về nhà sau khi nhận lịch tái khám.

Hòa thượng Thích Thanh Sơn trực tiếp khám cho các bệnh nhân.


Các loại thuốc dùng để trị bệnh vốn là thảo dược được chính nhà chùa gửi trồng ở Bình Dương, Lâm Đồng. Thuốc được pha chế theo công thức y học cổ truyền.


Cả người nước ngoài cũng đến điều trị tại đây.

Do khám chữa miễn phí nên số người đến khám luôn đông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây