Cận Rằm tháng Bảy, đại gia cầu siêu cho... chó mèo

Thứ tư - 14/08/2013 23:51
Những ngày này, tại nghĩa trang chó mèo ở ngõ 167 Trương Định, Hà Nội luôn tấp nập người mang hương hoa, bánh trái, thức ăn... đến thắp hương cho những con thú cưng đã được chôn cất ở đây. Dưới những tán cây xanh ven hồ nước, khói hương nghi ngút quyện vào những khóm hoa tóc tiên màu hồng phấn, trong tiếng niệm Phật A Di Đà rì rầm.
Mong chó hóa kiếp làm người

Hai tháng trước, chị Hoàng Thùy Dương (Thụy Khuê, Tây Hồ) bị ngã xe trong một lần dạo phố. Chân tay bầm dập, trầy xước nhưng điều đó không khiến chị đau đớn bằng chú chó cưng có tên Zin bị xe đè lên. Khóc nức nở, chị gọi xe đưa Zin đi cấp cứu tại Bệnh viện Thú y ở Thụy Khuê. Không cứu được Zin, chị đau buồn như thể mất đi một người thân trong nhà. Chị Dương định mang Zin ra ven sông Hồng chôn cất cho “cục cưng” được mát mẻ, siêu thoát, nhưng rồi chị sợ Zin cô độc giữa nơi hoang vắng, lạnh lẽo như thế nên đã đưa đến nghĩa trang chó mèo làm lễ thổ táng. “Zin thuộc giống Phốc Sóc, có bộ lông rất đẹp, rất ngoan và tình cảm. Hơn một năm trước, tôi mua Zin với giá 7,5 triệu đồng, rồi mất công chăm bẵm rất cầu kỳ. Zin đã luôn ở bên tôi mọi lúc buồn vui, nên giờ mỗi lần đi làm về không còn thấy Zin chạy ra vẫy đuôi mừng tíu tít, tôi lại trào nước mắt” - chị Dương nghẹn ngào. Để đỡ đau lòng vì nhớ Zin, chị Dương đã phải dọn dẹp, cất bỏ đệm ngủ, những bộ váy, phụ kiện và cả thùng sữa tươi, xúc xích bò của Zin. Dù công việc bận bịu, nhưng chị vẫn dành thời gian đến thắp hương cho Zin 3 lần mỗi tuần. Chị Dương cho biết: “Với tôi, Zin thực sự là một người bạn tốt. Giờ tôi phải tập làm quen với việc không có Zin nữa, mong rằng Zin siêu thoát ở thế giới bên kia!”. 

Tương tự chị Dương, gia đình chị Trần Thị Bích Vân (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) như “đứt từng khúc ruột” khi mất đi chú chó có tên Vũ Uyển Nhi. Ngày 20/7, chị Bích Vân đưa Uyển Nhi đến Bệnh viện Thú y trên phố Trường Chinh để mổ đẻ vì con cún trong bụng Uyển Nhi quá bụ. Một tuần sau phẫu thuật, Uyển Nhi bị bục ruột dẫn tới nhiễm trùng. Uyển Nhi chết, con của nó cũng không cứu được, vợ chồng chị Vân đã mang đến nghĩa trang chó mèo để hỏa táng. Trong bức thư gửi cho Uyển Nhi, con gái của chị Vân là Vũ Thị Ngọc Ánh đã ghi rõ địa chỉ nhà ở, số điện thoại, email và cả nguyện ước: “Mong Uyển Nhi sớm đầu thai để làm kiếp người, làm “con gái” của mẹ”. 
 
Lập di ảnh, làm hộ chiếu cho chó mèo

Đến nghĩa trang chó mèo làm lễ cầu siêu cho Uyển Nhi, mẹ con chị Trần Thị Bích Vân chần chừ mãi không muốn về. Lau di ảnh của “con gái” Uyển Nhi xong, Ngọc Ánh lấy điện thoại ra chụp hình làm kỷ niệm trước khi lên đường sang Đài Loan bắt đầu kỳ học mới. Ngọc Ánh kể, Uyển Nhi rất tuyệt vời, thông minh. “Hàng sáng, chỉ cần gọi tên là Uyển Nhi chạy vào nhà tắm để em đánh răng, rửa mặt. Tới bữa ăn, “con gái” em ăn uống rất gọn gàng, không bao giờ để vương thức ăn ra khỏi đĩa. Nhi thích ăn xúc xích bò, uống sữa tươi, đồ nướng. Mỗi lần thấy em và mẹ chuẩn bị đi mua sắm là Uyển Nhi lại chạy tới dụi dụi vào chân rồi nhảy tót vào giỏ xách ngồi chờ. Gia đình em đi du lịch cũng phải cho Uyển Nhi đi cùng. Khi Nhi mất, em đã đeo vào cổ Nhi một chiếc dây chuyền vàng”, Ngọc Ánh kể về con chó giống Phốc Sóc của mình.

“Em đi học thạc sĩ bên Đài Loan, rất nhớ Uyển Nhi. Mỗi lần gọi điện về nhà, hai mẹ con lại kể chuyện về Nhi. Ở Đài Loan, vì quá nhớ Nhi nên em nuôi một em cún tên là Sam. Sam đã được làm sẵn hộ chiếu để  về nước sau khi em kết thúc đợt du học này”, Ngọc Ánh tâm sự. Nuôi thú cưng, Ngọc Ánh và các thành viên trong gia đình rất “kỵ” với những người ăn thịt chó. Mỗi lần đi qua hàng thịt chó, cô cảm thấy nổi da gà và phải đi qua thật nhanh.

Hiện tại, ở nghĩa trang chó mèo có gần 200 phần mộ của chó, mèo của các gia đình khắp nơi gửi về. Mỗi người đều có những kỷ niệm riêng với con vật nuôi của mình nhưng tụ lại đều có một điểm chung là tình yêu loài vật.
 
"Khi bạn dành tình cảm cho một cái gì đó, bạn sẽ sống tốt hơn. Mục đích của tôi làm nghĩa trang chó mèo là để đánh thức mầm thiện trong mỗi người, nhất là khi sự vô cảm, tàn nhẫn đang len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống. Lập nghĩa trang chó mèo, tôi mới có cơ hội được gặp và thấu hiểu những tình cảm dành cho loài vật của nhiều người. Có người 10 giờ tối còn đến nghĩa trang thắp hương rồi khóc vì quá nhớ thú cưng của mình...”. Ông Nguyễn Bảo Sinh - Người lập ra Nghĩa trang chó mèo.

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây