Có nhiều người lặn lội từ Hà Nội, Bắc Giang, Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh... nằm chờ đến lượt được ban “nước thánh”. “Thánh mẫu” quảng cáo có khả năng trị bách bệnh, từ ung thư, vô sinh tới những căn bệnh mà khoa học phải bó tay.
Giữa trưa một ngày cuối tháng 9, chúng tôi tới đền “thánh mẫu”. Xe của các “con bệnh” từ khắp nơi đã xếp thành hàng dài. Những người này thường mắc các căn bệnh khó chữa như: ung thư, viêm gan, vô sinh... Nhiều người tay xách nách mang can to, can nhỏ để xin “nước thánh”.
Sự màu nhiệm của “nước thánh”
Chúng tôi ngỏ ý muốn được “thánh mẫu” chữa bệnh thì được hướng dẫn phải vào đền thắp nhang, khấn vái rồi đến gặp các thầy ở tổ tâm phúc để đăng ký. Mỗi “con bệnh” khi đăng ký phải đóng từ 100 đến 300 ngàn đồng. Hàng tuần, phải quay lại đăng ký và xin “nước thánh” một lần. Muốn vào khám bệnh phải có hồ sơ bệnh án mới được ban “nước thánh”.
Ghi bệnh án lên can nước trước khi “thánh mẫu” làm phép
“Thánh mẫu” ban phép, “con bệnh” xếp hàng chờ tới lượt lấy “nước thánh”. “Nước thánh” được lấy từ các máy lọc nước trong phòng riêng. Sau khi lấy nước, “con bệnh” sẽ phải ghi tên và bệnh của mình lên can rồi xếp lần lượt vào đền để “thánh mẫu” làm phép.
13 giờ 30 phút là giờ thiêng, “thánh mẫu” xuất hiện với chiếc khăn nâu trùm lên đầu. Các “con bệnh” tập trung lên đền. “Thánh mẫu” ngồi trên đọc liến thoắng không rõ nội dung gì. Phía sau, hàng chục “con bệnh” ngồi nghe như bị thôi miên rồi liên tục khấn vái, xin xỏ.
Làm xong thủ tục xin lộc từ “người cõi trên”, “thánh mẫu” tay cầm bông cúc vàng nhìn vào bệnh án ghi trên can nước và đọc “bài thơ bách bệnh” rành rọt trong khi cặp mắt liên tục quan sát xung quanh. Nhiều phụ nữ còn khấn lạy đau chỗ này, chỗ kia thì được “thánh mẫu” ân cần chăm sóc bằng cách sờ, nắn, xoa bóp và dặn cứ về uống “nước thánh” thì bệnh sẽ thuyên giảm.
Ngoài xin “nước thánh” chữa bách bệnh, một số người còn dâng sao giải hạn, xin ngày cúng nhà, cúng đất... Gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai dâng lên “thánh mẫu” 2 triệu đồng để cầu công việc thuận lợi, các con học giỏi, sức khỏe, bình an.
Mất mạng vì “nước thánh”
Chị L.T.C.N (29 tuổi) ở xã Long Hà bức xúc: Tôi bị bệnh nấm móng tay, ban đầu chỉ xuất hiện vài đốm trắng ở đầu móng. Nghe “thánh mẫu” có phương thuốc chữa bệnh bằng “nước thánh” nên tôi cầu cạnh chữa trị. Theo “thánh” thì phải tin nên hàng tuần tôi đều vào đền khấn vái, chuẩn bị nhiều can để xin “nước thánh” về uống. Theo “thánh” đã hơn một năm nhưng bệnh không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Hiện các đầu móng tay của tôi đều bong tróc, mưng mủ, đau nhức không làm được gì. Đúng là tiền mất tật mang”.
1. Xe chở người bệnh tứ phương tới chữa bệnh; 2. “Thánh mẫu” đang chữa bệnh; 3. Đăng ký trước khi vào khám bệnh; 4. Chở nước về nhà để chữa bệnh
Cha của anh N.H.H. hiện đang sinh sống ở Hà Nội bị khối u trong não giai đoạn cuối. Nghe đồn có “thánh mẫu” chữa bách bệnh bằng “nước thánh” nên gia đình anh đã khăn gói vào Nam với hy vọng “còn nước còn tát”. “Một tháng nay, tôi bỏ công việc theo cha dựng lều bạt nằm lại đền để được “thánh mẫu” theo dõi, chữa trị nhưng bệnh của cha tôi vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm”, anh H. nói.
Ngày 3-9-2014, Công an xã Long Hà tiếp nhận đơn khiếu nại của chị L.T.T. (47 tuổi), quê ở Bắc Giang, thường trú thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho (Bù Gia Mập) trình báo việc “thánh mẫu” chữa bệnh gây chết người. Ngày 15-7-2014, ông Lê Văn Quynh (45 tuổi) ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (anh em họ với gia đình chị T.) bị bệnh nên tìm đến đền “thánh mẫu” chữa trị. Trong thời gian điều trị bệnh tại đền, ngày 31-8-2014, ông Quynh đột ngột qua đời. Chị T cho biết: “Thánh mẫu” không cho ông Quynh uống thuốc mà yêu cầu ăn cháo trắng và uống nước lã. Ông Quynh chết, “thánh mẫu” đã âm thầm thông báo cho gia đình đưa ông Quynh về quê an táng.
Tại thời điểm công an tới làm việc, đền “thánh mẫu” có khoảng 8 “con bệnh” đang nằm lại điều trị bằng cách cho ăn cháo trắng và uống nước lã.
Phạt hoài không xong
Ngày 10-6-2008, UBND huyện Phước Long (cũ) ban hành công văn chỉ đạo kiểm tra, xử lý hành nghề mê tín đối với bà Lê Thị Vĩnh. Qua xác minh, việc chữa bệnh bằng nước lã của bà Vĩnh không có cơ sở khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và an ninh trật tự. Đoàn đã lập biên bản, xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời yêu cầu bà Vĩnh làm cam kết không tiếp tục chữa bệnh bằng nước lã.
Sau nhiều lần nhắc nhở không có kết quả, tháng 10-2012, đoàn công tác của huyện Bù Gia Mập gồm: Phòng y tế, Công an huyện, Phòng văn hóa - thông tin, Nội vụ, UBND xã Long Hà đã trực tiếp xác minh hoạt động mê tín dị đoan, chữa bệnh bằng nước lã tại đền “thánh mẫu”. Tuy nhiên, bà Vĩnh đã kích động những người đến chữa bệnh phản đối, gây áp lực với đoàn công tác. Trong đó, hai bảo kê là Trần Công Khanh và Lê Văn Hòa liên tục có lời lẽ xúc phạm, kích động, gây mất an ninh trật tự.
Ông Vương Sỹ Toán, Chủ tịch UBND xã Long Hà cho biết: Đền “thánh mẫu” hoạt động gần chục năm nay nhưng không có giấy phép, gây mất an ninh trật tự; lợi dụng người mắc bệnh nan y để kéo dài thời gian chữa bệnh nhằm trục lợi. UBND xã đã nhiều lần phối hợp các cơ quan chức năng tới đền “thánh mẫu” kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu bà Vĩnh chấm dứt ngay hoạt động trái phép, nhưng bà Vĩnh vẫn không chấp hành.
“Thánh mẫu” tên thật là Lê Thị Vĩnh (59 tuổi), trú thôn Thanh Long, xã Long Hà hành nghề chữa bệnh nhiều năm nhưng không có giấy phép.
Tháng 5-2012, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người đã mời bà Vĩnh về văn phòng trung tâm tại Hà Nội để trắc nghiệm khả năng tác động năng lượng sinh học lên cơ thể người.
Kết quả trắc nghiệm cho thấy bà Vĩnh có khả năng kích hoạt năng lượng sinh học để giúp nâng cao sức khỏe cho con người, giảm bệnh tật... Tuy thời gian ngắn, song kết quả trắc nghiệm cho thấy năng lượng sinh học của bà Vĩnh có tác động đến một số bệnh nhất định. Từ đánh giá này, bà Vĩnh đã tuyên truyền là mình có khả năng chữa bách bệnh.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự