Chuyện chưa kể về ngôi chùa linh thiêng bậc nhất tại xứ Quảng

Thứ sáu - 13/11/2015 04:16
Giải mã tên chùa Ông
Cổng chùa Ông Thu Xà
Cổng chùa Ông Thu Xà

Nằm cách TP. Quảng Ngãi 10km về hướng đông, chùa Ông Thu Xà tọa lạc tại thị tứ Thu Xà (xã Nghĩa Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Về quy mô, chùa Ông có vẻ khiêm nhường so với các ngôi chùa thờ Quan Công ở TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam), nhưng ở đây có sự kết hợp hài hòa các yếu tố kiến trúc trong một tổng thể giàu tính thẩm mỹ. Chùa quay mặt về hướng đông. Từ ngoài vào, các công trình kiến trúc được bố trí trên một trục đạo, bố cục chặt chẽ, đăng đối theo tuần tự gồm: cổng tam quan, bình phong, lầu chuông và chùa. Hai bên mặt tiền có hai cổng phụ thấp, phía sau chùa là miếu thờ Tiêu Diện Đại Sỹ.

Kiến trúc tổng thể ngôi chùa có hình chữ tam với ba ngôi nhà liên kết nhau: tiền đường, chánh điện và hậu cung. Ông Từ Quang Tuấn, Trưởng Ban hộ tự chùa Ông Thu Xà cho biết, chùa Ông chỉ là tên gọi mà người dân nơi đây quen gọi, thật ra đây là Đền Quan Thánh tự thờ Quan Vũ. Chùa Ông thờ Quan Vũ ở gian chính điện, thờ Quán Thế Âm Bồ Tát ở gian hậu cung theo mô hình "Tiền thánh hậu phật". Ngoài ra, ở hậu cung còn thờ Thiên Hậu, bà Chúa Thai Sanh và 12 bà mụ.

Điểm đến tâm linh của người hiếm muộn

Theo lời người dân địa phương, chùa Ông Thu Xà nổi tiếng linh thiêng cả vùng. Hỏi về sự linh thiêng của chùa Ông, bà Từ Thị Điệp (80 tuổi, ngụ xã Nghĩa Hòa) lắc đầu cười rất hiền và nói: "Nói cầu gì được nấy thì có phần hơi quá. Không có nơi nào kỳ lạ như vậy cả. Có thành quả hay không, còn tùy thuộc vào đức độ của mỗi người nữa. Chùa thờ Quan Công, nên người đến phải biết Trung Hiều Tiết Nghĩa là cái lẽ sống ở đời".

Theo lời bà Từ Thị Điệp, ở hậu cung của chùa Ông Thu Xà có thờ bà Chúa Thai Sanh cùng 12 bà mụ, là những vị tiên trông coi, phù hộ, giúp đỡ cho phụ nữ trong việc sinh nở. Ông bà ta xưa quan niệm rằng, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà Chúa đầu thai), Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 vị Tiên Nương (12 Bà Mụ) nặn ra ban cho. Các bà cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dạy dỗ, bảo đảm an toàn cho đứa trẻ từ khi là một bào thai cho đến khi đầy một tuổi. Nên các cặp vợ chồng hiếm muộn hay đến đây cầu khấn.


Quan niệm dân gian

"Tôi nghe bà nội tôi kể lại rằng, trước kia có cặp vợ chồng nhà nọ rất giàu có nhưng lấy nhau về hơn chục năm mà không có con. Họ bèn đến chùa Ông Thu Xà để cầu xin bà Chúa Thai Sanh ban cho một đứa con. Quả nhiên, hơn một tháng sau người vợ mang thai rồi sinh một đứa con trai kháu khỉnh. Tin đó được đồn đi khắp nơi, rồi những cặp vợ chồng hiếm muộn tìm về chùa Ông Thu Xà để cầu xin con cái ngày càng đông", bà Điệp kể. Hỏi về sự linh thiêng này ông Tuấn biết, có rất nhiều người tìm về chùa Ông để cầu xin về đường con cái, có người xin con trai, con gái. Nhưng đây chỉ là quan niệm tâm linh của người Việt. Chuyện có người cầu được như ý chỉ là câu chuyện ông bà xưa kể lại, và được dân gian truyền đến bây giờ.

Di tích cấp quốc gia

Ông Trần Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, cho biết, chùa Ông Thu Xà là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu nhất của cộng đồng Minh Hương tại phố Thu Xà. Một nét đặc thù quý giá của chùa Ông là có sự giao thoa, kết hợp hài hòa các yếu tố kiến trúc của người Việt và người Hoa. Chùa Ông đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn và trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng. Năm 1993, chùa Ông được Bộ văn hóa công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Tác giả bài viết: Như Ý

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây