Chuyện lạ về cô bé vừa biết nói đã niệm Phật (P 1)

Thứ tư - 29/05/2013 03:48
Một điều khiến nhiều người phải ngạc nhiên là ngay từ khi biết ăn, Thùy Trang chỉ ăn được những thức ăn tinh bột mà thôi, nếu ai cho bé ăn những gì liên quan đến chất đạm thì đều bị nôn mửa ngay. Không những thế, đúng 1,5 tuổi khi những đứa trẻ cùng tuổi chỉ bập bẹ gọi cha mẹ, thì Thùy Trang lại cất tiếng với một câu: “Nam Mô A Di Đà”, khiến ai cũng sửng sốt.
Ngay từ lúc chào đời, bé Thùy Trang có những dấu hiệu khác thường. Đôi chân xếp hình chữ Ngũ, hai tay đặt lên đầu gối, bé không khóc, khuôn mặt tĩnh lặng và an nhiên như Phật nhập cõi niết bàn. Đặc biệt, khi cất tiếng bập bẹ, thay vì gọi ba, mẹ thì bé lại bắt đầu câu niệm Phật: “Nam Mô A Di Đà”.

Bé bắt đầu thông hiểu và nói chuyện, làm thơ về Phật pháp một cách tinh thông, mặc dù không một ngày học chữ. Một chuyến đi công tác về miền Tây sông nước, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã tận mắt chứng kiến những khả năng phi thường của cô bé thần đồng gây xôn xao dư luận này.

Đứa bé kỳ lạ từ lúc hoài thai

13 tuổi, nhưng thân thể Nguyễn Thùy Trang chỉ nhỉnh hơn đứa trẻ 2-3 tuổi. Căn bệnh xương thủy tinh quái ác mang trong mình từ lúc lọt lòng đã hủy hoại em, khiến ngay việc đi lại cũng trở nên khó khăn. Vì sự bất hạnh ấy, Trang ít khi ra ngoài. Nhưng mỗi ngày tại căn nhà nhỏ sống cùng người đồng đạo, cô bé lại trở thành tâm điểm của những người tò mò muốn kiểm tra, hoặc muốn tư vấn về Phật pháp. Những khả năng siêu phàm ở một cô bé mới 13 tuổi thực sự gây kinh ngạc và khiến nhiều người  mộ đạo tin rằng Thùy Trang có nhân duyên tu hành từ tiền kiếp.

Bà Hai Xuân chính là người nuôi dưỡng Thùy Trang từ lúc lọt lòng, vậy nên những chuyện thuộc về cô bé, bà đều nắm rất rõ. “Hai người chị đầu của Thùy Trang phát triển hoàn toàn bình thường, chỉ có bé ngay từ khi mang thai đã xuất hiện dấu hiệu khác lạ”, bà Xuân cho biết. Thùy Trang ra đời vẫn đúng như quy luật 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau. Trong quá trình mang thai, người mẹ là chị Võ Xuân Lan (SN 1965) nhiều lần đi siêu âm định kỳ đều có kết quả thai nhi phát triển hoàn toàn bình thường. Thế nhưng trước ngày sinh 1 tuần, khi siêu âm bất ngờ xuất hiện kết quả “lạ”. Trên màn hình, bác sỹ siêu âm chỉ thấy lưng, nhưng soi mãi không thấy chân bé đâu, điều này có nghĩa thai nhi bất thường, rất khó sinh.

Ngày trở dạ, chị Lan bụng đau dữ dội, không thể tự sinh, mọi người lo lắng phải đưa gấp vào bệnh viện mổ mới cứu được 2 mẹ con. Một chi tiết lạ là khi chào đời, Thùy Trang không khóc, chân xếp dính hình chữ Ngũ, đôi bàn tay đặt trên đầu gối, lưng cúi gập lại giống người nhà Phật đang thiền định. Nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc, như thể có đức Phật đầu thai vào đứa bé. Để có điều kiện chăm sóc, bà Hai Xuân và những chị em trong giáo hội Phật giáo xin tách bé về nuôi chờ sức khỏe người mẹ ổn định thì sẽ giao lại cho mẹ.

Đúng 3 tháng sau thì chị Lan xuất viện và sang nhận bé về nhà nuôi, nhưng khi chị ẵm vào vòng tay, bé khóc thét. Tại nhà cha mẹ, bé càng quấy khóc thêm, không bú, không ăn, không ngủ, giảm cân, người xanh xao. Quá lo lắng, người mẹ đành bế con trở lại bên nhà bà Hai Xuân thì bé lại im bặt và vui cười trở lại. Thấy lạ kỳ, người mẹ thử bế quay về thì bé lại khóc thét. Thương con, chị đành phải gửi gắm cho những vị cư sỹ trông dùm. Nhưng tiếp tục 6 tháng sau, mẹ bé nhớ con không chịu nổi, lại sang bế về nhà nuôi, lần này bé càng quấy khóc dữ tợn khiến mọi người hết sức lo lắng.

Kể từ lần đó Thùy Trang được “trả” về bên bà Hai Xuân chăm sóc và cho đến tận bây giờ. Điều đáng nói, cha mẹ của bé không phải là cư sỹ theo đạo pháp. Nhắc lại điều này Thùy Trang vui vẻ lý giải: “Con nghĩ, có thể đó là nhân duyên tiền kiếp của con thì phải, bởi ngay từ lúc sinh ra con, đã được sống trong môi trường Phật giáo nên khi xa lìa thì không chịu được”.

Nhớ ký ức không sót một chi tiết

Trong cuộc gặp gỡ trò chuyện với PV Báo Gia đình & Xã hội, cô bé ấy đã khiến chúng tôi ngạc nhiên bởi khả năng thuyết giáo và cách nói chuyện rất tự tin, uyên thâm mà ít người có được. Điều dễ nhận thấy ở bé chính là đôi mắt sáng, vầng trán cao của người thông minh, đôi bàn tay thon dài kỳ lạ. Đặc biệt, Thùy Trang rất lễ phép và khiêm nhường. Khi trò chuyện, có lúc bé dẫn dắt câu chuyện bằng lối dí dỏm, nhưng bao giờ cũng logic, sâu sắc khiến người nghe phải kinh ngạc. Thùy Trang có một trí nhớ lạ thường, những gì đã trải qua trong quá khứ, bé có thể nhắc lại chi tiết không sai một từ.

Nhân duyên từ tiền kiếp?

Một điều khiến nhiều người phải ngạc nhiên là ngay từ khi biết ăn, Thùy Trang chỉ ăn được những thức ăn tinh bột mà thôi, nếu ai cho bé ăn những gì liên quan đến chất đạm thì đều bị nôn mửa ngay. Không những thế, đúng 1,5 tuổi khi những đứa trẻ cùng tuổi chỉ bập bẹ gọi cha mẹ, thì Thùy Trang lại cất tiếng với một câu: “Nam Mô A Di Đà”, khiến ai cũng sửng sốt. Chỉ ăn được đồ ăn chay theo lối tu nhà Phật, lại mắc căn bệnh “xương thủy tinh” quái ác khiến cô bé chậm lớn, chân tay teo tóp. Thân người vẹo vọ sau những lần xương bị vỡ, khiến cô bé không thể đi lại mà phải trườn bò. Tuy nhiên, trái với thân mình, đầu óc của Thùy Trang phát triển bình thường. Bé thích lắng nghe người lớn nói, quan sát điều người lớn làm và những gì diễn ra xung quanh. Thay vì hỏi người lớn, Thùy Trang bắt đầu biết lý giải nhiều điều theo góc nhìn của Phật giáo với lối nói chuyện đơn giản, ngắn gọn và đặc biệt như “bà cụ non”.

Bà Hai Xuân kể: “Mỗi ngày qua đi, Thùy Trang nói càng nhiều, bằng những lời liên quan đến Phật giáo, trong đó có những từ mang khái niệm nhà Phật rất uyên thâm chỉ có người tu hành nhiều năm mới hiểu được. Lúc đó, tôi mới cầm bút ghi lại những lời nói của bé thường ngày, rồi chuyền tay cho mọi người xem thì ai cũng không khỏi ngạc nhiên thán phục. Nghe tin, nhiều người tìm đến xem kiểm chứng, có người còn châm biếm đặt câu hỏi xem Thùy Trang có trả lời được không, chẳng ngờ bị cô bé “trả đũa” bằng những câu nói vô cùng thuyết phục, nhiều tầng nghĩa. Từ đó, người ta bắt đầu gọi Thùy Trang bằng cái tên “thần đồng” Phật giáo”.

Khi mới 3 tuổi, trong một lần có nhóm Phật tử đi lễ Đức Phật thầy Tây An trên đường về ghé thăm nhà Thùy Trang. Trong khi uống nước, một vị cư sĩ thăm dò xem bé hiểu đạo Phật đến đâu nên cất lời: “Thùy Trang nói xem niệm Phật thế nào để nhất tâm bất loạn?”, chẳng suy nghĩ, bé liền đáp: “Dạ thưa, muốn niệm Phật nhất tâm bất loạn thì phải buông bỏ nhân duyên”. Mọi người xung quanh tròn mắt sững sờ nhìn nhau như thể không tin vào tai mình khi những lời này phát ra từ một cô bé mới ba tuổi. Một bé gái dị tật hình thể, không đi được, không tiếp xúc bên ngoài, không biết đọc, biết viết mà đối đáp như vị tu hành thông thạo kinh pháp thì quả là một sự nhiệm màu đã tiềm ẩn trong bé từ kiếp nào. Liền đó, nhiều người hiếu kỳ tiếp tục, cứ hỏi câu nào, Thùy Trang lại trả lời thấu tình đạt lý câu đó, ngắn gọn, xúc tích, không quanh co mơ hồ. Những Phật tử đến không chỉ xin tư vấn về Phật pháp, kinh nghiệm tu học mà còn bày tỏ cả những băn khoăn trong cuộc sống, về đối nhân xử thế trong đời thường sao cho đúng đạo lý, cho đúng với tâm tu.

 

 “Thần đồng” Phật giáo Thùy Trang và bà Hai Xuân hiện tại ở căn nhà riêng.

Nơi Thùy Trang ở phía trước có ao nở đầy hoa sen, một lần thấy mấy đứa trẻ cùng tuổi đang men bờ ao bắt ốc, bắt cua chơi. Thùy Trang liền khuyên: “Mấy anh chị ơi, thả cua và ốc về với cha mẹ nó đi”. Bà Hai Xuân nghe vậy liền hỏi: “Thùy Trang nói câu đó bằng tâm gì vậy?”, “là tâm từ đó ngoại”, bé trả lời gọn lỏn. Ngoại Hai Xuân lại hỏi: “Tâm từ do đâu mà có?”, cô bé đáp ngay: “Từ nơi chơn tánh đó, ngoại”.
Còn rất nhiều câu đối đáp mà cô bé “thần đồng” nói với người lớn được những vi tu sỹ ghi lại thường ngày, có những khẩu đối phải đọc xong và nghiền ngẫm thì mới có thể hiểu được. Bà Hai Xuân nói như cam đoan với chúng tôi: “Tất cả đều được bé tự nói ra bằng cái tâm rất trong sáng, trong khi bé không hề biết chữ, thậm chí còn chưa biết mặt chữ bao giờ”.

(còn nữa)

Nguồn tin: Phóng sự của Hàn Phong - GĐ&XH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây