Đầu thai, chuyển kiếp, luân hồi làm người nhìn từ góc độ tâm linh

Thứ tư - 05/10/2016 01:35
Ai cũng có cơ hội đầu thai chuyển kiếp luân hồi làm người từ linh hồn chịu khổ báo, người phàm trần, đấng tối cao đến A tu la (ngạ quỷ). Không biết mẹ tôi sau khi tạ thế có được may mắn đó chăng.
Kiếp này mẹ tôi giữ giới tốt, sức khỏe và tâm tính thiện lành, ở bên con cháu dài lâu nên tôi mong mẹ hiền sau khi tạ thế, kiếp sau sẽ được đầu thai làm người…
Kiếp này mẹ tôi giữ giới tốt, sức khỏe và tâm tính thiện lành, ở bên con cháu dài lâu nên tôi mong mẹ hiền sau khi tạ thế, kiếp sau sẽ được đầu thai làm người…

Chuyên gia ơi, mẹ tôi đã sắp 90 tuổi, tôi và các anh em trong nhà đã chuẩn bị mừng đại thọ cho cụ ở quê nhà. Gần đây, tôi có tìm hiểu trên mạng và được biết, người ta hay “đồn thổi” về 5 trường hợp đầu thai làm người mà Phật giáo “quy định”. Nghĩa là nếu người ở dương thế thuộc 1 trong 5 “ví dụ” may mắn này thì kiếp sau sẽ lại được tái sinh làm người. 

Mẹ tôi cả đời quy y cửa Phật, từ trước và sau khi lập gia đình. Bà giữ giới rất tốt, chăm chỉ, thiện lương, làm điều tốt. Sức khỏe bà rất tốt nên sống thọ hơn bố tôi khá nhiều. Đời con cháu chúng tôi cũng chưa hề làm điều gì trái với lương tâm và thuần phong mĩ tục.

Tôi thiết nghĩ, mẹ tôi đủ khả năng đầu thai kiếp sau làm người bởi bà thuộc trường hợp thứ 1 là: “Kiếp trước làm người thái độ đúng mực thì kiếp này đầu thai làm người, tiếp tục cuộc sống nhân thế”. Ấy nhưng tôi còn biết được rằng, có những loại người sau cũng có được “vinh dự” ấy là:

1. Kiếp trước có tâm nguyện chưa hoàn thành sẽ tới nhân gian trả nợ, đòi nợ, báo ân hoặc tham luyến nhân gian không buông được tình yêu, tình thân thì quay lại để thành toàn.

2. Linh hồn ở địa phủ âm u chịu khổ báo, nhân duyên thành thục, thì một lần nữa đầu thai làm người. Loại người này phần lớn sẽ đầu thai trong gia đình nghèo khổ hoặc thân thể bệnh tật, tứ chi không trọn vẹn, tuổi thọ không lâu, cả đời vận mệnh kém.

Vì từ địa phủ chuyển sinh nên âm khí nặng, thường gặp mộng mị hoặc nằm mơ bị tai nạn xe cộ, dễ ảnh hưởng tới sức khỏe. Thông thường sẽ sinh ra vào tháng bảy âm lịch mở quỷ môn quan, có duyên với Địa tạng Bồ Tát.

3. Từ thiên giới có vương vấn nhân gian thì đầu thai làm người. Cuộc sống ở thiên giới hưởng thụ phúc báo đã đến thời điểm chấm dứt nên tái hồi nhân gian làm việc thiện tích đức. Phần lớn những người này thiện lương thanh khiết, phẩm chất tốt, có cha mẹ tốt.

4. Vì thừa nguyện mà đến nhân gian làm người. Ví dụ như những người tới để hóa độ chúng sinh, mở mang giáo lý, như Phật Di Lặc cũng là một trường hợp như thế.

5. Từ A tu la giới tới nhân gian làm người. Phần người này hiếu chiến, nóng nảy, thích sử dụng chân tay để tranh đoạt. Sinh vào nhân gian làm nhiều chuyện đại nghịch vô đạo, báng bổ thần Phật, nhất định chịu họa tử hình, bị những đệ tử Phật thừa nguyện tới thu thập, hóa độ

Mẹ tôi sinh tháng 7 âm lịch, nếu chiếu theo kiểu nói này thì bà vừa là tuýp số 3 lại vừa có thể là tuýp số 2. Tôi phân vân quá. Mong chuyên gia lý giải giùm. Không biết, làm thế nào chúng ta có thể dự đoán được kiếp sau và hóa giải lỗi lầm của kiếp trước không ạ?

Người đã quy y cửa Phật (giấu địa chỉ)

Bạn thân mến,

Theo tôi hiểu thì việc đầu thai làm người không phải là Phật giáo “quy định” đâu mà nói dân giã theo ông bà mình là ông trời (tạo hóa) quy định. Người tu hành theo các pháp môn nhà Phật quan sát và chứng nhận chuyện đó thôi. Tuy nhiên nhận thức này cũng có người phản bác, coi rằng “chết là hết”. Chuyên gia không bàn luận chuyện đúng sai vì ai cảm nhận tri giác đến đâu thì đúng sai đến đó.


Vũ trụ có những vòng luân hồi lớn và luân hồi nhỏ theo chu kỳ, theo kế hoạch của tạo hóa, tất cả là để phát triển và có một quy luật là cứ 9 kiếp sống thì con người lại có sự phát triển mới

Niềm tin và phân loại cõi giới của bạn là có cơ sở, nếu xét từ góc nhìn Phật giáo. Chuyên gia thận trọng đem chuyện này đến tham vấn một sư thầy. Ông đọc xong câu hỏi của bạn rồi cười lớn, bảo rằng: “Nếu đúng như bạn nói thì kiếp sau bà ấy sẽ vẫn là người”.

* Vòng luân hồi là gì?

Theo sư thầy thì vũ trụ có những vòng luân hồi lớn và luân hồi nhỏ theo chu kỳ, theo kế hoạch của tạo hóa, tất cả là để phát triển. Trong đó có những đợt biến đổi lớn mà vạn vật trong đó con người tham gia vào đó. Ví dụ bây giờ là thời của Đức Phật Di Lặc lãnh đạo thì có một quy luật là cứ 9 kiếp sống thì con người lại có sự phát triển mới.

Sư thầy bảo: Cũng như vậy, bà cụ (mẹ bạn) chẳng hạn có thể đã trải qua nhiều dạng sống chứ không phải cố định nên đừng quá bận tâm. Có những khi là Atula nhưng cũng có kiếp là người, thậm chí có thể là Bồ Tát nhưng điều đó đâu có quan trọng, quan trọng là bây giờ sống thế nào.

Theo nhà tu: “Nếu như ngay bây giờ cụ bà sống tốt, ăn chay niệm Phật như đã kể thì ta nghĩ kiếp sau bà lại được làm người. Còn người ấy sống ở mức nào trong 5 mức nêu ra lại phụ thuộc vào việc từ giờ đến lúc quy tiên, cụ ngộ ra được điều gì?”.  Mà cũng đừng nhìn đâu xa, ngay trong mỗi con người đang sống cũng có đủ các cảnh giới ấy chứ không phải xem kiếp trước, chờ kiếp sau.

"Đừng nhìn vào quá khứ thái quá, cứ soi mình ngay bây giờ, học cách sống thành thật với bản thân thì sẽ có tác dụng là hình thành nội khí, năng lượng ấy tác động ngược lại giúp tâm trí thông suốt, người ngộ ra các sai lầm của mình  trong quá khứ, quyết tâm sửa chữa thì mọi việc sẽ tốt. Tương lai phụ thuộc vào ngay bây giờ".


Cần sống trong thực tại, sống tốt ngay bây giờ chứ không vọng tưởng quá khứ lẫn tương lai

* Tiền kiếp, hậu kiếp có quan trọng bằng hiện tại?

Chuyên gia không dám lạm bàn đúng sai ý kiến của sư thầy mà chỉ truyền đạt để cùng suy ngẫm. Trong mỗi chúng ta, mỗi con người cụ thể đều nhận thức, quan điểm giống và khác nhau. Nếu ta không tin vào tiền kiếp, hậu kiếp thì chỉ cần sống tốt và hài hòa là lành. Nhưng nếu là Phật tử, thì hoàn toàn có thể dùng các phép tu nhà Phật để ngộ ra sai lầm.

Ví dụ mình không chống lại các bản năng tự nhiên dù tốt dù xấu, mà luôn quan sát các suy nghĩ, hành vi và lời nói không hài hòa trong chính mình. Rồi từ đó tìm hiểu, ngộ sâu nguyên nhân gốc của nó. Nếu nhận ra thì lập tức đã mạnh khỏe, hạnh phúc hơn ngay trong lúc này.

Đạo Phật hướng con người đến thức tỉnh và để hiểu mẹ, hiểu sự sống sau cái chết mình cũng học cách thức tỉnh, cần sống trong thực tại, sống tốt ngay bây giờ chứ không vọng tưởng quá khứ lẫn tương lai.

Chuyên gia tin rằng, những nhận thức đúng đắn của mình, bạn sẽ minh mẫn và khỏe mạnh và điều đó tương trợ cho người mẹ yêu thương trong hành trình hướng Phật.

Thân mến.

Nguồn tin: Tamsugiadinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây