Đẹp và Nâu

Thứ sáu - 07/08/2009 05:39
Hai chú hươu tên là Đẹp và Nâu sống cùng bố mẹ và các bầy hươu rất lớn trong rừng. Một ngày nọ, hươu bố gọi các con đến gặp mình và nói,” Mùa ngô đến rồi. Đây là thời điểm mà các con hươu sống trong rừng thường gặp nguy hiểm. Các con nên đem bầy đàn của mình đi đến nơi khác trú ngụ trong một thời gian.”

Hai chú hươu hỏi cha của mình, “Tại sao nguy hiểm hở bố?”

Cha của các chú trả lời, “ Khi hươu đi đến các cánh đồng để ăn ngô chín thì chúng bị vướng bẫy của các thợ săn đặt ở đó. Năm nào cũng có nhiều hươu bị mắc bẫy.”

Nâu hỏi, “Thế bố và mẹ có đi cùng với chúng con không?”

“Không. Bố mẹ và một số hươu lớn tuổi khác sẽ ở lại rừng. Sẽ có đủ thức ăn cho bọn ta nhưng không có đủ thức ăn cho các con và bầy của các con. Các con hãy dẫn bầy của mình đến những ngọn đồi cao ở trên kia, nơi đó sẽ có đủ thức ăn cho các con và hãy ở lại đó cho đến khi nông dân thu hoạch mùa màng xong thì mới được phép đem bầy của các con quay trở lại. Các con hãy cẩn thận”

Hươu cha nói tiếp, “Các con phải đi vào ban đêm  vì nếu các con đi vào ban ngày, thợ săn sẽ nhìn thấy các con. Hãy nhớ là không được đưa bầy của các con đến bìa làng vì đó chính là nơi ở của những gã  thợ săn.”

Vì vậy Đẹp và Nâu cùng đàn của mình lên đường. Đẹp đi vào ban đêm và không bén mảng đến gần một ngôi làng nào,  cuối cùng nó đã dẫn được đàn  của mình lên một ngọn đồi cao an toàn. Bầy của Đẹp không bị mất một con hươu nào.

Nhưng Nâu thì quên mất lời cha dặn. Nó cùng đàn hươu lên đường vào mỗi buổi sáng và đi suốt trong ngày. Khi trông thấy một ngôi làng, thay vì phải lánh xa nó lại dắt bầy của minh đi ngang sát qua đó. Nhiều lần như vậy, những người thợ săn trông thấy đàn hươu và bắt đầu để ý. Chúng ra tay và giết được rất nhiều con hươu trong đàn của Nâu.

Khi mùa ngô đã gặt xong, những con hươu bắt đầu quay trở lại rừng, Đẹp dắt bầy của mình trở về rừng đầy đủ và an toàn, nhưng Nâu, con hươu ngu ngốc, vẫn không rút được kinh nghiệm từ việc làm sai lầm của mình, nó lại tiếp tục dẫn bầy của nó đi vào ban ngày và đi ngang qua những ngôi làng. Khi về đến lại khu rừng, bầy của nó chỉ còn võn vẹn vài con.

Bài học rút ra từ câu chuyện: Người khôn ngoan thường suy nghĩ về kết quả của việc mình đã làm và sửa đổi ngay những sai lầm mà mình mắc phải.

Người dịch: Quảng Hiền

 

Nguồn tin: The Baldwin Project

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây