Nơi các em có chung ngày sinh nhật

Thứ tư - 11/01/2012 04:49
Hơn mười năm nay, hơn 100 trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa ở cơ sở tình thương chùa Bửu Thắng (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) đón ngày sinh nhật với bạn bè cùng cảnh ngộ trong tình yêu thương của sư trụ trì Thích nữ Huệ Hướng.

Chính giữa có một ngọn nến to, giai điệu của bài hát chúc mừng sinh nhật cất lên, cả mấy chục mái đầu, cùng nhau chụm lại thổi nến mừng cho tuổi mới của mình và bạn bè... Ðó là ngày 1-1-2012 Tết dương lịch, đồng thời là sinh nhật chung của những trẻ em ở chùa Bửu Thắng, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Ðác Lắc.

Sư cô Huệ Hướng cho biết: Vì ngày 1-1 thường gần với Tết cổ truyền của dân tộc nên sư cô lấy ngày này làm sinh nhật chung cho các em, rồi cùng nhau chuẩn bị đón Tết Nguyên đán luôn, để các em đỡ thấy chạnh lòng.

Nói rồi, sư cô bồi hồi nhớ lại, mỗi đứa trẻ được sư "nhặt" về chùa đều có hoàn cảnh khác nhau, có em bị bỏ rơi sau lớp tã quấn vội nơi gốc đa nhà chùa, có em được đón về từ bệnh viện lúc còn đỏ hỏn, thành ra, lớn lên cũng chẳng biết mình sinh ngày, giờ, tháng, năm nào. Sư cô lấy ngày tìm đến chốn cửa Phật để làm ngày sinh cho chúng. Mỗi năm, sư đều lấy ngày 1-1 dương lịch - ngày mở đầu một năm mới - để làm sinh nhật chung cho tất cả trẻ hiện đang sinh sống trong chùa.

Từ đó đến nay, đã mười mấy cái Tết trôi qua, bao nhiêu dịp sinh nhật, sư cô ngồi đếm tuổi cho các con bằng hồi ức. Hàng chục năm qua, sư cô Thích nữ Huệ Hướng và các nhà hảo tâm, bà con phật tử luôn dành tình yêu thương và chuẩn bị cho các em một cái Tết ấm áp, sum vầy.

Năm nào cũng vậy, gần Tết Nguyên đán, nhà cửa được quét vôi, sơn mới, những căn phòng ở của các em được trang trí, dọn dẹp sạch sẽ, cả khuôn viên chùa rộn ràng tiếng nói cười, niềm hân hoan của trẻ thơ. Sư cô tự tay đo, may tấm áo tràng, áo vạt cho mỗi đứa rồi chuẩn bị các thứ bánh kẹo, lời chúc các con. Cả một năm vất vả, chú tâm học tập, em nào có học lực khá, giỏi được khen thưởng thêm một đôi dép mới hay chiếc cặp xinh xắn...

Sau ngày 25 tháng Chạp, không khí ở chùa càng rộn rã hơn khi các em cùng với sư cô tự tay gói các loại bánh tét, bánh chưng, làm mứt, lồng đèn trang trí..., rồi sư cô cùng các con thức đêm canh chừng nồi bánh chưng. Một không khí đầm ấm, tiếng nói cười xôn xao, ánh lửa bập bùng soi tỏ từng gương mặt trẻ thơ hân hoan đón thêm tuổi mới. Ðêm giao thừa, sư cô đã chuẩn bị sẵn những phong lì xì và lời chúc năm mới đến từng em như sự gửi gắm yêu thương, mong các em khôn lớn thành người.

Em Huỳnh Thị Xuân đã quá quen với những mùa xuân vắng đi sự sum họp của gia đình. Theo những gì Xuân được nghe kể thì sáu tuổi em đã được đưa đến đây, sống nhờ cửa Phật và được sư cô nuôi nấng, cho đi học. Giờ Xuân đang học năm cuối hệ trung cấp ngành sư phạm mầm non.

Em tâm sự, lớn lên không một tiếng gọi mẹ, nhiều khi Tết đến Xuân về cũng thấy chút tủi hờn len lỏi, lòng khao khát có được một mái ấm gia đình. Nhưng nhờ sự cưu mang, yêu thương của sư cô và bạn bè cùng cảnh ngộ nơi đây, mỗi cái Tết cũng trở nên ấm áp và lòng đỡ trống trải hơn...

Cùng hoàn cảnh thiếu thốn hơi ấm của bố mẹ, anh em nhà Phạm Vũ cũng đáng thương không kém. Bố bị tâm thần, mẹ mất, không còn ai để nương tựa, bốn anh em được sư cô Huệ Hướng nhận về nuôi nấng, cho ăn học đàng hoàng...

Lớn lên ở chốn cửa thiền, mấy anh em tự đùm bọc, chăm sóc, bảo ban nhau học hành. Người anh cả Phạm Vũ chia sẻ: Giờ niềm vui với em trong những ngày này là được chuẩn bị Tết, dọn dẹp nhà cửa, trang trí sân vườn, cắt tỉa lại cây cối trong chùa, làm các thứ bánh với sư cô và các anh em khác... Bận rộn nhưng mà thấy hạnh phúc, ấm áp.

Xuân về, giữa chốn cửa thiền, những đứa trẻ tìm thấy niềm an ủi và hạnh phúc. Sự chuẩn bị của bà con phật tử, mỗi dịp Tết đến, cơ sở tình thương chùa Bửu Thắng còn được đón nhận nhiều sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Sự cưu mang và bảo trợ của cộng đồng là niềm động viên rất lớn để các em vượt qua mặc cảm, sống tốt, có ích cho xã hội. Những món quà nhỏ trao tay các em mang một ý nghĩa lớn, tâm hồn các em được sưởi ấm, cảm nhận thêm những giá trị cao đẹp của tình người cùng nhiều sự động viên, khích lệ...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây