PG Hà Nội đồng hành cùng miền Trung

Thứ hai - 01/11/2010 10:45
Từ ngày 03-21/10, bắc miền Trung đối mặt hai trận lũ chư từng thấy trong lịch sử. Đồng bào cả nước trong đó có Phật giáo Hà Nôị đã kịp thời cứu trợ, chia sẻ nỗi đau mất mát với nhân dân miền Trung rốn lũ để họ có thể gượng dậy sau những tổn thất nặng nề về người và của, hồi sinh sự sống…

Nơi hội tụ những tấm lòng bác ái

Ngày 29, 30/10, khi cơn lũ đã đi qua, đoàn xe cứu trợ của Hội Phật giáo huyện Chương Mỹ , Sư thầy, tăng ni, Phật tử chùa Trăm Gian Chương Mỹ và sư thầy, tăng ni, Phật tử chùa Trung Hưng tự, đại diện mặt trận, chính quyền, đại diện  nhân dân xã La Phù đã về với Hương Sơn, một trong ba huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh bị tổn thất nặng nề trong lũ kép.

18 giờ 30 ngày 29, xe chúng tôi chuyển bánh. 4 giờ sáng ngày 30-10, đoàn đã đến để 7 giờ đã bắt đầu phát  hàng cứu trợ cho nhân dân xã Sơn Giang - một xã nằm bên dòng sông Ngàn Phố bị 2 trận lũ liên tiếp”.

Sưu thầy Thích Đàm Khoa (Trụ trì chùa Trăm Gian) cho biết "Đến được Hương Sơn, đoàn đã vượt hơn 400km." "Chúng tôi đã thức trắng đêm, mong chờ mau sáng, để những món quà sớm đến tay bà con”. Phật tử Nguyễn Thị Dư tâm sự.

Được biết, chuyến cứu trợ này, đoàn đã dành 950 suất quà, ngoài tiền mặt 200.000đồng/suất còn có những vật dụng khác như: chăn, màn, quần, áo, sách, vở, bánh, kẹo vv…ủng hộ cho 5 cơ sở: Bà con xã Sơn Giang, Sơn Mai, Sơn Thủy, Trường MN xã Sơn Phúc, Trung tâm GDTX huyện Hương Sơn.

Tất cả được quyên góp từ tấm lòng hảo tâm của nhà chùa và Phật tử.

Tại xã La Phù những ngày cuối tháng 10, nhà chùa trở thành nơi quyên góp, tập kết, đóng gói, bảo quản, vận chuyển hàng cứu trợ. Anh Nguyễn Văn Trung (CA xã La Phù) cho biết: “Xã La Phù, huyện Hoài Đức chúng tôi có 3 chùa: chùa Cả (Trung Hưng tự), Chùa Dộc (Quang Lộc tự), chùa Tổng (Thiên Hưng tự) là những địa điểm để tập kết hàng cứu trợ.

Sau khi nghe sư thầy thông báo là các tăng ni, Phật tử trong vùng không ai bảo ai tự nguyện nhường cơm sẻ áo, chắt chiu tiền bạc, hàng hóa, góp về nhà chùa.

Sau đó, chúng tôi phân công anh chị em đóng gói thành các phần quà để phân phối, thống kê  tổng số phần quà, liên lạc với Mặt trận xã, huyện, với địa điểm đến cứu trợ để có kế hoạch xuất phát”.

Những ngày cuối tháng 10, nhà chùa cũng thao thức vì miền trung ruột thịt. Nhà chùa trở thành nơi hội tụ những tấm lòng bác ái. Các tăng ni, Phật tử ai cũng náo nức sớm đi vào miền trung để được tận mắt chứng kiến những mất mát, để được san sẻ với đồng bào ruột thịt.

Bằng  tấm lòng từ bi, nhà chùa đã hội tụ được các nhà doanh nghiệp, các tăng ni, Phật tử, cán bộ, nhân dân và 100% nhân dân xã La Phù huyện Hoài đức tham gia cứu trợ.

Tại Chương Mỹ, chùa Trăm Gian trở thành địa chỉ hội tụ lòng từ bi, bác ái.

Không phải giàu mới đi cứu trợ

Chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về các nhà doanh nghiệp như Công ty bánh kẹo Thái Dương, Nhà phân phối bánh kẹo Quang Mẫn, Công ty chế biến thực phẩm Đức Hạnh, Công ty TNHH Mình Phương vv…không chỉ góp tiền mà còn  góp công, sẵn sàng tài trợ cả phương tiện vận tải chở hàng cứu trợ.

Nhưng cảm động hơn là các sư thầy Thích Đàm Khoa, sư thầy Thích Đàm Thuận không chỉ đứng ra chủ trì tổ chức mà còn góp số tiền tiết kiệm được đề tài trợ.

Đặc biệt những thân phận già cả cô đơn, nghèo khổ, những người đang có những hoàn cảnh éo le cũng sẵn sàng góp công sức . Trong số đó có thể kể đến ông Cả Cư (xóm Mã Giai, La Phù) đã đến nhà chùa gửi số tiền duy nhất có được là 100.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Bắc (xóm Đoàn Kết, xã La Phù) cô đơn, không nơi nương tựa, ốm đau đã góp nhóp 50.000 đồng gửi vào miền trung.

Chị Tạ Thị Nhạn bệnh tật kinh niên phải sống  dựa vào nhà chùa, nhưng không chịu vắng mặt trong danh sách 1000 hộ ở La Phù tài trợ đồng bào vùng rốn lũ.

Anh Nguyễn Văn Trung (xã La Phù) gia cảnh éo le, hai còn tàn tật, nhưng ngậm nước mắt vào trong lòng, nén nổi đau riêng, lên xe cùng sư thầy, tăng ny, phật tử đến đồng bào mất mát, đau thương để an ủi chia sẻ đau thương và tang tóc.

Đó là những nghĩa cử hết sức cao đẹp khiến cho chúng tôi ở vùng rốn lũ rưng rưng nước mắt. “Nhận món quà tài trợ từ sư thầy, tăng ni, Phật tử thấm thía ân nghĩa đồng bào, đạo lý thương người như thể thương thân, thấm thía lòng từ bi, hỉ xả, và cao hơn hết là đạo lý làm người”. Ông Trần Duy Hải trao đổi với Sư thầy, tăng ni Phật tử ra về, tình người ở lại.

Đến 15 giờ ngày 30-10, chương trình phát quà cứu trợ cho 5 cơ sở đã hoàn tất. Tại Trung tâm GDTX Hương Sơn, 107 HS và thầy cô giáo vừa trải qua hoạn nạn được nhận qùa cứu trợ. “Những món quà tài trợ sẽ giúp chúng tôi phần nào ổn định được cuộc sống sau lũ, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm học”. Thầy Vũ Trọng Hoài – Chủ tich Công đoàn bày tỏ lòng biết ơn.

Sư thầy Thích Đàm Thuận, Thích Đàm Khoa căn dặn thầy trò gieo mầm từ bi, và mong muốn có một ngày thầy trò có dịp ghé qua chùa Trăm Gian, chùa Trung Hưng tự, ghé qua La Phù, hoài Đức, Chương Mỹ, mảnh đất giàu tình người.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây