Sự thật “thần dược” chữa ung thư mang tên chuối hột màu tím?

Thứ bảy - 12/08/2017 23:48
Ông Nguyễn Ngọc Lư, Chủ tịch Hội Đông y TP Quảng Ngãi khẳng định, chuối hột rừng hoàn toàn không phải “thần dược” trị bách bệnh như thông tin người dân địa phương đồn thổi.
Khác với chuối thường, chuối hột rừng có vỏ bên ngoài màu tím khá bắt mắt
Khác với chuối thường, chuối hột rừng có vỏ bên ngoài màu tím khá bắt mắt

Đổ xô săn “thần dược” chuối hột rừng

Trong vai người cần mua cây thuốc Nam về chữa bệnh, PV ghé một điểm chuyên bán cây thuốc nam ở chợ Quảng Ngãi. Tại đây, quả chuối hột rừng màu tím được bày bán cùng với nhiều loại thuốc nam khác. Theo quan sát, chuối hột rừng có kích cỡ to bằng ngón chân cái người lớn, vỏ mỏng, màu tím. Chiều dài mỗi buồng từ 0,6-1m, với số lượng khoảng 8-12 nải/buồng. Không chỉ bán quả tươi, điểm bán thuốc này còn bán chuối hột rừng cắt lát phơi khô.

Thấy PV hỏi thăm quả chuối hột rừng, bà Lê Thị Thảo - một người bán hàng nhanh nhảu giới thiệu: “Đây là quả của cây chuối hột rừng, mọc tít trong rừng sâu ở các huyện Tây Trà, Trà Bồng… (tỉnh Quảng Ngãi) đấy. Quả này tốt lắm, trị bệnh gì cũng bớt”. Nói đoạn, bà Thảo nhiệt tình hướng dẫn cho PV cách sử dụng loại “thần dược” này. Theo lời bà thì, một là cắt lát phơi khô hai nắng, rồi sắc uống hàng ngày; hai là phơi khô, nghiền nát thành bột, rồi bỏ vào ấm chế nước sôi vào uống như uống trà; và cách thứ ba là cắt chuối phơi khô rồi đổ rượu cao độ vào ngâm, mỗi ngày uống một ly. 


Quả chuối hột rừng màu tím được bày bán cùng nhiều loại thuốc nam khác

“Cứ uống như mấy cách bà chỉ, bệnh gì cũng vậy, chừng một tuần cháu sẽ thấy hiệu quả ngay. Ai mà bệnh lâu năm như ung thư giai đoạn cuối, bệnh thận…, uống chừng 2-4 tháng là hết bệnh ngay. Mua đi, bà bán rẻ cho”, bà Thảo thuyết phục.

Tại một điểm bán thuốc Nam khác trên đường Nguyễn Bá Loan (TP. Quảng Ngãi) quả chuối hột rừng cũng được bày bán khá nhiều. Chị Lê Thị Phượng – chủ quán hồ hởi khoe: “Quả chuối hột rừng mới “sốt” ở Quảng Ngãi trong thời gian gần đây, nhiều người mua quả này lắm, công dụng rất tuyệt vời. Quả này chỉ cần kiên nhẫn uống và chờ đợi là bệnh gì cũng khỏi, đặc biệt là bệnh ung thư. Có nhiều người mua uống thấy hiệu quả, chỉ cần gọi điện là giao tận nhà”. Tuy nhiên, khi PV hỏi tên người uống quả chuối hột rừng của chị bán mà khỏi bệnh thì chị Phượng lảng sang chuyện khác.

Chị Phượng cho biết, thời điểm chuối hột rừng màu tím chưa sốt hàng, chỉ cần đi xe máy lên các huyện Tây Trà, Trà Bồng là chị có thể mua được. Nhưng nay, chị phải vào tận các bản làng tìm người  nơi vào rừng sâu tìm mới có. “Hiện giá bán quả chuối tươi là 100.000/kg, còn chuối đã cắt lát phơi khô là 200 ngàn/kg. Trung bình một ngày tôi bán được 20kg, ngày nhiều nhất là được 30kg chuối. Giá rẻ mà lại hiệu quả”, chị Phượng thuyết phục.

Chia sẻ với PV, anh Hồ Văn Hải (35 tuổi, ngụ thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng) - người được chị Phượng thuê hái chuối hột rừng cho biết: “Trước đây, chúng tôi đi rẫy hái hoa chuối hột rừng về làm rau ăn, còn quả thì dùng để ngâm rượu trị nhức mỏi. Nhưng thời gian gần đây, người dưới xuôi lên tìm mua về nhiều lắm, nghe nói là để chữa đủ bệnh nên chúng tôi hái bán kiếm tiền. Tôi cùng với nhiều người phải vào tận rừng sâu để hái, hai ba ngày mới về. Sau đó tập trung lại chở xuống cho thương lái rồi lấy tiền”.

Theo quan sát của PV, chỉ trong nửa tiếng đồng hồ, người mua đã vây kín sạp hàng của chị Phượng. Nhiều người cho biết, vì nghe mọi người rỉ tai, quả chuối hột rừng màu tím có công dụng “thần kỳ” nên mua về uống thử, chứ thật ra họ cũng không biết rõ về công dụng thật sự của loại quả hột này. “Nghe nói nó là “thần dược” chữa được bách bệnh nên tôi mua về cho mẹ bị bệnh ung thư gan uống thử. Có bệnh thì vái tứ phương mà, biết đâu uống lại bớt được bệnh”, ông Phạm Thanh Sơn - một người tìm mua quả chuối hột rừng chia sẻ.

“Thần dược” hay lời đồn?

Trao đổi với PV về thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Lư, Chủ tịch Hội Đông y TP Quảng Ngãi ngay lập tức khẳng định, chuối hột rừng hoàn toàn không phải “thần dược” trị bách bệnh như thông tin người dân địa phương đồn thổi. Ông Lư cho biết, chuối hột rừng có tên khoa học là Musa acuminata Colla, thuộc họ chuối (Musaceae). Chuối hột rừng có thân cao 3-4 m, mọc tự nhiên rất nhiều ở các vùng miền núi nước ta như Trường Sơn, Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, nhất là khu vực núi miền Trung… Khác với chuối trồng tại nhà, hoa chuối hột rừng mọc thẳng đứng, có màu đỏ thẫm.

Theo ông Lư, lâu nay, người đồng bào dân tộc thiểu số thường lấy hoa, hoặc cây non làm rau để ăn, quả thì cắt lát phơi khô ngâm rượu. Nhưng khi nền Đông y phát triển, quả chuối hột rừng được ngành dược học tách lấy hạt để làm thuốc chữa bệnh như: sỏi thận, hỗ trợ điều trị dạ dày…

“Trong hạt chuối rừng có thành phần vị chát (chất Tanin), có tác dụng phân giải protein, lipid (nếu lượng protein và lipid trong cơ thể không phân giải hết đọng ở thận hoặc bàng quang sẽ tạo thành sỏi thận) và lợi tiểu nên hạn chế được sỏi thận, sỏi mật, sỏi bàng quang đồng thời có tác dụng bổ thận”, ông Lư phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, hạt chuối hột rừng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày vì chất Tamin trong hạt chuối làm trung hòa acid trong dạ dày, làm bình ổn dạ dày giúp dạ dày có chức năng tiêu hóa tốt, giảm đau. “Cách sử dụng hạt chuối để trị hai bệnh trên là sao nghiền hạt thành bột uống, mỗi ngày có thể từ 12-20g. Hoặc kết hợp với nhiều vị thuốc Đông y khác, sắc uống nhưng phải theo chỉ định của y, bác sỹ. Tuy nhiên, quả chuối hột rừng không phải là “thần dược” chữa bách bệnh gì cả. Công dụng tốt nhất là ở hạt chuối và trị được hai bệnh như tôi đã nói ở trên”, ông Lư khẳng định.

Trao đổi thêm với PV, bác sỹ Phan Thị Nhung, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi cũng khẳng định, quả chuối hột rừng màu tím là vị thuốc Đông y nhưng không phải “thần dược” chữa được bách bệnh. Theo bác sỹ Nhung, hạt chuối hột rừng, ngoài công dụng chữa bệnh sỏi thận và hỗ trợ chữa bệnh dạ dày còn dùng để hỗ trợ chữa bệnh gout. Trong đông y hay dùng hạt chuối rừng, củ ráy (đã bào chế) và lá sa-kê sắc uống, hỗ trợ giảm muối urat đỡ đau cho các khớp. Còn trị bách bệnh thì không.

Ông Nguyễn Ngọc Lư, Chủ tịch Thường trực Hội Đông y TP. Quảng Ngãi lưu ý: “Nhiều người cho rằng, ăn quả chuối xanh còn nhựa sẽ trị được bệnh, điều này là hoàn toàn sai. Vì ăn quả chuối rừng còn xanh (chưa chín) rất dễ bị ngộ độc hoặc táo bón nặng vì quá nhiều chất tanin. Rượu ngâm chuối hột rừng có thể giảm đau xương khớp nhưng những người bị bệnh huyết áp và tim mạch không nên sử dụng tùy tiện sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”.

Theo://khoe365.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây