Tại sao Tổng thống Obama chọn chùa Ngọc Hoàng của lưu dân người Hoa để ghé thăm?

Thứ sáu - 27/05/2016 03:41
Tại sao Tổng thống Obama chọn chùa Ngọc Hoàng của lưu dân người Hoa để ghé thăm, trong khi nếu muốn gửi thông điệp rõ hơn về tín ngưỡng tôn giáo, ông hoàn toàn có thể ghé thăm nhiều ngôi chùa có bề dày lịch sử và ý nghĩa tôn giáo tại Hà Nội cũng như Sài Gòn?
Tại sao Tổng thống Obama chọn chùa Ngọc Hoàng của lưu dân người Hoa để ghé thăm?
Thực ra thì việc thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế không xa lạ gì trong tín ngưỡng tôn giáo của người Việt. Các chùa miền Bắc từ lâu đã phối thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Nam Tào, Bắc Đẩu, Đế Thiên Đế Thích… Đây là dấu ấn của tư tưởng Tam giáo đồng nguyên (Nho - Phật - Đạo cùng một nguồn mà ra). Người ta cứ bị cuốn vào cái tên gọi “Ngọc Hoàng” và hệ thống thờ tự ngoài Đạo Phật, mà quên đi lịch sử ngôi chùa này trên mảnh đất phương Nam.

Với chư tôn giáo phẩm cấp cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc Tổng thống Obama chọn chùa Ngọc Hoàng để viếng thăm có ý nghĩa nhân văn rất lớn; từ yếu tố nhân sinh – hành động ghé thăm ngôi chùa này, Tổng thống Obam muốn phát đi một thông điệp chính trị hơn là một thông điệp tôn giáo.


Chọn chùa Ngọc Hoàng để viếng thăm, Tổng thống Obama muốn phát đi một thông điệp chính trị hơn là một thông điệp tôn giáo.

Nếu nói cho rõ đó là ngôi chùa của những người Hoa vong quốc (người Hán bị người Mãn lật đổ). Có điều ngôi chùa của người Hoa vong quốc này lại nằm trên đất Việt. Người Việt có thể bao dung với những người Hoa vong quốc cũng như người Mỹ có thể bao dung những người Việt (VNCH) vong quốc. Người Việt dung được người Hoa mà lại không dung được người Việt với nhau ư? Đây là một thông điệp chính trị đa chiều và thâm thuý mà Tổng thống Obam tinh tế, muốn nhấn mạnh thêm sự bao dung “người yêu người” như lời ông phát biểu ở Hà Nội, hơn là những khoảng cách chia rẽ của quốc gia biên giới lãnh thổ.

Do đó, thống nhất với những phát biểu và hành động của ông khi sang thăm Việt Nam, ý nghĩa ám chỉ “phản Thanh phục Minh” mờ đi cùng với ý nghĩa lịch sử nhân vật của ngôi chùa “đặc biệt” này; và nếu có ám chỉ gì về Ngọc Hoàng Thượng Đế thì cũng không hẳn là quyền sinh sát (bắt phong trần, cho thanh cao) mà hơn cả đó là lòng từ bi khoan dung và tư tưởng Nhân trị.


(Tay Tổng thống Hoa Kỳ đang tháo bỏ giày ra để vào chùa)

Theo dõi và xâu chuỗi lại tất cả những hành động, phát biểu của Tổng thống Obama trong cuộc hành trình 3 ngày thăm đất nước Việt Nam, ta nhận ra, một thông điệp rõ ràng mà Tổng thống Obama truyền tải xuyên suốt, đó chính là kêu gọi nhân loại hóa giải, diệt sạch hận thù; cùng nhau hướng tới tương lai (chân, thiện, mĩ) – “trái tim có thể thay đổi khi ta từ chối làm tù nhân của quá khứ và hiểu rằng hòa bình tốt hơn chiến tranh”.

Trích dẫn câu nói bất hủ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Chỉ có những đối thoại chân thành mới làm cho cả hai bên sẵn sàng thay đổi” Tổng thống Obama đã chân thành tháo dỡ lệnh cấm vận vũ khí Việt Nam - hành động thiết thực này đã hóa giải, chấm dứt hận thù kéo dài đằng đẳng 40 năm và mở ra chân trời mới, tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ, nhân dân hai quốc gia Việt - Mỹ.

Tác giả bài viết: Thích Thanh Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây