'Thánh cô' tự phong chữa bách bệnh bằng giấy, lá cây và nước lã

Thứ hai - 10/03/2014 04:32
Mất tích khỏi địa bàn hơn 2 năm, người phụ nữ ngoài 40 tuổi bỗng dưng trở về địa phương mở cơ sở khám chữa bệnh tại gia bằng nước lã, lá cây và giấy. Chuyện cô tự nhận chữa được "bách bệnh" đang xôn xao cả vùng quê Quảng Nam.
Bà Châu (áo nâu) đang khám bệnh cho khách. Ảnh: Minh Nhật.
Bà Châu (áo nâu) đang khám bệnh cho khách. Ảnh: Minh Nhật.

Tại nhà riêng của người phụ nữ này ở đội 4, thôn 7, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, từ ngoài ngõ đã có vài thanh niên đưa đón: “Các em đi chữa bệnh à, vào ‘cô’ khám và điều trị cho, yên tâm sẽ khỏi hết bệnh”, một thanh niên nói. Nói xong, anh ta chỉ tay về một cặp mới đi ra nói “Các em nhìn đó, 2 vợ chồng người kia mới vào tạ lễ ‘cô’ về đó, vì được ‘cô’ chữa khỏi bệnh ung thư nang buồng trứng”.

Trong nhà, người đàn bà khoảng 40 tuổi (tự xưng là ‘thánh cô’ chữa bách bệnh) đang khám cho một người phụ nữ. Khoảng hơn 30 người khác đang chờ đến lượt. Ngoài hiên cũng có từng ấy người xếp hàng, cả người già, thanh niên và trẻ nhỏ. Người nào tới đây cũng luôn miệng gọi cô này bằng “bà” và xưng “con”.

Một nữ bệnh nhân kêu "mỏi toàn thân, đi không nổi", "thánh cô" liền kêu người này thắp hương trên ban thờ khấn vái, rồi nắn vai và ngực người bệnh, và bảo: “Được rồi, bà sẽ cứu cho, cứ lấy lệnh (xấp giấy hình chữ nhật có dấu viết của bà) về đốt và hòa với nước xoa lên chỗ đau là khỏi”.

"Thánh cô" không quên phà hơi rồi đưa tay "làm phép” trên miệng ly và đưa cho người bệnh uống tại bàn.

Nép bên góc nhà, anh Nam, ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, tuần trước anh đưa ông cụ bị bệnh tiểu đường biến chứng giai đoạn cuối vào chữa. Vào tới nơi, bố anh cũng được "cô" cho uống nước lã hòa với lá cây, bùa ngải bằng giấy. "Cô nói uống xong nếu chưa khỏi thì vào cho uống tiếp là khỏi”, anh kể.

Tuy nhiên, khi ông cụ uống xong bát thuốc đen ngòm thì anh phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng vì bị trướng bụng. Tuy vậy, anh Nam vẫn tin "cô" và lặn lội đưa ông cụ vào tiếp tục uống thuốc. “Nghe họ nói phải tin ‘cô’ nhiều lần thuốc mới linh thiêng, hiệu nghiệm”, anh Nam thì thào nói nhỏ.


Chai nước, lá cây và bùa mà ‘cô’ cho tất cả người bệnh uống. Ảnh: Minh Nhật.

Cũng trong buổi khám đó, một bà cụ trạc 80 tuổi đi khám vì mệt mỏi. Sau khi uống một ly nước lã "cô đưa", cụ có biểu hiện choáng váng, chân tay run lẩy bẩy, miệng trào bọt. Mọi người trong nhà đều hoảng sợ thì "cô" gọi hai thanh niên: “Các con mau mang xe ra chở người này về, người này mệt quá rồi cần phải đi 'trần'" (đi bệnh viện). Sau đó "cô" tiếp tục khám cho các con bệnh khác, xem như không có chuyện gì xảy ra, miệng nói “Chắc người đó chưa ăn sáng nên đói quá bị lả đi đó thôi, về nhà con cho ăn sẽ khỏi!”

Để thử "thánh cô", một phóng viên khỏe mạnh đã đến xin khám. Vừa thấy mặt, "thánh cô" liền phán "Con bị nhiều bệnh lắm, may mà tới với cô kịp thời không thì...", và nói thêm "Bệnh con đủ thứ lẫn lộn trong người, nhưng con yên tâm, ‘cô’ cho uống thuốc là khỏi liền”.

Thuốc của "cô" vẫn là tro giấy, một nắm lá cây vò lấy nước và một chai nước pha sẵn, hòa để uống.

Tất cả những người đến khám đều tự nguyện bỏ tiền vào một lọ lư đồng được đặt cạnh đó. Người nào tin thì bỏ nhiều tiền, người nào hoàn cảnh khó khăn thì bỏ ít tiền. Tuy nhiên, không có ai "cúng cô" dưới 30 ngàn.

Dù hoạt động "bài bản" như vậy, nhưng thực ra "thánh cô" đang khám bệnh chui bởi bị chính quyền ngăn cấm.

Ông Nguyễn Đào, Trưởng Công an xã Điện Nam Đông cho biết: "Cô" tên thật là Đinh Thị Châu (46 tuổi). Trước đây bà Châu cùng chồng làm nghề bán rau ở chợ. Sau đó gần 2 năm, bà Châu bỏ địa phương đi kinh tế mới trong Đắc Lắc, rồi đột ngột trở về địa phương hoạt động “lên đồng” tự xưng Thánh cô chữa bệnh cách đây vài tháng, không hề có giấy phép hành nghề.

"Hiện bà Châu còn lôi kéo cả gia đình, con cháu vào phục vụ cho hoạt động mê tín dị đoan này. Qua theo dõi, mỗi ngày có đến hàng trăm người từ các địa phương khác đến nhà chầu chực để được chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương", ông Đào cho biết.

Ông Thân Cầu, chủ tịch UBND xã Điện Nam Đông cho biết, qua điều tra thực tế, lực lượng y tế xã khẳng định: Việc bà Châu khám chữa bệnh bằng nước lã và lá cây là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Đây chỉ là hoạt động lừa đảo, mê tín đánh vào tâm lý những bệnh nhân. "Đặc biệt là việc bà Châu sử dụng giấy vàng mã, nước lã, nước khoáng và các loại lá cây không rõ nguồn gốc có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, nên y tế xã đã cảnh báo và nghiêm cấm bà Châu sử dụng để khám chữa".

Trên thực tế thì chỉ khi nào chính quyền địa phương vào cuộc gay gắt lúc đó ‘cô’ mới ngưng hoạt động. Thấy địa phương lơ là thì ‘cô’ ngay lập tức lại ‘lên đồng’ và tổ chức khám bệnh. Tuy nhiên, tin đồn khắp nơi, nhiều người dân thiếu hiểu biết vẫn kéo nhau về nơi đây để được trị bệnh.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây