Ba chàng trai Hà Nhì làm bánh mỳ tặng đồng bào

Thứ tư - 27/05/2020 15:36
Lần đầu mở lò bánh ở Y Tý, ba chàng trai 9X Sùng Kỷ, Dế Dờ và Ly Xá Xuy cùng trắng đêm làm bánh mỳ để tặng bà con.
Ba chàng trai Hà Nhì làm bánh mỳ tặng đồng bào
 
Ba ngày nay, cứ nửa đêm, lò bánh mỳ nhỏ giữa phố núi Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai lại sáng đèn. Đây là lò bánh đầu tiên và duy nhất tại đây, do ba chàng trai người Hà Nhì là Sùng Kỷ (23 tuổi), Dế Dờ (21 tuổi) và Ly Xá Xuy (29 tuổi), điều hành.
 
Lò bánh có diện tích khoảng 12 m2, nằm ở cổng chợ với mong muốn phục vụ đồng bào và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Những năm gần đây, xã Y Tý là một điểm du lịch mới được coi như Sa Pa thứ hai ở Lào Cai, thu hút lượng lớn khách du lịch vào những mùa lúa chín, mùa nước đổ.

`

1

Dế Dờ (trái) và Sùng Kỷ chuẩn bị những công đoạn đầu tiên trong khâu làm bánh. Các chàng trai trẻ người Hà Nhì bắt đầu công việc từ rạng sáng và làm liên tục suốt 6 giờ để cho ra những mẻ bánh mỳ nóng hổi.

1

Vì mới làm quen với các công đoạn làm bánh nên các chàng trai khá tỉ mỉ và cẩn thận.

Dế Dờ cho biết, người có điều kiện ở xã chỉ mua được bánh mỳ ngọt ở chợ trung tâm còn phần lớn bà con chưa bao giờ được ăn bánh mỳ nướng mới ra lò nóng hổi. Đây cũng là lý do thực hiện ý tưởng mở một lò bánh trên quê hương của các chàng trai trẻ.

1

Sau 3 giờ ủ bột, bánh được đưa vào lò nướng và chờ đợi thành phẩm.

“Mình học làm bánh được hai hôm nên bánh chưa được đẹp lắm, hơi méo mó, chiếc to chiếc bé nhưng mỗi chiếc bánh ra lò mình đều vui sướng vì bà con Y Tý sắp có bánh mỳ nóng ăn rồi.”, Sùng Kỷ chia sẻ.

1

Những chiếc bánh được xếp gọn trong lò nướng.

1

Sau gần 30 phút nướng bánh, mẻ bánh mì đầu tiên của buổi sáng đã ra lò. Trong tuần đầu tiên, mỗi ngày sẽ có khoảng 400-500 chiếc bánh mỳ nóng được phát miễn phí cho học sinh tiểu học Y Tý cùng với những người dân địa phương mà nhóm bạn trẻ gặp dọc đường.

1

Ba chàng trai Ly Xá Xuy, Dế Dờ và Sùng Kỷ (từ trái qua phải) cùng với những chiếc bánh mà cả nhóm đã trắng đêm làm. Cả ba mong muốn sẽ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, nhuần nhuyễn các kỹ thuật làm bánh.

1

Được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị và nguyên liệu từ một người bạn hảo tâm ở Hà Nội, những chàng trai Hà Nhì còn khá lạ lẫm với công nghệ mới. Họ cùng nhau ôn lại cách sử dụng thiết bị làm bánh.

1

6h sáng 18/5, những chiếc bánh mỳ nóng hổi được chuyển đến tay các em học sinh.

“Mình đã làm bánh được hai hôm và tặng gần 1.500 chiếc bánh đến người dân cùng các em học sinh ở đây. Mình sẽ tiếp tục tặng một tuần nữa, vừa thể hiện tình yêu cũng như món quà nhỏ dành tặng quê hương, vừa để mọi người biết rằng Y Tý cũng có bánh mỳ nóng.”, Xá Xuy chia sẻ.

1

Các em học sinh thích thú cầm trên tay ổ bánh nóng hổi.

1

Nhóm bạn trẻ mang bánh mỳ tặng miễn phí cho người dân buôn bán ở chợ Y Tý.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây