Chia sẻ cùng tuyến đầu chống dịch: Trao yêu thương vào nơi “chảo lửa”

Thứ bảy - 17/07/2021 10:34
Những suất cơm được chế biến bởi giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP. Lào Cai) đã đến với y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Suất cơm tối được giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám trao tận tay các y bác sỹ Lào Cai.
Suất cơm tối được giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám trao tận tay các y bác sỹ Lào Cai.

“Đắng lòng” mì tôm “không người lái”

Hoạt động “Một tuần đồng hành cùng CDC Lào Cai đẩy lùi dịch Covid-19” bắt đầu từ chia sẻ của chồng cô giáo Trần Thị Thu Hoài – Trường Tiểu học Lê Văn Tám, anh làm lái xe cho trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai):

“Bữa tối của anh chị em đơn sơ đến nghẹn lòng, có hôm bận thì nồi mì tôm 'không người lái' cho mấy chục người. Hơn chục ngày, những bữa cơm gia đình là ước mơ xa xỉ với cả trung tâm…

Mặt khác, Khoa dịch tễ cua CDC Lào Cai không kể ngày đã đêm đến từng con hẻm, thôn bản truy vết, lấy mẫu dịch tễ. Công việc cần đảm bảo tiến độ, an toàn nên nhiều hôm y bác sĩ phải đi thông đêm.

1

Cùng đó, Khoa xét nghiệm phải tiếp xúc trực tiếp với hàng nghìn mẫu xét nghiệm hàng ngày và đòi hỏi độ chính xác cao nên những bữa ăn tối thường tạm bợ, qua loa…”.

Ý tưởng “Những bữa cơm mang hương vị gia đình”, do tay mình nấu và mang tới tận nơi cho đội ngũ y bác sĩ CDC Lào Cai đã nảy ra trong cô Trần Thị Thu Hoài từ đó. Để rồi, ngay hôm sau cô và chồng đã bắt tay vào chuẩn bị, chế biến bữa cơm đầu tiên mang tới trung tâm.

Cô Hoài cũng chia sẻ: “Ở buổi họp hội đồng nhà trường trực tuyến qua zoom, tôi đã đề xuất ý tưởng về những suất cơm gia đình gửi tới CDC Lào Cai và được Ban chấp hành Công đoàn trường hoan nghênh và ủng hộ. Và hoạt động 'Một tuần đồng hành cùng CDC Lào Cai đẩy lùi Covid-19' chính thức được nhà nhà trường vào cuộc…”.

1

Cũng ngay trong buổi họp hội đồng nhà trường, công tác phân công nhân lực, chuẩn bị thực phẩm, nguyên vật liệu nấu nước đã được bố trí, sắp xếp đâu vào đó. Cơ sở nấu sẽ đặt tại nhà cô Hoài, các đồng nghiệp của cô cũng tình nguyện tham gia với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

“Nụ cười tươi rói, gương mặt rạng rỡ… tôi biết đây chính là ý tưởng xuất phát từ tâm của cô giáo trẻ Trần Thị Thu Hoài khi chia sẻ cùng tôi” – Cô giáo Lê Mùi – Trường Tiểu học Lê Văn Tám nói.

Trao yêu thương vào nơi “chảo lửa”

Cô giáo Lê Mùi chia sẻ: 14h ngày 26/6, cô Huấn, Thường, Mùi, Trần Thị Thu Hoài và Khánh Nam (con trai của cô Hoài) bắt đầu chế biến bữa cơm đầu tiên có sự hỗ trợ kinh phí từ Công đoàn trường, Hiệu trưởng, giáo viên. Ai có gì hỗ trợ nấy, người góp 10-20kg gạo, người ủng hộ rau củ quả, người hỗ trợ kinh phí để mua thực phẩm…

1

Các suất cơm chiều dành cho đội ngũ y bác sĩ CDC Lào Cai không chỉ sạch sẽ, nóng sốt mà còn đầy đủ thực phẩm bổ dưỡng như thịt, tôm, trứng, rau xanh… 17h chiều, công đoạn chế biến đã hoàn tất, các cô giáo nhanh tay đóng hộp, vừa tranh thủ thảo luận lên thực đơn cho ngày mai. 17h30, xe sẵn sàng, các cô cùng xuất phát đem những suất cơm hương vị gia đình trao tận tay những “chiến sĩ thầm lặng”.

“Làm sao để các món ăn phù hợp với thời tiết, đảm bảo dinh dưỡng được các cô giáo tính toán, lên thực đơn kĩ càng. Thi thoảng các cô lại đọc to tin nhắn hỏi thăm tiến độ công việc của Ban Giám hiệu, Công đoàn và anh chị em nhà trường. Người động viên khích lệ, người đăng kí tình nguyện tham gia, người tư vấn món ăn, cách chế biến, người lại “hờn” vì chưa được tham gia…

1

Tất cả khiến các cô có thêm động lực, quyết tâm làm thật tốt” – Cô Lê Mùi chia sẻ trong sự hạnh phúc của người trực tiếp mang yêu thương tới tuyến đầu chống dịch.

Cô giáo Bùi Thị Kim Chi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Lào Cai) cũng cho biết thêm: Mỗi ngày để chuẩn bị 36 suất ăn, các cô phải đi chợ từ sáng để lựa chọn được thực phẩm tươi ngon nhất. Luân phiên 7 tổ, mỗi tổ từ 4 người nấu 1 ngày. Nhà trường không huy động nhiều GV hơn nữa để đảm bảo phòng dịch dù nhiều GV muốn đồng hành với hoạt động.

Cũng theo dự định ban đầu, hoạt động sẽ đồng hành cùng CDC Lào Cai trong vòng một tuần nhưng sau đó vì số tiền các cô nhận được từ sự ủng hộ nhiều hơn cần thiết nên tiếp tục chuyển sang nấu ăn cho những cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt 237 thêm 4 ngày.

1

Như vậy, trong vòng 10 ngày các cô đã chế biến và trao tận nơi các suất cơm tối cho CDC Lào Cai 216 suất, chốt 237 là 100 suất với tổng trị giá gần 12 triệu đồng tiền mặt…

Cô Vũ Thường, Phó Chủ tịch Công đoàn trường xúc động chia sẻ: “Được lựa chọn tham gia chương trình cảm thấy rất vui. Việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tôi tin rằng khi kể lại với học trò về chương trình, những vất vả của các chiến sỹ thầm lặng, HS sẽ thích thú và ý thức, trách nhiệm hơn với cộng đồng, nâng cao tự giác trong quá trình phòng chống dịch bệnh”.

Được biết, trên trang thông tin của CDC Lào Cai ngày 27/6 đã chia sẻ: “Cảm ơn nhà trường đã dành tặng những bữa cơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho các cán bộ thường trực công tác tại trung tâm. Mong các thầy cô luôn sát cánh cùng chúng tôi để sớm về đích trong cuộc chiến đấu này!”.

Hoạt động “Một tuần đồng hành cùng CDC Lào Cai đẩy lùi dịch Covid-19” ở quy mô chưa lớn song sự kịp thời, đúng lúc, chia sẻ những điều thiết thực, dung dị nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Lào Cai của các thầy cô giáo Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã góp phần không nhỏ lan tỏa yêu thương, nhân lên niềm tin, sự chung tay của cả cộng đồng trong công cuộc phòng chống và đẩy lùi Covid-19.

1

Theo Giaoducthoidai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây