Chuyện quán "phở treo" ấm áp tình người giữa Hà Nội: Hi vọng mô hình sẽ được nhân rộng

Thứ sáu - 09/08/2024 20:48
Gần đây, người dân khốn khó ở Hà Nội không khỏi vui mừng khi biết có một quán "phở treo" ấm áp tình người mới mở.
Chuyện quán "phở treo" ấm áp tình người giữa Hà Nội: Hi vọng mô hình sẽ được nhân rộng

Tại phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, có một quán "phở treo" vừa được mở cửa. Chủ quán phở là chị Phan Lệ (47 tuổi), cho biết chị vừa mới mở quán được 1 tháng. Khách đến ăn phở treo ở mọi độ tuổi, không phân biệt ngành nghề nhưng ưu tiên người già, neo đơn, người bán hàng rong, người khuyết tật và trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Nói về cơ duyên mở quán, chị cho biết đến mô hình này khi xem chương trình của Italy về cà phê "treo", táo "treo" tặng người khốn khó. Thời gian gần đây, ở TP.HCM cũng bắt đầu xuất hiện nhiều quán cơm treo cho bà con khốn khó.

chuyen-quan-pho-treo-am-ap-tinh-nguoi-giua-ha-noi

Sẵn có quán phở, chị bàn bạc với gia đình làm phở "treo". Do là mô hình mới, mỗi ngày quán tự "treo" 30 suất, thực khách đến ăn muốn "treo" thêm sẽ bắt đầu ghi từ số 31. Trong trường hợp các suất "treo" trong ngày còn thừa, quán sẽ cộng dồn sang ngày hôm sau.Ngoài chữ "phở treo", chủ quán còn làm biển ghi dòng chữ: "Đây là một hình thức từ thiện bằng việc để lại một phần ăn cho những hoàn cảnh khó khăn hơn trong cộng đồng mà vẫn ủng hộ quán ăn địa phương".

Chủ quán tâm sự: "Thêm hay bớt vài suất phở cũng không khiến tôi giàu lên hay nghèo đi bởi mong muốn lớn nhất là đem những suất ăn đủ chất đến người cần, mong họ được ấm bụng trước khi đi mưu sinh". Mô hình phở treo được triển khai cả ngày, sau 1 tháng đã "bán" được 20 suất ăn. Số lượng khách đến quán treo lại phở cũng tùy ngày, có hôm chỉ một, hai bát, nhưng cũng có khi được nhiều hơn, có cả người Việt và khách nước ngoài. Đặc biệt, số tiền khách gửi lại cũng tùy tâm, có thể bằng giá một bát phở hoặc ít hơn, nhưng quán cam kết vẫn chuẩn bị phần ăn đầy đủ, chất lượng.

chuyen-quan-pho-treo-am-ap-tinh-nguoi-giua-ha-noi

chuyen-quan-pho-treo-am-ap-tinh-nguoi-giua-ha-noi

Đây không phải lần đầu chị Phan Lệ triển khai các mô hình giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. 13 năm gắn bó với công việc thiện nguyện, người phụ nữ 47 tuổi vẫn duy trì việc phát cơm miễn phí tại các bệnh viện ở Hà Nội, tặng các suất cháo, soup cho người nghèo, người vô gia cư vào các ngày cố định. Riêng với việc tặng phở miễn phí, chị nói đã làm nhiều năm nhưng nay mới làm phở "treo" bởi biết nhiều người muốn ăn nhưng ngại. Toàn bộ các suất ăn miễn phí đều được trích từ doanh thu của quán.

"Tôi hy vọng hy vọng mô hình "treo" đồ ăn sẽ được nhân rộng, nhiều hàng quán tại các quận huyện ở Hà Nội hưởng ứng để giúp đỡ người gặp khó khăn. Đây là lý do mà phở "treo" của tôi không chỉ mở trong vài ngày, vài tháng mà sẽ duy trì trong thời gian dài", chị Lệ nói.

Theo VnExpress, Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây