Chuyện về những "căn nhà tình bạn" đầy tử tế ở miền Tây

Chủ nhật - 11/08/2024 15:03
Vì muốn sinh viên nghèo có chỗ ở tươm tất để tập trung học tập, nhiều "căn nhà tình bạn" đã được xây dựng ở các tỉnh miền Tây.
Chuyện về những "căn nhà tình bạn" đầy tử tế ở miền Tây

10 năm qua, Đoàn thanh niên trường ĐH An Giang đã tích cực phát động dự án "căn nhà tình bạn". Cuối cùng, 52 "nhà tình bạn" đã được xây dựng thành công, dành tặng các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

s

Anh Đặng Thế Lực, Bí thư Đoàn Trường ĐH An Giang, cho biết sở dĩ gọi là "Nhà tình bạn" vì phong trào này được toàn thể SV của trường hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp. Những căn nhà được xây tặng sẽ tạo động lực cho SV có hoàn cảnh khó khăn thêm cố gắng học tập. Phong trào được Đoàn trường phát động đầu các năm học. Đối tượng được xét tặng là SV của trường, đạt thành tích học tập tốt, được địa phương xác nhận về gia cảnh, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội.

Anh Bí thư Đoàn nói thêm: "Từ năm 2012 - 2017, mỗi căn nhà được xây dựng với kinh phí 30 triệu đồng. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay kinh phí tăng lên 50 triệu đồng/căn. Mỗi năm Đoàn trường trao tặng từ 3 - 4 căn nhà".

Không chỉ ĐH An Giang, ĐH Đồng Tháp cũng có dự án ấm lòng tương tự. Mỗi tháng, các bạn sinh viên trường tự nguyện đóng góp 5.000 đồng để xây nhà từ thiện.

Anh Lê Phước Vinh, Bí thư Đoàn Trườg ĐH Đồng Tháp, cho biết "Ngôi nhà 5.000đồng" là mô hình do Đoàn thanh niên nhà trường triển khai từ tháng 4.2010, nhằm hỗ trợ sinh viên hoàn cảnh khó khăn có được căn nhà tươm tất để an tâm đến lớp. Hơn 13 năm qua, mô hình này nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giảng viên, sinh viên, thậm chí nhiều bạn ra trường vẫn tiếp tục ủng hộ kinh phí. Mô hình có tên gọi lần lượt là "Ngôi nhà nhân ái", "Ngôi nhà 3.000 đồng"… cho đến nay mang tên "Ngôi nhà 5.000 đồng", với ý nghĩa mỗi cán bộ, sinh viên của trường đóng góp 5.000 đồng/tháng để xây nhà tặng các bạn học nghèo vượt khó.

Không chỉ góp tiền xây nhà tặng bạn, sinh viên của trường còn tham gia vào quá trình xây nhà. Mỗi người đảm nhận công việc khác nhau, các bạn nam khiêng gạch và trộn hồ, nữ làm những việc nhẹ hơn. "Mặc dù công việc khá vất vả nhưng tất cả đều tích cực, nhiệt tình khi được tiếp sức, mang đến niềm vui cho bạn cùng trường", anh Vinh bày tỏ.

chuyen-ve-nhung-can-nha-tinh-ban-day-tu-te-o-mien-tay

Đến nay, Đoàn Trường ĐH Đồng Tháp đã xây dựng và bàn giao 77 ngôi nhà cho SV ở 8 tỉnh, thành: Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Cà Mau. Các bạn thanh niên cũng đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động hỗ trợ xây nhà.

"Mỗi năm trường bàn giao 6 căn nhà cho SV có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian đầu thực hiện mô hình, kinh phí xây dựng mỗi căn nhà 20 triệu đồng, về sau tăng dần lên mức 50 triệu đồng và mở rộng ở nhiều tỉnh, thành miền Tây", anh Vinh nói.

Năm 2023, mô hình "Ngôi nhà 5.000 đồng" được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục học đường Việt Nam nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn trong học đường nói riêng và cộng đồng nói chung.

Theo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây