Khám phá hang đá "lạ" ở Hà Lâu (Tiên Yên)

Thứ sáu - 29/11/2019 09:15
Hang Rồng (tên người dân địa phương tạm đặt) được phát hiện vào trung tuần tháng 4/2018, ở Khe Lù, vị trí giáp ranh giữa thôn Bản Danh và Khe Tao của xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên.
Khám phá hang đá "lạ" ở Hà Lâu (Tiên Yên)

Trong hang có nhiều hóa thạch mang hình dáng giống như xương sống của loài bò sát lớn hình rắn... Những ngày qua đã có nhiều người tò mò lặn lội tìm đến đây, bởi vậy rất cần cơ quan chức năng vào cuộc khảo sát, kết luận, sớm đưa ra thông tin. 

Câu chuyện về người tìm ra hang

Người phát hiện ra hang Rồng là anh Phùn Say Phúc ở thôn Bắc Cương - Khe Ngà, trong một lần đi tìm nấm chẹo. Dù nơi đây là khu vực rừng phòng hộ, nhưng người dân vẫn được khai thác các sản phẩm ngoài gỗ như quả mây và nấm chẹo…

Bắc Cương – Khe Ngà là một thôn hẻo lánh của xã Hà Lâu nằm giáp với huyện Bình Liêu. Về mùa nấm chẹo, anh Phúc giao cả việc đồng áng cho vợ, còn anh vào rừng hái nấm. Trung tuần tháng 4/2018, hôm ấy trời có mưa phùn, nhiều đoạn đường trong rừng trơn trượt nhưng bù lại, do trời ẩm mà anh Phúc hái được nhiều nấm hơn. Gần trưa, thấy nấm trong giỏ của mình đã được khoảng 1kg, anh Phúc tính đường trở về nhà. Chợt anh nhìn thấy lờ mờ sau lớp cỏ dại phía trên hốc đá ven bờ suối là mấy cây nấm chẹo, anh Phúc bám tay vào đám cây dại đu lên hái nấm. Nào ngờ vách đá trơn làm anh Phúc trượt chân ngã xuống suối, vai đập vào bờ đá đau ê ẩm.

Đường đến hang Rồng phải qua khu rừng tự nhiên có 3 thác nước
Đường đến hang Rồng phải qua khu rừng tự nhiên có 3 thác nước.

Sau vài phút định thần, anh Phúc nhỏm dậy cũng là khi trời đổ mưa lớn. Chợt nhớ phía trên lưng chừng thác nước có hốc đá, anh cố bò lên để trú mưa. Trong hốc đá có mấy thanh củi khô chưa bị ngấm nước, anh Phúc lấy chiếc bật lửa vẫn đem theo đốt lửa sưởi cho đỡ lạnh và cũng là để sấy khô quần áo. Khi ánh lửa bùng lên soi rõ lòng hốc đá, anh Phúc chợt thấy trong ánh sáng lập lòe, hiện lên vách hang những hóa thạch giống như những khúc xương rắn khổng lồ. Anh Phúc dùng đèn của chiếc điện thoại mang bên mình soi thì thấy có tất cả 9 đoạn hóa thạch rất giống xương rắn. Vậy là anh về báo lại cho Trưởng thôn Bắc Cương – Khe Ngà.

Những hóa thạch đá trong hang Rồng mang hình dáng loài bò sát khổng lồ
Những hóa thạch trong hang Rồng mang hình dáng loài bò sát khổng lồ.

Sau khi UBND xã Hà Lâu nhận được tin báo của Trưởng thôn Bắc Cương - Khe Ngà, xã đã thành lập đoàn bao gồm lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm và trưởng các thôn lân cận vào thực tế hiện trường. UBND xã Hà Lâu đã báo cáo kết quả khảo sát với UBND huyện Tiên Yên để có kế hoạch bảo vệ hang Rồng.

Đường đến hang Rồng

Để giúp tôi có một chuyến đến hang Rồng được an toàn, vì hiện tại đường đi lên hang còn rất khó khăn, lãnh đạo xã Hà Lâu đã cử một cán bộ rất giỏi đường rừng đi cùng. Chúng tôi đi xe máy hơn chục km đến thôn Bản Danh. Từ đây vào hang là khoảng 6km nữa, đường rất xấu, phải ngược 3 con dốc rồi cuốc bộ 30 phút đường rừng nữa mới đến được hang Rồng. Đang là mùa hè, cảnh vật trên đường thật đẹp, những cây mai vàng lớn đường kính hơn 20cm nở rộ hoa nhuộm vàng cả khoảng rừng. Những đồi hoa sim, hoa mái tím và nhiều loài hoa rừng khác cũng đua nhau khoe sắc.

Hoa mai và nhiều loại hoa rừng khoe sắc quanh khu vực hang Rồng
Hoa mai và nhiều loại hoa rừng khoe sắc quanh khu vực hang Rồng.

Gần khu vực hang Rồng có 3 thác nước lớn. Thác nước trước cửa hang đẹp hơn cả, cao khoảng 50m, xung quanh là những vách đá dựng đứng tạo nên bức tường thành thiên nhiên. Hang nằm ở quãng lưng chừng thác, cửa hang thỉnh thoảng vẫn có người hái nấm. Vì miệng hang rộng chừng 4m nhưng chỉ cao khoảng 70cm, người phải nằm bò mới chui được vào hang. Lòng hang lại luôn ẩm ướt và tối nên bình thường chẳng ai chui vào đó làm gì. 

Sẽ khảo sát khoa học

Sau khi nhận được báo cáo của xã Hà Lâu, UBND huyện Tiên Yên cũng đã có công văn chỉ đạo công an, kiểm lâm, Phòng VH – TT huyện cùng vào cuộc và giao trực tiếp cho UBND xã Hà Lâu có nhiệm vụ bảo vệ hang Rồng. Theo ông Vi Đức Phúc, Chủ tịch UBND xã Hà Lâu thì ngay sau khi hình ảnh về hang Rồng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã có rất nhiều đoàn khách phượt đến hang Rồng, ngày cuối tuần có khi đến 200 khách đến tham quan. Hiện tại, đường đến hang Rồng vẫn có vài km đường rất khó đi và nguy hiểm khi trời mưa, vì vậy, UBND xã Hà Lâu đã cho cán bộ đến cắm các biển hướng dẫn du khách lối đến hang Rồng và các biển cảnh báo khu vực nguy hiểm để tránh những sự cố không đáng có có thể xảy ra. UBND xã Hà Lâu cũng đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhắc nhở người dân không được có những hành vi làm tổn hại đến hang Rồng.

Trước mắt huyện Tiên Yên đã giao cho xã Hà Lâu cắm biển nhắc nhở du khách khi đến hang Rồng
Trước mắt huyện Tiên Yên đã  chỉ đạo xã Hà Lâu cắm biển nhắc nhở du khách khi đến hang Rồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh, ông Hoàng Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: Trước mắt, chúng tôi khẳng định hang Rồng lđược tạo ra từ sự tạo hóa của thiên nhiên. Các hình thù trong hang theo quan sát của ttôi đó là đá tự nhiên chứ không có chuyện rồng hóa thạch. Thế nhưng cần sự khẳng định chắc chắn của giới chuyên môn, còn trước mắt chúng tôi có kế hoạch bảo vệ và giữ nguyên hiện trạng hang Rồng. Chúng tôi cũng đã có công văn gửi lên Sở VH & TT để mời các nhà khảo cổ học, đến khảo sát để có những kết luận mang tính khoa học.

Bà Bùi Thị Giang, Phó Phòng Quản lý di sản (Sở VH&TT) cho hay: Sắp tới, chúng tôi sẽ có cuộc khảo sát mang tính khoa học về hang Rồng, còn hiện tại chưa có kết luận gì.

Theo ông Vi Đức Phúc, Chủ tịch UBND xã Hà Lâu thì ngay sau khi hình ảnh về hang Rồng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã có rất nhiều đoàn khách tò mò đến hang Rồng, ngày cuối tuần có khi tới 200 khách. 

Khối đá trước cửa hang rất giống hình con rùa khổng lò đang cõng hang Rồng
Hang Rồng.nhìn từ bên ngoài.

Theo Baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây