Người đàn ông 11 năm trao tặng hàng triệu quyển sách miễn phí cho trẻ em vùng cao

Thứ hai - 15/08/2022 04:05
Cho đến hiện tại, anh Nguyễn Tú Anh (37 tuổi, quê Yên Bái) đã lập được hơn 600 thư viện, gửi đi hàng triệu quyển sách đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Anh chia sẻ, mỗi lần mua cả trăm thùng sách, có những tựa sách phải rước về cả 1.000 quyển, thậm chí có lúc nợ hàng trăm triệu đồng.
Người đàn ông 11 năm “Gieo sách - Trao yêu thương” đến bản xa
Người đàn ông 11 năm “Gieo sách - Trao yêu thương” đến bản xa

Anh Nguyễn Tú Anh được nhiều người biết đến với tên gọi là “Gieo sách" hay "Cõng sách” cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Tính đến nay đã 11 năm, có hàng triệu quyển sách được gửi đi, 600 thư viện cho cộng đồng được lập nên dưới sự hỗ trợ của người đàn ông này.

“Năm 2011 có dịp lên chơi với các em nhỏ vùng cao, chứng kiến nhiều em nhỏ phải bỏ học giữa chừng vì nghèo, em thì đi học mang mỗi bút, em thì không có sách vở, em thì chả có gì, ghé các điểm trường hầu như chưa có trường nào mở thư viện. Mọi thứ khiến mình nhớ về tuổi thơ thiếu thốn đã từng trải qua, nên mình quyết định phải làm điều gì đó” - Anh Tú Anh chia sẻ.

1

Lúc đó, anh nghĩ đến việc trao tặng sách để giúp các em làm giàu tâm hồn, nuôi dưỡng tri thức, say mê việc học tập thì mới sớm đổi mới cuộc sống sau này. Nghĩ là làm, anh bắt đầu mang những quyển sách đầu tiên đến cho các em nhỏ ở vùng bản xa.

1

Anh Tú Anh quan niệm, ở đâu có sách ở đó có thư viện, thế nên cách hoạt động của nhóm khá đơn giản, không cần xây dựng, chỉ cần tìm những điểm nào cần sách, mang sách đến là thành nơi học tập, đọc sách cho những người cần.

1

Cho đến hiện tại, anh đã thực hiện lập hàng trăm thư viện ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Không chỉ trong trường học mà ở chùa, nhà văn hóa, nhà tù... bất cứ nơi đâu có nhu cầu, anh đều hỗ trợ sách.

1

Để hiện thực hóa ước mơ mang những quyển sách đến với các em nhỏ vùng khó khăn, hơn 11 năm nay, anh Nguyễn Tú Anh cùng các cộng sự vẫn đang miệt mài triển khai dự án mỗi dịp cuối tuần. Những người trẻ chung niềm đam mê lại tụ họp cùng nhau, phân loại, đóng gói tại kho lưu trữ mang tên “Chủ Nhật Yêu Thương” tại một ngôi nhà trên đường số 36, phường Linh Đông, TP Thủ Đức.

1

Anh luôn nỗ lực kêu gọi để thu nhận sách cũ từ mọi người nhưng số lượng còn hạn chế nên đa phần sách vẫn phải đi mua. Anh ghé đến các cửa hàng, tiệm sách cũ... các nơi với anh Tú Anh giờ là khách hàng quen thuộc. Anh chia sẻ, mỗi lần mua cả trăm thùng sách, có những tựa sách phải rước về cả 1000 quyển, thậm chí có lúc nợ hàng trăm triệu đồng.

Anh bộc bạch: “Những quyển sách mang nguồn tri thức rất lớn, làm đẹp cho tâm hồn nên mình quyết định sẽ mang những quyển sách lên vùng cao và nhiều vùng sâu, vùng xa khác. Như vậy, các em sẽ được đọc sách nhiều hơn, yêu hơn cái chữ, yêu hơn việc học”.

1

Chia sẻ về khó khăn, anh cho biết: " Điều khiến mình trăn trở nhất là nguồn sách. Mục tiêu mỗi năm, từ năm 2020 đến năm 2030 nhóm sẽ tổng hợp được 1 triệu quyển sách chuyển đến khắp các nơi. Tuy nhiên, những năm trở lại đây vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà lượng sách đề ra chưa đáp ứng đủ".

1

Anh tâm sự thêm: "Khoảng thời gian đầu, mình và nhóm mang sách lên các bản làng, bà con không quý trọng lắm, tưởng mình mang tiền và gạo nhưng khi biết mang sách, ai cũng thờ ơ, không hào hứng. Tuy nhiên, mình và nhóm cũng chuẩn bị trước tinh thần rồi nên cũng không mấy ngạc nhiên lắm".

1

Trung bình mỗi tháng nhóm sẽ gửi sách đi đều đặn từ 2 đến 3 lần bằng đường bưu điện. Những dịp rảnh rỗi, nhóm sẽ trực tiếp ghé thăm các bản xa để tổ chức chương trình, vận động việc đọc sách.

1

Tại các điểm thư viện, không phải gửi sách một lần mà sẽ tiến hành gửi bổ sung. Thời gian từ 6 tháng đến 1 năm sẽ được cập nhật thêm sách mới để phục vụ việc đọc cho các em.

1

Chi phí để mua sách sẽ dùng từ quỹ do anh cùng các cộng sự lập nên. Ngoài ra, tất cả tiền đóng gói, vận chuyển đến tay người nhận đều do nhóm tự chi trả.

Con số 1001 với anh Tú Anh chỉ là con số để đặt ra mục tiêu ban đầu, kì thực, cứ hết 1001 này nhóm anh sẽ lại tiếp tục hướng tới 1001 thư viện khác.

Anh cũng nhấn mạnh thêm: "Nhóm “Chủ nhật yêu thương” chưa bao giờ nản chí, đổi lại được nhìn các bạn nhỏ cầm những quyển sách trên tay, đọc rất say mê, cẩn thận lật từng trang giấy như tiếp thêm động lực cho chúng mình làm nhiều điều tốt đẹp hơn nữa."

Theo Plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây