Quán cơm nhân ái 2000 đồng

Thứ bảy - 19/12/2020 09:36
Nhìn những mâm cơm nghi ngút khói với đầy đủ các món ăn; nhìn những nét mặt đầy xúc cảm và bất ngờ của người đến dùng cơm; nhìn những ánh mắt hoe đỏ, những nụ cười hạnh phúc...là những hình ảnh quen thuộc hiện hữu tại quán cơm Yên Vui.
Người lao động nghèo dùng cơm tại quán.
Người lao động nghèo dùng cơm tại quán.

Những giọt nước mắt ở quán cơm nhân ái

Ông Võ Văn Thiên, 65 tuổi ngụ quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tiếp chuyện với chúng tôi trong nước mắt vì xúc động: “Tôi bán vé số dạo đã gần 30 năm, nhà nghèo nên mỗi ngày chỉ ăn cơm ở các quán bình dân cũng mất 15.000 đồng/lần. Từ khi có quán cơm nhân ái này tôi và nhiều người nghèo quá vui mừng vì chỉ phải trả 1.000 đồng/suất cơm chay; 2.000 đồng/suất cơm mặn mà có đủ 3 món canh, xào, mặn lại còn có trái cây ăn miễn phí và mình tự chọn các món ăn ưa thích. Họ nhận tiền tượng trưng để người ăn đừng ái ngại chớ số tiền nhỏ nhoi như vậy có mua được gì đâu”.

Không chỉ có người đến ăn rơi nước mắt vì xúc động mà cả những người mang đến những suất cơm ấm áp nghĩa tình trên cũng không cầm được nước mắt khi nhìn thấy hàng trăm người nghèo, đa phần là người cao tuổi ăn hết những suất cơm ngon, nóng hôi hổi mang theo những tấm lòng nhân nghĩa mong muốn chia xẻ khó khăn cho những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống hôm nay.

Chị Lê Thị Hà Linh, 32 tuổi, người quản lý, điều hành quán cơm Yên Vui (tọa lạc tai số 73, Võ Văn Kiệt, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) kể thêm: “Hạnh phúc lắm khi thấy bà con ăn thật ngon miệng những suất cơm do nhân viên tại đây chế biến, giá như…” Nói đến đó mắt chị đỏ hoe hoe rồi im lặng thật lâu.

Tìm hiểu mãi chúng tôi mới hiểu được sự trăn trở của chị Linh cùng nhiều tình nguyện viên “không lương” tại đây là do kinh phí còn hạn chế, đa phần được vận động từ các tấm lòng vàng gần xa; của “Quỹ Từ Thiện Bông Sen (TP.HCM) tài trợ nên quán chỉ phục vụ mỗi tuần 3 ngày (thứ 2,4,6) và chỉ mở cửa phục vụ suất ăn trưa trong khi “khách” đến đây cứ tăng dần theo từng ngày. Nếu như ngày khai trương (ngày 30/11/2020) có xấp xỉ 60 người đến dùng thì hiện nay bình quân mỗi buổi trưa đã có gần 200 người tìm đến để giải quyết phần nào khó khăn thông qua những suất cơm nóng, ngon, đổi món liên tục lại còn được nhân viên quán thăm hỏi rất ân cần như những người thân trong gia đình.

Cần lắm một sự tiếp hơi dài hạn

Chị Lê Thị Thu Tâm, bếp trưởng tình nguyện quán cơn Yên Vui cho biết: “Mỗi ngày phục vụ, chúng tôi luôn tìm cách thay đổi món ăn sao cho ngon nhất, lạ nhất để những thực khách “đặc biệt” luôn ngon miệng để có thêm sức khỏe mưu sinh. Người ta vui là mình hạnh phúc lắm. Tuy nhiên vấn đề kinh phí để duy trì dài hơi quán ăn là điều làm chúng tôi lo lắng nhất”.

Nhân viên quán đang phục vụ các suất ăn
Nhân viên quán đang phục vụ các suất ăn.

Theo tính toán của chị Tâm: bình quân mỗi suất cơm chay khoảng 8.000 đồng; cơm mặn khoảng 12.000 đồng nhưng quán chỉ thu từ 1.000 đến 2.000 đồng. Nếu mỗi ngày chúng tôi phục vụ 200 suất thì phải bù vào khoảng 2 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng 15 ngày mở cửa phải cần trên 30 triệu đồng. Đó là chưa kể đến tiền thuê mặt bằng 13 triệu/tháng để có nơi phục vụ thoáng đãng, sạch đẹp, khang trang cho hàng trăm người cùng đến ăn. Một con số không hề nhỏ và luôn là nỗi lo chung của tất cả những tấm lòng thiện nguyện tại quán cơm Yên Vui hiện nay.

Em Nguyễn Ngọc Hân, sinh viên năm 4 trường Đại Học Cần Thơ cho biết: “Em và các bạn biết tin quán cơm Yên Vui mở cửa nên sắp xếp thời gian để phục vụ miễn phí tại đây. Cực mấy cũng không ngại chỉ mong sao có ngày càng nhiều người đến hỗ trợ kinh phí để duy trì quán ăn để bà con nghèo bớt khổ”.

Theo lời chị Lê Thị Hà Linh, quản lý quán Yên Vui thì trước mắt Quỹ Từ Thiện Bông Sen tài trợ kinh phí hoạt động ban đầu. Trong tương lai nếu được sự giúp đỡ nhiều hơn từ cộng đồng, quán sẽ mở 7/7 ngày trong tuần, mỗi ngày 2 suất sáng và chiều để phục vụ tất cả các đối tượng khó khăn trong xã hội.

Nhìn những mâm cơm nghi ngút khói với đầy đủ các món ăn; nhìn những nét mặt đầy xúc cảm và bất ngờ của người đến dùng cơm; nhìn những ánh mắt hoe đỏ, những nụ cười hạnh phúc, thánh thiện của tất cả nhân viên quán cơm, chúng tôi thật ấm lòng và mong sao nhiều tấm lòng nhân ái xa gần cùng chung tay, góp sức để gian bếp nghĩa nhân trong quán cơm xã hội Yên Vui luôn ấm mãi ngọn lữa yêu thương.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây