"Thanh niên sống đẹp" 10X và hành trình 6 năm "gieo mầm yêu thương"

Thứ bảy - 03/06/2023 05:31
6 năm miệt mài làm thiện nguyện, Ngô Đức Thìn đã lan tỏa được nhiều giá trị ý nghĩa đến cuộc sống và được các chấp, ngành ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.
"Thanh niên sống đẹp" 10X và hành trình 6 năm "gieo mầm yêu thương"

Làm tình nguyện khi mới là học sinh lớp 11
Từ khi còn nhỏ, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ đã khiến Ngô Đức Thìn (thôn An Duyên, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) luôn ấp ủ ước mơ được làm gì đó để giúp đỡ mọi người. 

Năm lớp 11 (2017), Thìn cùng nhóm bạn thành lập nên câu lạc bộ Tình Nguyện Xanh (huyện Thường Tín). Mới thành lập, CLB chỉ có 10 thành viên, đều là học sinh THPT. Nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ, Thìn cùng các bạn trong nhóm tổ chức hoạt động mang tên "Sẻ chia là hạnh phúc" để giúp đỡ 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện, mỗi gia đình được hỗ trợ 2 triệu đồng.

thanh-nien-song-dep-10x-va-hanh-trinh-6-nam-gieo-mam-yeu-thuong-7
Chân dung thủ lĩnh tình nguyện Ngô Đức Thìn.

Theo Gia đình Việt Nam, ban đầu, CLB được thành lập với mục đích giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Nhưng dần dần mở rộng ra giúp đỡ các học sinh vùng cao khó khăn để các em có điều kiện học tập tốt hơn.

"Thành lập câu lạc bộ có lẽ là dấu ấn lớn nhất trong hành trình trưởng thành của tôi. Hồi mới thành lập gặp nhiều khó khăn, từ tổ chức hoạt động đến kêu gọi tài trợ chúng tôi đều tự mình xoay xở, có khi dành dụm tiền ăn sáng bố mẹ cho mấy tháng trời để làm chi phí duy trì câu lạc bộ…”, Ngô Đức Thìn chia sẻ.

Đến nay, câu lạc bộ có gần 100 thành viên, chủ yếu là học sinh, sinh viên và người đã đi làm. Câu lạc bộ Tình Nguyện Xanh đã và đang “nối vòng tay yêu thương”, giúp đỡ hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động thường niên của câu lạc bộ là chương trình “Xuân yêu thương”, “Cùng em vững bước tới trường”.

Thìn tâm sự, CLB đã trao 600 suất quà, tổng giá trị gần 200 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện và trẻ em vùng cao. Một số hoạt động nổi bật khác của CLB có thể kể đến như “Sẻ chia là hạnh phúc”, “Trăng hồng”, “Trung thu cho em”, “Hướng về miền Trung”...

thanh-nien-song-dep-10x-va-hanh-trinh-6-nam-gieo-mam-yeu-thuong-5
Ngô Đức Thìn cùng các thành viên CLB Tình Nguyện Xanh Thường Tín sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh hoành hành, Thìn và CLB đã tích cực tuyên truyền phòng chống dịch qua mạng xã hội. Đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm cho nhân dân trên địa bàn huyện như khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống, bánh mì, hoa quả... tổng giá trị lên đến 300 triệu đồng.

Chưa hết, CLB còn tổ chức thành công chương trình “Không bỏ ai ở lại phía sau” nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Cụ thể, chương trình đã trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng.

Ngô Đức Thìn - tấm gương sáng của Thủ đô
Với vai trò thủ lĩnh, Ngô Đức Thìn luôn tiên phong trong công tác đoàn, phong trào thanh niên, phấn đấu trở thành thế hệ thanh niên "vừa hồng, vừa chuyên" để giúp đỡ huyện nhà phát triển.

Khi nhận thấy trong huyện còn nhiều gia đình khó khăn, không có điều kiện mua xe đạp cho con em đi học, Thìn nảy ra ý tưởng tổ chức chương trình "Tặng xe đạp cũ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện".

thanh-nien-song-dep-10x-va-hanh-trinh-6-nam-gieo-mam-yeu-thuong-4

Nghĩ là làm, Thìn đã cùng các thành viên trong câu lạc bộ đi xin hoặc huy động kinh phí mua lại những chiếc xe đạp cũ rồi sửa chữa, tân trang để tặng những em học sinh hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện đến trường.

Chia sẻ về 6 năm hành trình gieo mầm yêu thương, Thìn bảo, anh và các thành viên trong câu lạc bộ hiểu được rằng yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi. Trong quá trình đó, anh và mọi người đã học hỏi và trau dồi nhiều kinh nghiệm quý báu.

“Hoạt động tình nguyện giúp tôi rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Bản thân tôi nghĩ rằng, tình nguyện cũng góp phần gắn kết thế hệ trẻ, giúp các bạn phát triển kỹ năng xã hội, tăng cường lòng tự trọng, cảm giác về trách nhiệm và đóng góp vào cộng đồng…”, chàng trai Ngô Đức Thìn bày tỏ.

Nói về dự định sắp tới, Thìn cho biết, anh sẽ cố gắng duy trì phát triển các kế hoạch thường niên của câu lạc bộ, đồng thời lan tỏa rộng hơn nữa về công việc tình nguyện tới các bạn trẻ trên địa bàn huyện, từ đó thu hút nhiều bạn tham gia hơn.

thanh-nien-song-dep-10x-va-hanh-trinh-6-nam-gieo-mam-yeu-thuong-0
Với những việc làm của mình, Ngô Đức Thìn lan tỏa được nhiều giá trị ý nghĩa đến cuộc sống và được các cấp, ngành ghi nhận, trao tặng những phần thưởng cao quý.

Với những việc làm của mình, Ngô Đức Thìn lan tỏa được nhiều giá trị ý nghĩa đến cuộc sống và được các cấp, ngành ghi nhận, trao tặng những phần thưởng cao quý. Năm 2017, Ngô Đức Thìn vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Thường Tín tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt”. Năm 2018, 2020 được Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam tặng danh hiệu “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng”.

Năm 2021, Ngô Đức Thìn được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Thanh niên sống đẹp” và Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen. Mới đây, Ngô Đức Thìn vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt”.

(Theo Sơn Hải/GĐVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây