11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người

Thứ bảy - 27/02/2021 14:29
Trong cuộc sống, không phải kiểu người nào cũng phù hợp để chúng ta có thể kết bạn, giao lưu lâu dài. Sẽ có những kiểu người chỉ mang tới sự tiêu cực, khiến chúng ta mất tự tin vào bản thân.
11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người

Hằng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau, duy trì nhiều mối quan hệ khác nhau từ đồng nghiệp, bạn bè... Có những người bạn khiến ta cảm thấy yêu đời hơn, truyền cho ta năng lượng tích cực; nhưng có những kiểu người khi ta kết giao với họ chỉ làm cho cuộc đời ta thêm bế tắc, khiến chúng ta hoài nghi về bản thân mình. Dưới đây là 11 kiểu người mà bạn không nên kết giao, hoặc nếu bắt buộc phải tiếp xúc với họ, thì phải thật tỉnh táo để không phải hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ họ. 

1. Người hay ý kiến 

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 1.

Biết nêu ý kiến, quan điểm là một việc tốt. Nhưng đôi khi một số người hành động như thể, ý kiến của họ là thứ quan trọng nhất. Kiểu người này thường vượt khỏi ranh giới, đưa ra lời khuyên, góp ý dù không ai hỏi họ. 

Đặc biệt, họ hiếm khi xem xét cảm xúc của người khác hay nghĩ đến việc ý kiến của họ có thể khiến người đối diện tổn thương. Họ thường lấy lý do muốn tốt cho người khác nhưng thực ra, việc liên tục nêu quan điểm bản thân chỉ để nâng cái tôi của họ lên. Vì thế, nếu có thể, bạn nên giữ khoảng cách hoặc không qua lại gì với những kiểu người này.

2. Người hay ngồi lê đôi mách, thích buôn chuyện

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 2.

Một số người dường như không thể sống mà không săm soi người khác. Những tin đồn thất thiệt sẽ chỉ mang lại tiêu cực và ảnh hưởng xấu tới nhận thức của bạn về mọi người xung quanh. Có thể bạn sẽ trở thành người tiếp theo xuất hiện trong câu chuyện của họ đấy. Mục đích của họ chỉ là ngồi lê đôi mách để lấy thông tin và phát tán tin đồn khác thôi.

3. Người thích nói về bản thân mình 

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 3.

Khi nói chuyện với những người này, họ chỉ thích nói về bản thân và muốn trở thành trung tâm của cuộc đối thoại. Những người này không quan tâm đến người đối diện và những thứ bạn chia sẻ. Bạn chỉ làm nền cho cuộc đời của họ thôi. 

4. Người suốt ngày than thở 

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 4.

Làm bạn với những người hay than thở chỉ khiến bạn thêm bất hạnh vì họ có "siêu năng lực" rút cạn năng lượng từ người khác. Họ thường dễ bị thao túng, đi theo cảm xúc tiêu cực và truyền nó tới người khác. Nếu bạn thường cảm thấy chán nản khi nói chuyện với ai đó, tốt nhất nên tránh xa họ ra.

5. "Bà chúa" suy diễn 

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 5.

Khi nói chuyện với những "drama queen" chính hiệu, người đối diện sẽ phải gò ép bản thân, cẩn thận lời ăn tiếng nói để không làm tổn thương họ. Chưa kể, khi bạn bị kéo vào những bi kịch dài tập đó, bạn sẽ thấy bản thân cần phải làm gì đó để giúp họ giải quyết vấn đề. Nếu không giúp được gì, bạn sẽ lại tự trách bản thân mình là người vô dụng.

6. Người thích bới lông tìm vết 

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 6.

Một số người thích tìm sai sót trong mọi thứ. Đương nhiên, các phản hồi giúp người khác tiến bộ nếu người đó thực sự am hiểu về vấn đề đó. Nhưng người thích chỉ trích có thể suy đoán mọi thứ dù họ chẳng có hiểu biết gì cả. Những lời phê bình vô căn cứ đó khiến bạn mất tự tin chứ không giúp ích.

7. Người thích kiểm soát mọi thứ

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 7.

Kết giao với những người thích kiểm soát là một trải nghiệm không dễ dàng. Họ bị ám ảnh bởi những điều nhỏ nhặt, thích ra lệnh và chỉnh đốn hành vi của người khác. Những người này lại thường hiểu biết hơn bạn nên bạn chẳng còn sự lựa chọn nào khác là nghe theo lời họ. Sự kiểm soát đó khiến bạn dần mất tự tin, không còn không gian để tự đưa ra quyết định và thể hiện cá tính.

8. Người thích thao túng người khác

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 8.

Những người này có đặc điểm chung là rất cuốn hút, được mọi người yêu quý. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kỹ, họ không có bạn thân và khó duy trì mối quan hệ lâu dài. Họ biết mình cần gì và không ngại bỏ qua lợi ích của bạn để đạt được điều họ muốn. Nếu kết giao với những người này, bạn nên cẩn thận để không bị họ thao túng. 

9. Người thích tỏ ra hiểu biết

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 9.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người thích tỏ ra bản thân là người có trí tuệ hơn hẳn mọi người và họ tận dụng mọi cơ hội để thể hiện điều đó. Họ thường thể hiện bằng cách tỏ ra bản thân đã nắm rõ những thông tin mà người khác chia sẻ. Những người này không hứng thú với những ý tưởng mới và dễ tranh cãi với người xung quanh. Người "cái gì cũng biết" sẽ khiến bạn cảm thấy mình lạc hậu, kiến thức của mình chẳng là gì so với họ. Bạn nên phớt lờ những người này thì hơn. Nếu hành vi của họ khiến bạn tổn thương, hãy mạnh dạn cắt đứt quan hệ.

10. Người đa nghi  

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 10.

Những người hay hoài nghi người khác khiến những người xung quanh cảm thấy bất lực, mất phương hướng. Nói chuyện với họ khiến ta cảm thấy mất tự tin, thành tích mình đạt được chẳng là gì. Những người này tâm lý thường bất ổn vì luôn cảm thấy thiếu an toàn. Nhưng bạn không có nghĩa vụ phải giúp đỡ họ khắc phục tâm lý tổn thương đó, hãy giữ khoảng cách với những người này. 

11. Người từ chối giao tiếp

11 kiểu người mà bạn nên tránh xa, không nên kết thân để tránh rước mệt mỏi vào người - Ảnh 11.

Những người có thói quen từ chối giao tiếp thường thích hình thức giao tiếp thụ động, giữ im lặng khi có tranh cãi. Những người này không thể kiểm soát cơn giận một cách lành mạnh và "trừng phạt" người xung quanh nếu họ cảm thấy khó chịu. Bằng cách từ chối giao tiếp, họ kéo những người sẵn sàng trò chuyện để giải quyết vấn đề vào tình huống bế tắc, khiến người đối diện cảm thấy bản thân thật vô dụng. 

(Nguồn: Brightside)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây