25 bài học làm thay đổi cuộc sống từ Đức Phật

Thứ bảy - 02/01/2016 04:15
“Không có con đường đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường”.
25 bài học làm thay đổi cuộc sống từ Đức Phật

Rất nhiều bài học ý nghĩa có ảnh hưởng và làm thay đổi cuộc sống mà tôi đã học được từ việc nghiên cứu Phật giáo và đọc nhiều câu trích dẫn của Đức Phật. Và hôm nay tôi muốn chia sẻ 25 bài học tuyệt vời này với các bạn.

1. Tình yêu chữa lành tất cả mọi thứ.

“Hận thù không thể dập tắt bằng hận thù, mà chỉ bằng hòa ái. Đây là định luật muôn thuở”.

2. Không phải những gì bạn nói mà là những gì bạn làm sẽ định nghĩa bạn.

“Một người không được gọi là khôn ngoan vì nói đi nói lại một vấn đề, nhưng nếu người đó điềm tĩnh, có tình yêu thương và dũng cảm thì anh ta thật sự được gọi là khôn ngoan”.

“Một con chó không được coi là một con chó tốt bởi vì sủa hay. Một người không được coi là người tốt vì nói chuyện hay”.

3. Bí quyết để có sức khỏe tốt là sống trọn vẹn trong hiện tại.

“Đừng gặm nhấm quá khứ, đừng vọng tưởng tương lai, hãy tập trung tâm trí cho giây phút hiện tại”.

“Bí quyết để có một sức khỏe tốt cả về trí tuệ lẫn thể chất là không tiếc thương quá khứ, cũng không lo lắng quá về tương lai, mà hãy sống một cách khôn ngoan và nghiêm túc giây phút hiện tại.”

4. Người nhìn vào nội tâm sẽ thức tỉnh

“Đường đi không ở trên trời. Đường đi là ở trong tim”.

5. Lời nói có sức mạnh cả gây tổn thương và chữa lành vết thương.

“Ngôn từ có cả hai sức mạnh: hủy hoại và chữa lành. Khi ngôn từ được dùng chính xác và tử tế, thì chúng có thể thay đổi thế giới của chúng ta”.

6. Buông nó ra và nó sẽ mãi mãi là của bạn.

“Bạn chỉ mất đi những thứ bạn cố bám vào”.

7. Không ai có thể đi hộ con đường của bạn.

“Không ai cứu nổi chúng ta ngoại trừ chúng ta. Không ai có thể và không ai có khả năng. Chính chúng ta phải đi trọn con đường của mình”.

8. Hạnh phúc không bao giờ bị giảm đi bởi sự chia sẻ.

“Hàng nghìn ngọn nến có thể được thắp lên từ một ngọn nến, và tuổi thọ của ngọn nến ấy sẽ không bị ngắn lại. Hạnh phúc không bao giờ bị sút giảm bằng việc chia sẻ”.

9. Hãy tử tế với tất cả mọi người.

“Giải pháp phải nồng ấm với tuổi trẻ, từ bi với tuổi già, tình cảm với sự cố gắng và bao dung với kẻ yếu đuối và sai lạc. Đôi khi đối với cuộc sống của chúng ta, chúng ta đã là tất cả những thứ này”.

“Phải có lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh, giàu cũng như nghèo; mỗi người có nổi khổ riêng của họ. Một số quá khổ, những người khác thì rất ít khổ”.

“Hãy nói sự thật này cho tất cả mọi người: Một trái tim nhân hậu, một lời nói dịu dàng, một cuộc đời từ thiện và nhân ái, chính là cách để tái sinh nhân loại”.

10. Đừng tin vào tất cả những gì bạn được cho là phải tin.

“Đừng tin điều gì chỉ vì nghe người ta nói như thế. Đừng tin vào các truyền thống chỉ vì chúng đã được lưu truyền qua nhiều đời. Đừng tin điều gì chỉ vì đó là dư luận trong quần chúng. Đừng tin điều gì chỉ vì thấy nó được ghi chép trong kinh điển của tôn giáo mình. Đừng tin điều gì chỉ vì căn cứ vào uy tín của các bậc thầy hay tiền bối của mình.Nhưng sau khi quán sát và phân tích, thấy điều gì phù hợp với lý trí và đưa đến sự tốt lành, đem lại lợi ích cho cá nhân và cho tất cả; hãy chấp nhận điều đó và thực hành theo nó”.

11. Bạn sẽ là những gì bạn nghĩ.

“Tất cả những gì chúng ta đang làm là kết quả của những gì chúng ta đã suy nghĩ; nó được thiết lập trên tư tưởng của chúng ta và tạo ra suy nghĩ của chúng ta. Nếu một người nói chuyện hoặc hành động với một tư tưởng xấu, đau khổ sẽ theo sau người ấy như bánh xe theo sau móng vuốt của con thú kéo chiếc xe ngựa… Nếu một người nói chuyện hoặc hành động với một ý nghĩ tốt, hạnh phúc theo người ấy như một cái bóng không bao giờ rời bỏ chủ”.

12. Buông đi nỗi sợ hãi.

“Toàn bộ bí mật của cuộc sống là sự không sợ hãi. Không bao giờ sợ điều gì sẽ đến với bạn, không bao giờ lệ thuộc vào một ai. Chỉ khi bạn dẹp qua mọi sự cứu rỗi nghĩa là bạn được tự do”.

13. Sự thật luôn có cách để rò rỉ ra bên ngoài.

“Ba thứ không thể bị che đậy dài lâu: mặt trời, mặt trăng và chân lý”.

14. Kiểm soát tâm trí nếu không nó sẽ kiểm soát bạn.

“Để có sức khỏe tốt, đem đến hạnh phúc chân thật cho gia đình của ta, mang hòa bình cho tất cả thì trước nhất chúng ta phải rèn luyện và kiểm soát tâm ta. Nếu ta có thể kiểm soát tâm ta thì ta có thể tìm ra con đường đi đến sự giác ngộ, và tất cả mọi tuệ trí cũng như đức hạnh sẽ hiện diện trong ta một cách tự nhiên”.

“Chính tâm trí riêng của một người, không phải kẻ thù nào cả, dẫn anh ta đến những con đường tội lỗi”.

15. Nghi ngờ sẽ chia rẽ loài người, tin tưởng gắn kết con người với nhau.

“Không có gì đáng sợ hơn thói quen nghi ngờ. Nghi ngờ làm chia rẽ loài người. Nó là thuốc độc làm tan rã tình bạn và đổ bể những mối quan hệ dễ chịu. Nó là gai góc gây tức tối và làm tổn thương; nó là một thanh gươm giết người”.

16. Không ai xứng đáng với tình yêu của bạn hơn là chính bản thân bạn.

“Con có thể tìm khắp vũ trụ một người nào đó đáng để yêu thương và dành tình cảm cho hơn cả bản thân con, và người ấy con sẽ không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Chính con, cũng như bất cứ người nào trong toàn thể vũ trụ này, mới xứng đáng nhất với sự yêu thương và tình cảm của con”.

17. Hiểu được người khác là khôn ngoan, hiểu được chính mình là giác ngộ.

“Nên chinh phục chính bạn hơn là giành chiến thắng trong một ngàn trận chiến. Khi đó chiến thắng là của bạn. Chiến thắng đó không thể bị đánh cắp khỏi bạn, cho dù là thiên thần hay ác quỷ, thiên đường hay địa ngục”.

18. Tâm linh không phải là thứ cao siêu mà là điều cần thiết.

“Giống như ngọn nến không thể cháy mà không có lửa, loài người không thể sống mà không có một đời sống tâm linh”.

19. Thay vì đố kỵ, hãy ngưỡng mộ.

“Đừng ghen tị với những phẩm chất tốt của người khác, vì ngưỡng mộ hãy chấp nhận họ.”

20. Tìm kiếm sự bình yên trong chính mình.

“Thanh tịnh đến từ lòng ta. Đừng tìm kiếm nó đâu xa bên ngoài”.

21. Vứt bỏ những vướng mắc.

“Để sống một cuộc sống thuần khiết không ích kỷ, người ta phải coi như là mình không có gì mặc dù họ rất giàu có”.

22.Chọn bạn một cách khôn ngoan.

“Một người bạn không chân thành và một người bạn ác quỷ đáng sợ hơn là một con thú hoang dã, một con thú hoang dã có thể khiến bạn bị thương, nhưng một người bạn xấu sẽ làm tổn thương tâm trí của bạn”.

23. Không có con đường đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường.

“Không có con đường đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường”.

24. Bỏ đi sự phân biệt.

“Trên trời vốn không phân biệt đông tây; con người đã tạo ra sự phân biệt theo ý riêng của họ và họ tin điều đó là đúng”.

25. Yêu. Sống. Buông đi.

“Cuối cùng là những điều quan trọng nhất: Bạn đã yêu thương tốt như thế nào? Bạn đã sống trọn vẹn như thế nào? Bạn đã thật sự buông đi như thế nào?”.

Nguồn: Themindunleashed

Tác giả: Luminita


 Từ khóa: hạnh phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây