3 câu chuyện nhỏ giúp bạn nhận biết ai mới là người đáng tin cậy

Thứ hai - 08/07/2019 16:22
Nếu có thể làm cho chính bản thân mình trở nên đáng tin cậy, như vậy là đã không khiến bản thân thất vọng, cũng không phụ lòng người khác, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn muôn phần.
3 câu chuyện nhỏ giúp bạn nhận biết ai mới là người đáng tin cậy

Kết giao với người tích cực, bạn sẽ ngày càng tỏa sáng; kết giao với người tiêu cực, bạn sẽ ngày càng tiêu trầm; kết giao với người thành thật, bạn sẽ có thể thoải mái khích lệ lẫn nhau; kết giao với người không đáng tin cậy, đó là sự lãng phí lớn nhất đối với thời gian và sinh mệnh của bạn.

3 câu chuyện nhỏ dưới đây có thể cho chúng ta biết ai mới là người đáng tin cậy:

Người ích kỷ thông thường không đáng tin cậy 

Ông chủ một xí nghiệp nọ mời hai người khách đi ăn cơm, liền gọi hai sinh viên mới vào công ty đi cùng.

Khách là người từ nơi khác đến, khi ăn uống thì khẩu vị khá nhạt, cho nên đồ ăn đối với họ là khá hợp khẩu vị. Nhưng hai cậu sinh viên là người bản xứ, rất thích ăn cay, vì vậy không ngừng phàn nàn là đồ ăn không hợp khẩu vị.

Ông chủ trong tâm không hài lòng, nhưng cũng không tiện nói ra, liền gọi thêm hai món cay nữa. 

Kết quả là sau khi hai món cay vừa được dọn lên, hai cậu sinh viên đã ‘chiếm lĩnh’ cho riêng họ, cùng nhau vừa ăn vừa nói không coi ai ra gì, còn khen “hai món này cũng không tệ lắm”. 

Về lại công ty, ông chủ cũng không có giải thích gì mà lập tức cho hai cậu sinh viên nghỉ việc.

Người ích kỷ chỉ quan tâm đến bản thân mình, chỉ cần mình thấy thoải mái là được rồi, trong lúc vô tình mà làm tổn thương đến những người xung quanh.

Thế nào gọi là đáng tin cậy? Chính là trong nội tâm luôn chừa lại một khoảng trống cho người khác, vì bản thân mà mở ra một lối thoát, vì người khác mà mở ra một con đường, vì tương lai mà mở ra một cánh cửa.

Người đáng tin cậy sẽ luôn suy nghĩ cho người khác 

Có một người khi còn nhỏ được đến một nhà giàu có để ăn cơm. Lúc ăn cơm, do lần đầu tiên được ăn vi cá, anh ta không nhịn được mà hỏi bà chủ nhà: “Đây là món gì vậy ạ? Sao lại ngon đến như vậy?”.

Bà chủ nhà khẽ cười nói: “Đây là bánh phở đó, con thích thì ăn nhiều một chút nhé”.

 

Sau này khi lớn lên và sự nghiệp cũng thành công đôi chút, anh có cơ hội đi tham dự nhiều bữa tiệc hơn. Anh phát hiện, các chủ nhân thường thích khoe khoang về nguyên liệu nấu ăn quý hiếm, giá cả đắt đỏ, dùng cách này để khoe khoang sự giàu có của mình. 

Vào lúc đó, anh mới nhận ra, bà chủ nhà năm đó đã đối xử với anh tử tế như thế nào, bà thật tốt bụng biết bao. 

Tâm lý học có nói, trước khi nói đến tình thương thì phải hiểu được tâm lý người khác đã. Đứng tại góc độ của người khác mà quan sát, suy ngẫm, thuận theo tâm tình của người khác mà đưa ra cách hành xử cho phù hợp. Người đáng tin cậy, nhất định sẽ biết suy nghĩ cho người khác.

Càng chân thành càng đáng tin cậy

Ở một cửa hàng bách hóa, có một cụ bà ăn mặc đơn giản, toàn thân bị ướt hết đi vào để tránh mưa, tất cả nhân viên bán hàng đều không có phản ứng gì, chỉ có một chàng trai hỏi: “Bà ổn không ạ, con có thể giúp gì cho bà được không?”.

Cụ bà vì đang mượn chỗ của người khác để tránh mưa, nên có chút ái ngại: “Không cần đâu, bà trú nhờ một chút là đi ngay thôi”.

Chàng trai thấy cụ bà đang bối rối, liền nói: “Bà ơi, bà đừng ngại! Con để một cái ghế ở cửa đây nhé, bà cứ ngồi ở đó không sao đâu”. Hai giờ sau mưa mới tạnh, cụ bà đưa cho chàng trai danh thiếp của mình rồi rời đi.

Mấy tháng sau, chàng trai này có được một cơ hội lớn, được chỉ định làm đại diện cho cửa hàng cùng với một công ty gia đình khác bàn bạc một vụ làm ăn có lợi nhuận cực lớn. 

Về sau mới biết được, có một quý bà đã cho anh cơ hội này, quý bà này không phải ai xa lạ mà chính là mẹ của tỷ phú người Mỹ “Vua thép” Carnegie. 

Con đường nào bước đi mà không cần sự chân thành, bởi vì chân thành chính là một con đường. Trong “Trung Dung” có nói: “Thành thực là căn bản của muôn vật, không có thành thực thì không có gì cả. Là quân tử thì nhất định phải lấy thành thực làm trọng”.

Người thực sự đáng tin cậy, cũng sẽ không nghĩ đến đầu cơ trục lợi, luôn chân thành mà đối đãi với người khác, dựa vào nỗ lực của bản thân mà đạt được thành quả.

3 câu chuyện nhỏ này hy vọng sẽ giúp bạn có thêm một chút kinh nghiệm để nhận ra người đáng tin cậy. Cũng mong bạn có thể nỗ lực để trở thành một người đáng tin cậy, không kiêu ngạo, không làm chính mình thất vọng, cũng không phụ lòng người khác. 

Chân Chân biên dịch

 

Nguồn tin: Tinhhoa.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây