3 đặc tính của muối bạn nên trau dồi để nâng cao giá trị của bản thân

Thứ bảy - 06/08/2022 06:49
Người thành công rất cần 3 đặc tính này của muối để đời không buồn tẻ, đơn điệu. Nhưng hãy nhớ, mọi thứ hoạt động tốt nhất ở mức độ vừa phải.
3 đặc tính của muối bạn nên trau dồi để nâng cao giá trị của bản thân

“Hãy luôn có một đặc tính độc đáo như muối. Mặc dù sự hiện diện của nó không quá rõ ràng, nhưng thiếu đi nó sẽ khiến mọi thứ trở nên vô vị và tẻ nhạt”. Lần đầu tiên tôi hiểu sâu sắc về muối là khi đọc xong cuốn sách “Think like a monk” của cựu tu sĩ Jay Shetty.

Được truyền cảm hứng từ người thầy của mình là Radhanath Swami, Jay đưa ra lời khuyên “Hãy giống như muối” khi đề cạo đến cách một người nhận thức bản thân. Các đặc tính của muối có thể giúp chúng ta hiểu biết chính xác về cách nhìn nhận bản thân và mọi người xung quanh. Jay chia sẻ những bài học anh đã học được trong thời gian là một nhà sư và áp dụng chúng vào những nguyên tắc tương tự nhằm thúc đẩy thành công, hạnh phúc và ý nghĩa trong cuộc sống.

Lợi ích của việc “giống như muối” được nhìn thấy rõ trong hình thức lãnh đạo, kinh doanh và cuộc sống hàng ngày. Bằng cách hiểu rõ và học hỏi các đặc tính của muối, bạn có thể tăng độ tin cậy và nâng cao giá trị của bản thân:

1. Đặc tính của muối: Muối có tinh thần trách nhiệm cao

Muối là thứ gia vị quyết định việc món ăn của bạn có trở nên hoàn hảo hay không. Nhưng quá ít muối, hay quá nhiều muối cũng có thể làm hỏng món ăn. Ở vị trí “đứng mũi chịu sào” khiến cho muối trở thành một loại gia vị mang tinh thần trách nhiệm cao.

Vì đặc thù công việc, tôi thường có cơ hội gặp gỡ các huấn luyện viên thể thao trong các cuộc họp báo sau mỗi trận thua. Khi được hỏi “Ai là người chịu trách nhiệm?”, hầu như tất cả họ đều trả lời rằng: “Đó là lỗi của tôi. Đáng lẽ tôi có thể làm tốt hơn”.

Trong một bài viết của Inc, Giám đốc Sáng tạo của Idea Booth - Ron Gibori giải thích rằng: “Những nhà lãnh đạo giỏi là những người đầu tiên đứng ra chịu trách nhiệm. Việc làm gương được thực hiện từ những người có vai trò quan trọng sẽ tạo ra một hệ thống và văn hóa có trách nhiệm”.

Trong một nghiên cứu từ Đại học Northwestern, các đối tượng được yêu cầu đổ lỗi cho người khác sau khi họ vừa được giúp đỡ hoặc sau khi chứng kiến ​​ai đó gian lận trong một kỳ thi. Những người tham gia có khả năng nhận lỗi cao hơn 59% sau khi họ nhận được sự giúp đỡ. Đôi lúc có tâm trạng tốt, muối sẽ thừa nhận sai lầm của mình ngay cả khi không có. Đây là biểu hiện của người có tính trách nhiệm cao.

2. Đặc tính của muối: Muối làm việc một cách âm thầm, lặng lẽ

Quảng cáo

Bạn đã bao giờ thấy ai đó vui mừng về việc bữa ăn của họ có lượng muối hoàn hảo chưa? Tôi đoán là hiếm, vì muốn không có đặc tính “phô trương”. Nó lặng lẽ ẩn về sau và không cần đến sự công nhận ngay cả khi nó hoàn hảo nhất.

Susan Speer - Nhà tâm lý học xã hội từ Đại học Manchester đã tiến hành một số nghiên cứu về sự tự khen ngợi bản thân. Qua nghiên cứu, Speer kết luận rằng: “Ngay cả khi những khẳng định đó là đúng, thì việc khoe khoang trực tiếp về những đặc điểm, thành tích của bản thân vẫn là hành động vi phạm chuẩn mực xã hội, chống lại việc mô tả bản thân theo một cách tích cực. Bạn không nên khoe khoang quá mức về điều gì đó, nếu không người khác sẽ đặt câu hỏi về tính chính trực của bạn”.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không được phép đề cao bản thân. Nếu cần thiết, hãy nêu bật lời khen ngợi của bạn bằng cách tường thuật về một cuộc trò chuyện mà bạn được khen ngợi, bởi đó là bằng chứng có thể xác minh được.

3. Đặc tính của muối: Muối hoạt động tốt nhất ở mức độ vừa phải

Khi còn nhỏ, mẹ tôi thường nói về việc bà ăn kiêng như thế nào. Nhưng điều đó không bao giờ ngăn bà ăn một bát kem nhỏ để tráng miệng. Bà nói với tôi: “Mọi thứ hoạt động tốt nhất ở mức độ vừa phải”. Muối cũng tương tự, quá nhiều sẽ làm hỏng bữa ăn, nhưng quá ít sẽ khiến món ăn nhạt nhẽo và đơn điệu. Và cuộc sống này cũng vậy!

Trong một nghiên cứu từ Đại học Princeton, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “Hầu hết mọi thứ đều tốt nhất ở mức độ vừa phải”. Do đó, cách tốt nhất để duy trì cuộc sống là chừa chỗ cho những vùng xám, không nghiêng quá nhiều về một phía.

Theo Songdep.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây