4 bí quyết then chốt giúp vợ chồng thuận hòa cả năm

Thứ hai - 15/02/2021 03:07
Một năm thuận hòa, gia đình yên ấm luôn là điều mong mỏi của tất cả mọi người. Nhưng không có thứ gì sẵn sàng đến với bạn một cách đầy may mắn nếu thực sự không có sự nỗ lực từ trong chính bạn.
4 bí quyết then chốt giúp vợ chồng thuận hòa cả năm

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Diệu Hoa, Tổng đài tư vấn tâm lý tình cảm 1088, trong cuộc sống chung, mâu thuẫn vợ chồng là điều không tránh khỏi. Đôi khi họ thường xuyên cãi vã dù trong lòng còn rất yêu nhau. Có đôi khi, hôn nhân sứt mẻ vì những điều hết sức nhỏ nhặt. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của sự hòa thuận vợ chồng.

Chuyên gia Nguyễn Diệu Hoa cho rằng, xung đột hôn nhân không chỉ là sự khác biệt về quan điểm mà còn do bởi khả năng ứng xử kém, làm tổn hại sâu sắc đến mối quan hệ hôn nhân. Những vấn đề hôn nhân thường liên quan đến sự bướng bỉnh, kiêu hãnh, giận dữ, tổn thương, cay đắng... Căn nguyên của hầu hết mọi bất hòa hôn nhân nghiêm trọng là sự ích kỷ từ phía một hoặc cả hai bên. Để cứu giúp một cuộc hôn nhân bên bờ vực tan vỡ, chuyên gia thường giúp các cặp vợ chồng buông bỏ sự ích kỷ, từ bỏ niềm kiêu hãnh và phát triển lòng tha thứ và biết ơn. Nhờ đó mà một số cuộc hôn nhân thường xảy ra xung đột đã được cứu vãn.

Hạnh phúc gia đình vốn thế, nó phải xuất phát từ sự nỗ lực của cả hai. Mọi sự bày biện để hợp phong thủy, để may mắn chất đầy cũng chỉ là cách để làm bạn yên tâm hơn. Nếu sự cố gắng không bắt đầu từ nội tại, bạn cũng khó lòng có được hạnh phúc. Hãy nhớ những điều này hạnh phúc gia đình tròn vẹn, không chỉ trong những ngày rộn ràng Tết đến, xuân sang:

1. Tương kính như thân

Những cặp vợ chồng chung sống hòa thuận họ thường có một đặc điểm chung đó là "kính nhau như tân". Đây có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất đối với các cặp vợ chồng. Những cặp vợ chồng hòa hợp thường xuyên nói với nhau rằng người kia luôn luôn đúng, hôm nay trông anh rất tuyệt... Họ thường đề nghị người kia làm những công việc vặt vãnh cho nhau. Họ cũng thường bày tỏ sự kính trọng và đánh giá cao về nhau. Họ thường hỏi nhau, anh có thể làm gì cho em hoặc ngược lại là em có thể làm gì cho anh?

Những cặp vợ chồng này luôn tặng cho nhau cảm giác bất ngờ hạnh phúc như ngày mới cưới. Đó là cái cảm giác của một người được người kia chọn làm người duy nhất để đi đến hết cuộc đời. Cảm giác đó hết sức quan trọng. Bởi nếu không, các cặp vợ chồng sẽ quên mất việc tận hưởng thời gian bên nhau và dễ dàng để cho lỗi lầm của người bạn đời lấn át tâm trí mình.

2. Bỏ qua lỗi lầm của nhau và không chỉ trích

Những cặp vợ chồng hạnh phúc có xu hướng dường như bỏ qua mọi lỗi lầm của nhau. Bỏ qua lỗi của người khác là một việc khó nhưng đặc điểm kỳ diệu của việc bao dung này là, bạn càng bỏ qua chúng thì chúng càng ít dần đi. Khi bạn càng chấp lỗi người khác thì lỗi người khác càng tăng lên.

Khi hai người sống với nhau dưới một mái nhà chắc chắn sẽ có sự khác biệt và bất đồng về quan điểm. Những cặp vợ chồng hạnh phúc luôn đấu tranh cho quan điểm của mình, nhưng đấu tranh một cách khéo léo sẽ giúp cho mối quan hệ vợ chồng bền chặt hơn. Khi mâu thuẫn, tránh suy nghĩ về việc xử phạt hay chia tay, bạn không nên nghĩ hay làm một hành động dại dột dù đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua, đồng thời hãy dặn lòng tập sống khoan dung. Đồng thời với đó cần thực hành ngừng chỉ trích, cái gì cho qua được hãy cho qua. Nếu còn lấn cấn hãy chia sẻ cùng nhau một, hai lần chứ nhất định không dùng lỗi của đối phương để liên tục chỉ trích nhau.

Các cặp đôi hạnh phúc dài lâu, thay vì tránh né để không xảy ra xung đột, họ luôn có xu hướng hỏi bạn đời một cách nhẹ nhàng xem họ đang thất vọng về điều gì và luôn trong tư thế sẵn sàng nói rằng lời xin lỗi cho dù không có lỗi! 

3. Tôn trọng sự riêng tư

Ai cũng cần phải có một khoảng thời gian riêng, đôi khi chẳng để làm gì. Chàng ngồi đó, không nghĩ gì, đơn giản chỉ để thư giãn. Nàng nhìn xa xăm, đôi khi chẳng phải vì buồn lòng. Đơn giản nàng muốn được nghỉ ngơi. Ai cũng cần có không gian của riêng mình, để đối thoại với chính mình, để sắp xếp lại bản thân, để tái tạo lại năng lượng bên trong mỗi người. Vợ chồng hạnh phúc luôn tôn trọng nhau và hiểu rất rõ đó là khoảng thời gian không nên làm phiền.

Khi đã là của nhau, không có nghĩa là bạn kiểm soát toàn bộ không gian và thời gian của đối phương. Bởi ngoài tình yêu chúng ta còn có những mối quan hệ khác xung quanh, những bí mật nho nhỏ.

Bởi thế, cặp đôi hạnh phúc luôn hiểu rằng họ sẽ không bao giờ dùng mọi cách để tìm hiểu, khai thác mọi chuyện từ a-z của người ấy bởi dù gắn bó với nhau thế nào, hai người cũng cần có những khoảng không gian riêng, ai cũng cần có sự riêng tư cho riêng mình. Vậy nên, hãy tôn trọng sự tự do nho nhỏ đó, đừng cố gắng "xâm phạm" tạo sự ngột ngạt cho mối quan hệ và khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng.

4. Không trừng phạt nhau bằng sự im lặng hay ngừng quan hệ

Khi giận dỗi, phụ nữ thường chọn cách im lặng để tra tấn người chồng. Nhưng bạn có biết, một gia đình bền vững được xây dựng trên hiệu quả giao tiếp giữa vợ chồng. Nếu như một trong hai bạn không chia sẻ, mối quan hệ vợ chồng có thể dần đi vào ngõ cụt. Thay vì ít nói chuyện với nhau dẫn đến hàng rào khoảng cách giữa hai người, các nàng hãy tận dụng mọi kỹ năng giao tiếp để khắc phục những khác biệt và củng cố mối quan hệ trong gia đình. Giao tiếp là công cụ quyền năng của con người để thấu hiểu nhau. Nếu bạn là một phụ nữ khôn ngoan, bạn sẽ sử dụng một cách hiệu quả để vượt qua những rào cản khác biệt trong giao tiếp giữa hai phái, duy trì hạnh phúc gia đình dựa vào đối thoại.

Cũng thế, tình dục là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống các cặp đôi hạnh phúc. Nó là chất xúc tác tuyệt vời giúp năng lượng hay sự bế tắc trong bạn được giải phóng.

Ôm hôn là cách đơn giản nhất để kết nối với người bạn đời. Đặc biệt khi hôn nhau, testosterone từ người chồng sẽ chuyển sang người vợ khi họ khóa môi trong ít nhất là 10 giây. Ngoài ra, động chạm vào người khác cũng làm tăng lượng oxytocin, vốn được coi là hoóc môn của tình yêu hay hạnh phúc.

Và đừng để đợi đến khi hứng thú mới "tìm kiếm nhau". Một cuộc yêu không cần phải quá dài cũng giúp vợ chồng thêm gắn kết.

Theo Gia đình và Xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây