7 giai đoạn để biến một người nghèo khó trở thành giàu có

Thứ hai - 08/07/2019 16:25
Nguồn gốc của tất cả sự giàu có đến từ suy nghĩ của mỗi người, và trạng thái tư duy sẽ quyết định sự giàu và nghèo của họ.
Trạng thái tư duy sẽ quyết định sự giàu và nghèo của họ. (Ảnh: AdobeStock)
Trạng thái tư duy sẽ quyết định sự giàu và nghèo của họ. (Ảnh: AdobeStock)

1. Tiết kiệm: Người giàu tiêu ít hơn số tiền kiếm được

Có một cách phán đoán sự giàu nghèo của một người, đó là thông qua cách họ chọn thực phẩm, đồ uống, quần áo, đồng hồ và xe hơi. 

Theo quan điểm của nhiều người, những người giàu thường chọn các sản phẩm tiêu dùng đắt tiền. Tuy nhiên, việc dành thời gian và năng lượng cho việc phô bày giàu sang thường sẽ không đạt được thành tựu cao.

Hình ảnh của một người giàu có thường được khắc họa tóm tắt bằng một câu rất đơn giản đó là: “Thanh đạm, thanh đạm và thanh đạm”.

Nếu bạn kết hôn với một người tiêu xài lãng phí, đa số không thể trở nên giàu có và hầu như không ai có thể vừa xây nhà vừa tiêu tiền như nước. Tất nhiên, chỉ tiết kiệm sẽ không giúp bạn giàu có, chúng ta cũng cần tạo ra của cải.

2. Sử dụng thời gian, tinh lực và tiền bạc hợp lý để tạo ra của cải

Hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tích lũy của cải. Hầu hết chúng ta đều muốn giàu có, nhưng đa số mọi người không biết sắp xếp thời gian, sức lực và tiền bạc để đạt được mục tiêu của mình.

Theo khảo sát, mỗi tháng so với người nghèo, những người giàu có sử dụng gấp đôi thời gian để lên kế hoạch cho các hoạt động đầu tư của mình. Trung bình họ dành 8,4 giờ một tháng cho việc xử lý tài sản và đầu tư của bản thân, trong khi một người bình thường chỉ dành 4,6 giờ mỗi tháng.

Bạn có dành nhiều thêm thời gian để thực hiện kế hoạch cho tình hình kinh tế trong tương lai không? Bạn có đủ thời gian để quản lý sự đầu tư của mình? Khi bạn phân bổ thời gian để làm việc, việc quản lý tài sản có tốt hơn các hoạt động khác không? Nếu những câu trả lời này là có, xin chúc mừng, bạn đã bước vào giai đoạn thứ hai.

Người giàu hiếm khi dành thời gian lo lắng về cuộc sống và phúc lợi của bản thân. Trong khi đó người nghèo dành nhiều thời gian lo lắng cho các vấn đề cuộc sống, nhưng lại dành ít thời gian hành động để thay đổi hiện trạng.

Nhiều người giàu chọn bỏ ra ít nhất 15% thu nhập của họ cho các hoạt động đầu tư. Khi tiêu tiền, họ chú ý nhiều hơn đến giá trị gia tăng mà tiêu dùng mang lại cho mình. Họ biết tiền của họ được sử dụng ở đâu và họ sẽ ghi nhớ chúng.

Mặt khác, trong cuộc khảo sát 95% các triệu phú đều nắm giữ cổ phiếu trong tay, và hầu hết các cổ phiếu giao dịch công khai họ nắm giữ tương đương với hơn 20% tài sản của họ. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ không theo dõi những biến động hàng ngày trên thị trường chứng khoán, cũng không phản ứng bằng cách thực hiện các giao dịch chứng khoán đối với các thông tin mà giới truyền thông đăng tải về chứng khoán mỗi ngày.

Điều này trùng khớp với triết lý của Buffett, mua cổ phiếu không phải là ngắn hạn, mà là một khoản đầu tư dài hạn.

95% các triệu phú đều nắm giữ cổ phiếu trong tay, và hầu hết các cổ phiếu giao dịch công khai họ nắm giữ tương đương với hơn 20% tài sản của họ.
95% các triệu phú đều nắm giữ cổ phiếu trong tay, và hầu hết các cổ phiếu giao dịch công khai họ nắm giữ tương đương với hơn 20% tài sản của họ. (Ảnh: WallHere)

3. Chú ý đến sự tự lực về tiền bạc hơn biểu tượng của sự giàu có

Trong số những người chưa giàu có, một tỷ lệ lớn tin rằng người giàu có thường mặc quần áo đắt tiền, sử dụng đồng hồ và các sản phẩm đẳng cấp thể hiện địa vị xã hội, nhưng thực tế không phải vậy.

Hầu hết những người giàu có khi kiếm được tiền, sẽ không tiêu xài tùy tiện vào các loại hàng hóa xa xỉ, mà tái đầu tư và tích lũy thêm của cải.

Có nhiều người dựa vào thu nhập hàng tháng để duy trì sinh hoạt phí và các khoản chi tiêu hằng ngày. Trong đó có thể có người thu nhập cao, nhưng họ dùng tiền để duy trì vẻ ngoài giàu có bằng cách mua các loại hàng hóa đắt tiền, mua xe hơi sang trọng, đeo đồng hồ, sống trong các căn hộ cao cấp… Xung quanh chúng ta, luôn có một người nhìn có vẻ như “giàu có” giống như vậy?

Vậy, bạn muốn thực sự có tiền hay chỉ là có tiền trên bề mặt?

4. Đừng yêu cầu hỗ trợ tài chính từ cha mẹ

Không phải tất cả những người giàu có đều được sinh ra với một chiếc thìa vàng. Thực tế là 80% người giàu có chỉ là giàu một đời, nghĩa là, một triệu đầu tiên của họ thường là tự kiếm được.

Tất nhiên, chúng ta có thể tin trên trời rơi xuống một chiếc bánh, giúp ta kiếm được một triệu hoặc kiếm được một triệu bằng nỗ lực của chính bản thân. Đối với người bình thường, họ thường muốn điều đầu tiên, nhưng đối với người giàu, họ thích điều thứ hai. 

Bởi vì khi dựa vào làm việc chăm chỉ để làm giàu, chúng ta mới có thể trân trọng thành quả lao động và trải nghiệm quá trình tạo ra của cải. Cứ như vậy họ có thể kiếm được một triệu thứ hai, một triệu thứ ba …

Hầu hết những người trở nên giàu có đều tự tin vào tài năng bản thân. Họ không hao tâm tổn sức suy nghĩ liệu cha mẹ mình giàu có hay không, cũng không cho rằng bản thân nhất định phải sinh ra trong gia đình giàu có. Ngược lại, nếu một người bình thường nghĩ rằng, giàu có từ việc kế thừa của cải của đời trước mới xuất hiện phú ông, thì anh ta sẽ không thể trở nên giàu có.

khi dựa vào làm việc chăm chỉ để làm giàu, chúng ta mới có thể trân trọng thành quả lao động và trải nghiệm quá trình tạo ra của cải.
Khi dựa vào làm việc chăm chỉ để làm giàu, chúng ta mới có thể trân trọng thành quả lao động và trải nghiệm quá trình tạo ra của cải. (Ảnh: FeaturePics)

Đây không phải là trường hợp ngày nay mới xuất hiện, hơn một trăm năm trước đã là như vậy. Năm 1892, Stanley Lebergott đã tiến hành đánh giá nghiên cứu về 4047 người Mỹ giàu có, và kết quả đã được công bố trên Tạp chí kinh tế Mỹ. 

Ông đề cập, có đến 84% những người giàu này là những người giàu mới nổi, nghĩa là họ đã tự mình leo lên đỉnh mà không cần dựa vào việc kế thừa tài sản của đời trước.

5. Con cái của những người giàu, cũng độc lập về kinh tế khi tới tuổi trưởng thành

Mọi người luôn nghĩ rằng con cái của những người giàu có được chiều chuộng từ khi còn nhỏ. Kỳ thực, đôi khi không nhất định là vậy. Đã từng có một đứa trẻ, khi cậu bé 13 tuổi, cha mẹ cậu mua cho cậu một căn hộ, cho cậu 50 đô la tiền tiêu vặt mỗi ngày và mua nhiều loại đồ chơi. Thật không may, cuối cùng anh đã bị đuổi học vì đánh nhau và ăn cắp.

Cha mẹ của cậu bé là những người có thu nhập rất cao, nhưng họ không thực sự giàu có mà chỉ có biểu tượng giàu có. Người giàu có thực sự sẽ biết cách đào tạo con có thể trở nên độc lập về kinh tế. Họ không mua những gì con muốn, mà sẽ giáo dục chúng học cách tiết kiệm từ nhỏ.

6. Có thể ngắm chính xác các cơ hội thị trường

Tại sao bạn không giàu có? Có lẽ là vì bạn không tìm thấy cơ hội trên thị trường.

Người giàu luôn không ngừng tìm kiếm cơ hội – cơ hội kinh doanh, cơ hội đầu tư, v.v. Khi họ đầu tư, họ sẽ dành thời gian và kinh nghiệm để nghiên cứu, từ đó chọn hướng đầu tư đúng đắn và tiếp tục phát triển sự giàu có của bản thân.

Hầu hết những người giàu có khi kiếm được tiền, sẽ không tiêu xài tùy tiện vào các loại hàng hóa xa xỉ
Hầu hết những người giàu có khi kiếm được tiền, sẽ không tiêu xài tùy tiện vào các loại hàng hóa xa xỉ. (Ảnh: NewBlog)

7. Chọn ngành nghề phù hợp

Hầu hết mọi người đều muốn biết một người đàn ông giàu có thường bắt đầu từ nghề gì. Trên thực tế, chúng ta không thể đánh giá một người có thể giàu có trong tương lai hay không chỉ qua nghề nghiệp của họ. Phương hướng mà họ đang tiến tới, không nhất thiết là phương hướng chính xác để giàu có.

Nhưng những người như vậy, họ biết bản thân muốn gì, thích gì, biết những điểm mạnh và điểm yếu của mình, và sở trường của mình. Vì vậy, họ sẽ ngày càng nhận thức rõ hơn về bản thân và chọn nghề nghiệp phù hợp cho mình.

Điều này rất quan trọng. Khi họ làm những gì họ giỏi và yêu thích công việc của họ, thành công chỉ ở trong tầm tay. Đây là sự khác biệt về tâm lý với những người chỉ muốn nhận mức lương cố định hàng tháng. 

Nhật Hạ biên dịch

Nguồn tin: Tinhhoa.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây