Ăn trong chánh niệm

Chủ nhật - 06/09/2009 05:24
Từ những nghi lễ quan trọng cho đến những hoạt động hàng ngày đều được Phật tử xem đó là những cơ hội để tu tập giác ngộ. Cũng như mọi sự tu tập khác của phật giáo, việc ăn uống , lựa chọn thực phẩm cũng là điều cần thiết cho việc phát triển tâm linh. Một quán càphê tên là Annon đã được mở ra với mục đích như vậy. Annon có nghĩa là yên bình và tĩnh lặng kết hợp với những món ăn chay phục vụ ở đây.
Việc ăn uống nhằm hướng tới sự giác ngộ với những món chay thuần túy từ đậu hủ với cải, cà ri nước cốt dừa theo phong cách Hawaiiăn kèm với rau sống."Chúng tôi cố gắng tạo ra phong cách ăn chay theo kiểu người Mỹ ở Hawaii và sử dụng những thực phẩm địa phương. Việc dùng những thực phẩm như ở Nhật là quá cầu kỳ và tốn kém.  Vì thế, chúng tôi sử dụng những sản phẩm ở đây để nó được phổ biến hơn." Ikeda, bếp trưởng ở đây cho biết.

Việc ăn uống kiểu Shojin Ryori có nguồn gốc từ Trung Hoa nơi các nhà sư đều ăn chay để giảm sát sinh. Truyền thống này lan sang Triều Tiên và sau đó là Nhật Bản.

"Trước đó, Đức Phật Thích Ca ăn mọi thứ người ta cúng dường cho Ngài theo cách tu tập khất sĩ." Ikeda nói

Shojin Ryori được khơi nguồn từ  thiền sư phái Soto,  thầy Dogen, người đến Trung Hoa vào thế kỷ thứ 13 để tu học Phật giáo.

Thầy Dogen cho rằng việc nấu nướng là một phần quan trọng trong việc giữ giới và đã việc quyển sách "Tenzo Kyokun" hướng dẫn cách nấu ăn ở tu viện từ thái độ khi nấu ăn cho đến việc lựa chọn màu sắc, gia vị của món ăn.

"Điều quan trọng trong việc nấu ăn là thái độ và triết lý của nó. Bạn không thể vô tâm lấy đi một sinh mạng và nó sẽ ảnh hưởng đến đời sống của bạn."

"Khi phật tử ngồi xuống để ăn, chúng tôi thường nói "itadakimasu" có nghĩa là "xin nhận. Chúng tôi chắp tay thành kính và nói" itadakimasu" để biết rằng mình may mắn biết nhường nào khi nhận được thức ăn. Đó cũng là cách nhắc nhở rằng vô số chúng sinh đã bị lấy đi sinh mạng vì thức ăn thọ nhận để mình có thể tồn tại và sống sót ."

Nguồn tin: Honolulu Star Bulletin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây