Dục tốc bất đạt hãy kiên nhẫn

Thứ hai - 29/06/2015 22:13
“Tôi đun một ấm nước, đậy nắp và bật lửa, đứng canh. Tôi sốt ruột muốn sớm có cà phê để uống nên cứ mở nắp liên tục xem nước đã sôi chưa. Tôi không biết mình đã vô tình làm chậm đi chính cái việc mà tôi đang đợi. Trong khi đơn giản nhất là buông tay, vì những gì diễn ra theo quy luật thì không cần đến sự tác động của con người”.
Dục tốc bất đạt hãy kiên nhẫn

“Tôi đun một ấm nước, đậy nắp và bật lửa, đứng canh. Tôi sốt ruột muốn sớm có cà phê để uống nên cứ mở nắp liên tục xem nước đã sôi chưa. Tôi không biết mình đã vô tình làm chậm đi chính cái việc mà tôi đang đợi. Trong khi đơn giản nhất là buông tay, vì những gì diễn ra theo quy luật thì không cần đến sự tác động của con người”. Đây là câu chuyện rất nhỏ tôi đọc được trên facebook của một người bạn. Từ một hành động nhỏ của người đun nước, ta thấy được sai lầm của việc nóng vội, cũng như cố tình đẩy nhanh tiến độ. 

Trong cuộc sống, có nhiều thứ bạn không thể nóng vội, ví dụ như tình cảm. Bạn có thể dùng nhiều hình thức để ở bên cạnh đối phương nhiều hơn, hay có nhiều cách để tăng sự tiếp xúc và hiểu rõ nhau giữa hai bên hơn nhưng không thể nào bắt đối phương phải nhanh chóng tiếp nhận tình cảm của mình, việc đó chẳng khác nào ép buộc, và có thể dẫn đến hậu quả gây ra sự sợ hãi, từ đó có thể làm chững lại quá trình tình cảm phát triển, và thậm chí có thể bạn sẽ gặp thất bại trong tình cảm.

Cũng như vậy, việc học tập thứ gì đó cũng phải đi từ gốc rễ, từ từ từng bước. Nếu bạn chỉ học một vài phần nhỏ, hay chắp nối học gì biết nấy, chỉ mong nhanh chóng học xong nên chỉ học những mẹo thì tất cả những gì bạn biết chỉ là một phần nhỏ và không hề có nền tảng, và bạn sẽ rất dễ gặp rắc rối do không hiểu kỹ bản chất. Việc cố nhanh chóng học vẹt để lấy kết quả cũng sẽ không mang lại cho bạn kiến thức thực sự. Hay như việc giảm cân, bạn không thể cố gắng nhịn ăn thật nhiều để rồi giảm cân nhưng sau đó lại ăn thật nhiều, vừa gây tác hại cho cơ thể lại vừa không đúng khoa học, không những không giảm được cân mà còn làm bạn càng rơi vào tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Hãy từ từ luyện tập kết hợp với ăn uống theo chế độ hợp lý, bạn sẽ thấy kết quả rõ ràng, dù có thể không nhanh.

“Dục tốc bất đạt”, hẳn bạn đã nghe câu nói đó. Tôi luôn cho rằng, mọi thứ không thể nhanh chóng mà có được nếu không có sự cố gắng cũng như kiên nhẫn chờ đợi. Hay theo như triết học, thì cần phải tích đủ “lượng” đến một thời điểm nhất định sẽ dẫn tới sự thay đổi về chất. Sự cố tình nhảy vọt sẽ chỉ mang tính chất tạm thời và không thể bền vững.

Vậy nên, làm việc gì, trong tình cảm cũng như trong công việc, bạn cần phải bình tĩnh kiên nhẫn chờ đợi, nhẫn nại và không ngừng cố gắng. Hãy biến sự sốt ruột của mình thành động lực để kiên trì không lùi bước, nhưng đừng lấy nó làm nguyên nhân để có những hành động hấp tấp vội vàng, để rồi làm hỏng việc bạn nhé!
 

Tác giả: Fly209

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây