Hãy học hỏi từ những lần vấp ngã, thất bại

Thứ năm - 13/08/2015 03:12
Nhờ học từ những sai lầm của mọi người xung quanh mới có thể giúp tôi tiết kiệm thời gian và công sức, bớt mơ mộng một cách mù quáng hơn.

Bram Stoker là nhà văn Ailen sống ở thế kỷ 19, đầu thế kỉ 20. Có lẽ ít người biết đến ông hơn là biết tới ác quỷ Dracula - một nhân vật phản diện độc ác trong cuốn tiểu thuyết kinh dị "Dracula" mà ông viết năm 1897. 

Cuốn tiểu thuyết "Dracula"  đã mang tới cho Bram Stoker vị thế trên văn đàn London thời đó. Ông còn được nhà văn Conan Doyle, tác giả serie truyện nổi tiếng về thám tử Sherlock Holmes viết thư bày tỏ sự yêu thích với tác phẩm này.

Trong cuốn Dracula, ông có viết một câu và nó đã trở thành một trong những câu trích dẫn được yêu thích nhất nhất: “We learn f-rom failure, not f-rom success” (Chúng ta học từ những thất bại chứ không phải từ sự thành công).

Vấp ngã luôn là những trải nghiệm khiến ta nhớ lâu và dai dẳng nhất. Nó hằn sâu vào tâm trí ta hơn là sự ngọt ngào của thành công. Điều ấy cần thiết cho sự trưởng thành và phát triển của con người. Ấy thế mà trong xã hội, nó lại trở thành những điều cấm kị. Thậm chí, còn là điều gì đó khiến người ta lảng tránh và sợ hãi, không dám đối mặt.

Những sai phạm, sai lầm là điều bất cứ ai khó có thể dễ dàng thừa nhận. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống, đa số chúng ta đều đổ lỗi, đùn đẩy thay vì chịu trách nhiệm cho lỗi lầm mình gây ra.

Chính bởi vì chúng ta luôn có những định kiến và cái nhìn tiêu cực về sự thất bại để rồi tự ta không dám đối mặt với nó, chấp nhận nó để trưởng thành hơn.

Hồi năm nhất, tôi dự khá nhiều hội thảo, talkshow chia sẻ. Câu hỏi quen thuộc tôi hay hỏi diễn giả đó là: "Thất bại nào khiến anh nhớ nhất?". Bởi chỉ có câu trả lời cho câu hỏi đó, tôi mới có thể trưởng thành hơn, nhìn vấn đề ở một khía cạnh khác hơn chứ không phải một màu hồng ngọt ngào.

Và cũng bởi học từ những sai lầm của mọi người xung quanh mới có thể giúp tôi tiết kiệm thời gian và công sức, bớt mơ mộng một cách mù quáng hơn.

Đôi khi, nếu chúng ta nhìn sự thất bại theo một hướng khác, một con mắt tích cực, biết đâu sau đó chúng ta sẽ có những bước đi dài và vững chắc hơn, còn hơn là lãng tránh để rồi cứ mãi tràn ngập trong nỗi lo sợ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Viết Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây