Nên chăng TP. Buôn Ma Thuột có đường mang tên Thích Quảng Hương

Thứ năm - 06/08/2009 05:56
Cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta để bảo vệ nền độc lập tự do và thống nhất đất nước trong thế kỷ 20 đã để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau nhiều tấm gương kiên cường và bất khuất... Tổ quốc đã ghi công và vinh danh các anh hùng liệt sĩ, trong đó có việc đặt tên đường ở các đô thị lớn nhỏ trong cả nước. Phong trào đấu tranh của Phật giáo đồ miền Nam đòi quyền Dân tộc tự quyết, Dân chủ Hòa bình và Bình đẳng, tự do Tôn giáo dưới chế độ Ngô Đình Diệm năm 1963. Sau ngọn lửa thiêng của Hòa thượng Thích Quảng Đức ngày 11-6-1963 đã làm chấn động thế giới, mở màn cho cuộc đấu tranh quyết liệt của Phật giáo đồ miền Nam.

Hàng vạn Tăng Ni Phật tử từ già đến trẻ đều tình nguyện hy sinh cho Đạo pháp và Dân tộc bằng những cuộc xuống đường biểu tình, tuyệt thực, đình công bãi khóa và tự thiêu...

Tăng Ni Phật tử tỉnh Dak Lak hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Tranh đấu Phật giáo (Ủy ban Liên Phái Bảo vệ Phật giáo) cũng đã nhiều lần tổ chức xuống đường biểu tình, tuyệt thực trước tòa Tỉnh trưởng và Đại biểu Chính phủ tại Cao nguyên Trung phần đòi thực thi 5 nguyện vọng của Phật giáo.

Đại đức Thích Quảng Hương trụ trì chùa Sắc tứ Khải Đoan là một Tăng sĩ trẻ mang trong mình dòng máu yêu nước, mến đạo...không thể ngồi yên nhìn cảnh đàn áp, bắt bớ, phong tỏa chùa chiền của ngụy quyền. Noi gương các Thánh tử đạo, với chí nguyện "đem thân làm đuốc, soi sáng u minh thức tỉnh tình người"(1), Đại đức đã từ giả Tăng Ni Phật tử Dak Lak để về Sài Gòn dâng lên chư tôn Giáo phẩm trong Ủy ban liên Phái Bảo vệ Phật giáo ước nguyện "vị pháp thiêu thân" của mình.

Được sự chấp thuận, Đại đức bắt tay ngay vào việc chuẩn bị thực hiện hạnh nguyện và vào lúc 12 giờ 25 phút trưa ngày 05-10-1963 (nhằm ngày 18-8 năm Quý Mão), ngọn lửa THÍCH QUẢNG HƯƠNG đã bùng cháy tại Công trường Diên Hồng trước chợ Bến Thành Sài Gòn (nay là Công trường Quách Thị Trang) trước sự xúc động của người dân Sài Gòn và ống kính của các cơ quan thông tấn trong và ngoài nước.

Sự hy sinh của Đại đức Thích Quảng Hương đã thêm sức mạnh cho Phật giáo đồ miền Nam quyết tâm bảo vệ Đạo pháp và chủ quyền dân tộc, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh lương tri cho chế độ độc tài Ngô Đình Diệm.

Thành phố Buôn Ma Thuột hiện là một đô thị loại 2 với trên 150 con đường lớn nhỏ mang tên nhiều vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, trong đó có không ít tên các liệt sĩ đã hy sinh cho 2 cuộc kháng chiến gình độc lập và thống nhất đất nước vừa qua.

Chúng tôi thiết nghĩ, sự hy sinh cao cả của Đại đức THÍCH QUẢNG HƯƠNG, người con của quê hương Dak Lak cũng xứng đáng được ghi danh trên một con đường của thành phố Buôn Ma Thuột, làm cho vườn hoa văn hóa của thành phố thêm sắc thêm hương...

Với tinh thần "Uống nước nhớ nguồn, tri ân và báo ân", người viết xin mạo muội đề xuất lên các vị lãnh đạo Nhà nước và Mặt trận của tỉnh Dak Lak và thành phố Buôn Ma Thuột quan tâm trong những lần đặt tên đường sau này.

Mong lắm thay!

Nguồn tin: NS. Vô Ưu, số 37

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây