Bất hạnh lớn nhất của đời người

Thứ bảy - 08/08/2020 16:00
Có ai muốn mình mãi vẫy vùng trong những khổ đau? Nhưng ta không hiểu được tường tận về sự đau khổ trong mình thì làm sao thoát ra nổi. Chúng ta chỉ cảm nhận nỗi đau khi điều nào đó thực sự khiến lòng mình thắt lại.
Bất hạnh lớn nhất của đời người

Đời người đều ít nhiều trải qua những sóng gió, đau thương. Đã có những nỗi đau tưởng chừng như vượt quá sức chịu đựng. Đã có lúc bế tắc khi trước mặt là bước đường cùng. Nhưng cuối cùng, thời gian vẫn xềnh xệch lôi tất cả đi vào dĩ vãng. Bao nhiêu lần bạn cho mình là người bất hạnh nhất? Bạn tưởng mình đã chạm tới tận cùng nỗi đau ư? Không đâu. Đó chỉ là những cảm xúc nhất thời. Bạn biết mình khổ là vẫn may mắn hơn những người còn không ý thức được mình đang khổ tới mức nào. Đó mới là bất hạnh lớn nhất của đời người.

Khốn nỗi, điều bất hạnh lớn nhất này lại chẳng gây một hề hấn nào trong lòng chúng ta. Song sức ảnh hưởng của nó lại là vô hạn. Con người không đau khổ khi không biết mình đang chịu khổ. Như vậy không có nghĩa là chúng ta đã bớt đi được một xúc tình tiêu cực. Đó ngược lại lại là một mất mát lớn. Bởi vì thế mà ta bị che lấp đi một phần trí tuệ và nhận thức. Những nỗi khổ vẫn còn đó và khuấy đảo tâm can ta mỗi ngày. Song ta lại chẳng ý thức được về nó. Thậm chí còn cho rằng mình vẫn đang hạnh phúc. Như vậy, chẳng phải chúng ta ngờ nghệch và bất hạnh quá sao?

Có ai muốn mình mãi vẫy vùng trong những khổ đau? Nhưng ta không hiểu được tường tận về sự đau khổ trong mình thì làm sao thoát ra nổi. Chúng ta chỉ cảm nhận nỗi đau khi điều nào đó thực sự khiến lòng mình thắt lại. Ta tìm mọi cách để vượt qua. Có người thì bị nó đánh gục. Nếu vượt qua được, con người có thể thêm được một bước tiến hay kinh nghiệm mới. Vậy những điều ta còn chẳng ý thức được là chúng đã phá vỡ hạnh phúc của ta như thế nào thì sao? Ta lấy đâu cơ sở để chiến đấu, vượt qua mà giành lấy sự an lạc cho mình. Bởi thế mà cả đời chúng ta cứ mãi lặn ngụp trong những nỗi đau. Một người điên thì họ chẳng bao giờ ý thức được mình đang có vấn đề ở thần kinh. Như vậy thì họ không có cơ hội để tự đưa mình về trạng thái bình thường như mọi người. Ai nhìn cũng chỉ thương xót hay coi thường người điên đó. Chúng ta cũng vậy, không ý thức được mình đang chịu đau khổ thì ta sẽ không thể giúp mình vượt thoát những nỗi đau đó. Trên hết, ta chỉ là kẻ đáng thương trong mắt những người đang hạnh phúc.

Sự khổ đau luôn có mặt trong cuộc sống của chúng ta. Hiện tại, bạn không cảm thấy đau khổ nhưng không có nghĩa là điều đó sẽ mãi không tồn tại trong cuộc sống của bạn.

Sự khổ đau luôn có mặt trong cuộc sống của chúng ta. Hiện tại, bạn không cảm thấy đau khổ nhưng không có nghĩa là điều đó sẽ mãi không tồn tại trong cuộc sống của bạn.

Niềm vui của bạn hôm nay có chắc sẽ kéo dài sang cả ngày mai và nhiều ngày sau nữa? Cuộc đời luôn vô thường. Niềm vui của con người cũng vô thường. Bây giờ vui đó nhưng cũng có thể buồn khổ ngay được. Sự khổ đau luôn có mặt trong cuộc sống của chúng ta. Hiện tại, bạn không cảm thấy đau khổ nhưng không có nghĩa là điều đó sẽ mãi không tồn tại trong cuộc sống của bạn. Nhìn nhận nó không đồng nghĩa với việc chúng ta có thái độ bi quan với cuộc sống. Ta cần hiểu và chấp nhận mọi khổ đau đang có trong mình để tạo thành động lực vươn lên, tìm đến con đường thoát khổ, gỡ bỏ hoàn toàn chúng ta khỏi cuộc đời mình. Như vậy, hạnh phúc thực sự mới có cơ hội mỉm cười với ta.

Cuộc sống có quá nhiều điều bất hạnh. Song, bất hạnh hơn cả là khi con người ta không ý thức được đau khổ của mình chính. Hãy nhìn lại cuộc sống của mình và lắng nghe tiếng nói từ sâu thẳm bên trong bạn. Bạn có nhận ra mình đã thực sự hạnh phúc?

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây