Chớ coi thường hạnh phúc của người khác

Thứ sáu - 09/04/2021 15:59
Mỗi người có một niềm hạnh phúc riêng, cũng có cách sống hạnh phúc của riêng mình.
Chớ coi thường hạnh phúc của người khác
Có người hạnh phúc vì có được một chiếc nhẫn kim cương, có người hạnh phúc vì một ly trà sữa, có người hạnh phúc chỉ vì một nụ cười, một ánh mắt quan tâm, sẻ chia của người khác. Dẫu là gì, thì mỗi người cũng đều cảm thấy mãn nguyện vì một chút hạnh phúc bé nhỏ ấy. Đừng làm phiền tới hạnh phúc của người khác, bởi lẽ hạnh phúc là sự riêng tư của mỗi người.

Câu chuyện thứ nhất
Bên đường có một người cô gái đang dọn hàng, một thanh niên chạy tới đưa cơm, vừa chạy vừa cười xin lỗi: “Xin lỗi, anh đến muộn, em đói rồi chứ?”

Cô ngẩng đầu nhìn chàng trai, đôi mắt chứa đầy sự cảm kích, mỉm cười đáp: “Không vội, vẫn còn sớm mà.”

Chàng trai cười khờ khạo, lấy trong túi ra hai hộp cơm, ngồi cạnh cô gái, nói: “Mau ăn thôi, không thì cơm canh nguội mất, anh ăn cùng với em.”

Khi hai người mở hộp cơm ra chuẩn bị ăn, thì một người phụ nữ trung niên bước tới quầy hàng. Cô liếc qua hộp cơm của cô gái, kinh ngạc thốt lên: “Em à, em quả là mệnh khổ. Làm việc vất vả thế này, mà chồng em chỉ cho em ăn có chút cơm như vậy. Chút thức ăn này có đủ dinh dưỡng không? Có đủ no không?”

Người phụ nữ không ngớt than trách, trên mặt lộ rõ vẻ châm biếm, quay cái lưng phốp pháp bước đi.

Đôi vợ chồng đang vui vẻ chợt tắt nụ cười. Người vợ bê hộp cơm trên tay, lặng lẽ nhìn theo bóng người phụ nữ trung niên, đôi mắt ngấn lệ, nước mắt trào ra, rớt xuống hộp cơm. Đôi mắt của người chồng ngồi kế bên cũng đỏ hoe, anh chẳng thể nuốt nổi một hạt cơm.

Chỉ vì một lời vô tâm của người phụ nữ trung niên, mà bầu không khí xung quanh đột nhiên lắng lại, khiến mọi người cảm thấy ngột ngạt.

Câu chuyện thứ 2
Một cậu bé thường ngày hơi chậm chạp đã thi đỗ đại học. Dẫu chỉ là một trường đại học bình thường, nhưng cả gia đình đều rất vui vẻ, hạnh phúc, không cảm thấy nuối tiếc vì bất cứ điều gì.

Người cha nói với con: “Con à, con có tương lai hơn cha mẹ rồi đó. Cha chỉ học đến lớp 3, mẹ con mới tốt nghiệp tiểu học, trong nhà mình con là trạng nguyên rồi.” Cậu bé cười bẽn lẽn. Nụ cười rất ngọt ngào, thư thái.

Cả nhà lâng lâng trong niềm hạnh phúc, tiễn con tới bến xe lên đường nhập học. Đột nhiên, có người vỗ vào vai người cha. Anh ngước nhìn, hóa ra là một cậu bạn học, cũng tiễn con đi nhập học.

Người bạn học hỏi: “Con cậu đỗ vào trường nào?”

Anh vừa nói ra tên trường thì trên mặt người bạn học lập tức lộ rõ vẻ kinh ngạc, nói: “Con cậu thi trường đại học gì vậy? Học trường đó cũng như không, học sinh trường đó căn bản là không tìm được việc. Con tôi giỏi hơn con anh nhiều, cháu thi đỗ một trường đại học danh tiếng. Sau khi tốt nghiệp, công ty người ta thi nhau mời, lương tháng ít nhất cũng phải vài chục triệu.”

Người bạn học vừa nói xong trên mặt lộ rõ vẻ khinh miệt, quay ngoắt đi.

Người đàn ông nhìn theo bóng anh bạn học, đôi mắt tối sầm lại. Những giây phút hạnh phúc ngọt ngào ban nãy đã bị xua tan bởi những lời luyến thắng tự hỏi tự đáp của cậu bạn học. Trái tim đang ấm nóng bất chợt trở nên lạnh lẽo. Nhìn lại cậu con trai khôi ngô, nụ cười sáng ngời trên môi cũng đã tắt lịm.

Kết luận
Có thể trong mắt chúng ta cảm giác hạnh phúc đó thật nhỏ nhoi, nhưng trong mắt người khác lại là điều hiếm hoi. Niềm hạnh phúc ấy không liên quan tới vinh hoa, phú quý, danh dự, địa vị, chỉ liên quan tới sự đồng điệu và thấu hiểu trong tâm hồn. Hạnh phúc ấy như hoa nở, âm thầm nhưng lặng lẽ tỏa hương, lấp lánh và gợn sóng trong trái tim của nhau, dệt nên những khoảng khắc vĩnh hằng trong sinh mệnh.

Hãy chúc phúc cho những niềm hạnh phúc quanh ta, dẫu không phải là người bạn chúng ta yêu mến, chúng ta cũng không nên tước đoạt những điều trân quý nhất của họ. Hạnh phúc là cảm giác ấm áp giữa ngày đông, ấm nóng hay lạnh lẽo chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu.
Nguồn trithucvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây