Cổ nhân dạy: Hạnh phúc đơn giản chỉ nằm ở 3 chữ Không

Chủ nhật - 31/05/2020 16:18
Tức giận chỉ càng sinh bệnh, khiến nhân phẩm bị tổn hại. Vậy mới nói, con người sống ở đời: Không buồn, không tức, không toan tính. Chính là phúc.
Cổ nhân dạy: Hạnh phúc đơn giản chỉ nằm ở 3 chữ Không

Không buồn. Không tức. Không toan tính

Chuyển kể, ở một khu rừng nọ, sư tử bố và sư tử con đang đi dạo trên đường. Bỗng một con chó điên bất ngờ xông tới, suýt đâm vào cả hai. Sư tử bố nhanh chóng kéo con dạt sang một bên để tránh bị con chó điên tấn công. Thế nhưng, sư tử con không hiểu nên hỏi bố: "Bố ơi, bố có thể đánh nhau với hổ và báo, sao phải sợ một con chó điên như vậy? Thật là mất mặt quá."

Sư tử bố xoa đầu con: "Đánh bại một con chó điên, chẳng có gì vẻ vang cả. Thậm chí, nếu nó cắn lại, chẳng phải vô cùng xui xẻo hay sao? Tốt nhất, chúng ta nên tránh xa những rắc rối không đáng có, và chẳng mang lại lợi ích gì cả". 

Con người thường tức giận và tổn thương vì những thứ không đáng. Để rồi tự mình khiến bản thân vướng vào nhiều rắc rối, tổn thương và dằn vặt. Người thông minh sẽ biết tránh né những va chạm nhỏ nhặt, xứ trí mọi sự một cách lý trí và sáng suốt nhất.

Nhượng độ, chính là cách tiết kiệm sức lực hiệu quả. Những việc không mang lợi ích gì cho bạn, càng cố gắng xử trí, chỉ càng lãng phí thời gian, công sức, tình cảm hay tiền bạc. Nên nhớ, giận quá mất khôn. Giữ tâm trí bình lặng như dòng nước, bất chấp mọi hoàn cảnh, mới là trí tuệ. 

Người mới người vì duyên mà gặp, vì phận mà gắn bó. Duyên phận ở đời giống như một viên ngọc minh châu, luôn cần phải trân trọng. Chuyện nhỏ, không đáng để giận. Chuyện lớn, hãy biết nhắm mắt cho qua. Tức giận chỉ càng sinh bệnh, khiến nhân phẩm bị tổn hại. 

Vậy mới nói, con người sống ở đời: Không buồn, không tức, không toan tính. Chính là phúc. 

Hạnh phúc là một sự lựa chọn
Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: "Hạt giống của sự khổ đau trong bạn có thể rất mạnh mẽ, nhưng đừng đợi tới khi không còn đau khổ nữa bạn mới cho phép mình hạnh phúc. Khoảnh khắc hiện tại luôn chứa đầy niềm vui và hạnh phúc. Nếu thực sự quan tâm, bạn mới có thể cảm nhận được nó".

Hạnh phúc vốn dĩ là một sự lựa chọn mà mỗi người phải tự quyết định, cho dù phải đấu tranh nhiều thế nào. Cuộc sống tồn tại muôn vàn thử thách. Nếu không thể tự mình vượt qua mà chỉ trông chờ vào may mắn, chính là một sai lầm lớn vô cùng. 

Con người muốn hạnh phúc, hãy biết buông bỏ quá khứ, và tìm thấy bình an trong hiện tại là đủ. 

Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây