Cổ nhân dạy: Thiếu đức hạnh, ngu dốt và không lượng sức là đặc điểm của người càng sống càng dễ gặp họa

Thứ ba - 18/08/2020 15:25
Đối với con người, có 3 sai lầm tuyệt đối không nên phạm vào kẻo gặp tai họa liên tiếp, thậm chí ảnh hưởng đến con cháu đời sau.
Cổ nhân dạy: Thiếu đức hạnh, ngu dốt và không lượng sức là đặc điểm của người càng sống càng dễ gặp họa

Người không có đức hạnh

Người có đạo đức giống như một vùng đất phì nhiêu, có thể nuôi dưỡng vạn vật, chứa đựng được nhiều thứ. Nhưng người không có đức lại giống như vùng đất cằn cỗi, rất khó phát triển.

Với những người khi sống mà chỉ biết dùng âm mưu nham hiểm để đạt được lợi ích thì sớm muộn cũng tự hại chính mình. Người có năng lực giỏi đến mấy nhưng không có đạo đức thì cũng không thể làm được gì to lớn. Bởi khi họ đã làm nhiều chuyện bại hoại đạo đức để mưu lợi thì khó mà tránh khỏi tai ương.

Ngu dốt

Người kiêm tốn sẽ luôn hiểu bản thân mình cần phải học, học nữa và học mãi. Cả đời đều phải học thì mới có thể mở mang được đầu óc, nâng cao trí tuệ. Việc không ngừng học hỏi chính là để trưởng thành.

Nếu một người ngu dốt làm việc thì họ rất dễ phạm sai lầm, càng quyền cao chức trọng lại càng dễ mắc sai lầm mà thôi. Bởi thế nên nếu đã không rõ chuyện gì thì đừng có tùy tiện làm, sau này cố gắng sửa cũng vô ích. Muốn làm gì hãy cân nhắc kỹ lưỡng, đừng phá người rồi hại cả mình.

Không biết lượng sức

Trên đời này, dại nhất chính là kẻ sống mà không biết lượng sức mình. Lúc nào bô bô cái miệng mình tài giỏi, nói giỏi nhưng đến lúc làm thì lại chẳng biết gì cả. Đây là kiểu người sớm muộn bị người khác xa lánh bởi vì cái tật nói hay nhưng làm không hay.

Hãy nhớ người không biết lượng sức mình thì sớm muộn thất bại. Núi cao còn có núi khác cao hơn, đừng nghĩ mình tài giỏi là xem thường người khác. Đối với người mà nói thì những tai họa mà bản thân gặp trong đời thì người khác mang đến thì ít mà bản thân tự rước về lại nhiều. Thế nên làm người hãy kiên trì, biết nhìn mình nhìn người, đừng nói những việc mình không biết, đừng làm những việc quá sức của bản thân.

Nguồn tin: Khỏe và Đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây