Con vẹt già và giá trị bài học lãnh đạo

Thứ hai - 18/11/2019 10:44
Một tổ chức, đội nhóm nếu muốn đi trên con đường LÂU DÀI và THÀNH CÔNG thì không thể thiếu người lãnh đạo, đứng đầu.
Con vẹt già và giá trị bài học lãnh đạo

Trong rất nhiều chức năng, việc tạo ảnh hưởng của người lãnh đạo được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Câu chuyện dưới đây sẽ giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn về tầm quan trọng và giá trị của một người lãnh đạo hàng đầu:

Một thanh niên đến một cửa hàng bán chim cảnh để tìm mua một con vẹt. Anh ta nhìn thấy một con vẹt có tấm biển ghi đằng trước với nội dung là “Con vẹt này biết nói 2 thứ tiếng, giá bán 200 USD”. Một con vẹt khác thì có tấm biển đằng trước là “Con vẹt này biết nói 4 thứ tiếng, giá bán 400 USD”.

Anh thanh niên thấy thế liền phân vân không biết nên mua con vẹt nào trong hai con vẹt đó. Vì anh ta thấy rằng hai con vẹt đều đẹp và đều biết nói nhiều thứ tiếng. Đang lưỡng lự không biết lựa chọn như thế nào thì anh ta nhìn thấy một con vẹt già, lông xù xì, không bóng mượt và rực rỡ như những con vẹt khác nhưng giá bán lại là 800 USD.

Anh thanh niên hết sức ngạc nhiên, liền tiến đến chỗ ông chủ cửa hàng và hỏi: “Chủ tiệm, tôi muốn hỏi có phải con vẹt này biết nói 8 thứ tiếng không?”.

Ông chủ tiệm chim cảnh nhìn anh ta và trả lời: “Con vẹt đó không biết nói thứ tiếng nào cả”.

Anh thanh niên càng ngạc nhiên hơn nữa nên hỏi ngay: “Một con vẹt già, xấu, lại không giỏi ngoại ngữ như hai con vẹt kia mà giá lại cao hơn là sao?”.

Ông chủ kia mỉm cười trả lời: “Tôi cũng không biết con vẹt này nguồn gốc như thế nào, chỉ biết hai con vẹt kia đều gọi con vẹt già đó là sếp”.

Lãnh đạo giỏi chưa chắc cần chuyên môn cao

Từ câu chuyện con vẹt già ở trên chúng ta thấy rằng, rõ ràng, hai con vẹt có trình độ chuyên môn thì mang lại được ít tiền. Trong khi con vẹt già xấu xí, thuộc tầng lớp lãnh đạo thì lại có giá trị nhiều tiền hơn.

Trong môi trường làm việc cũng thế, có thể người quản lý (con vẹt già) không có nhiều ưu thế về mặt chuyên môn, nhưng họ lại có kỹ năng quản lý tuyệt vời. Họ biết thông qua nhân viên có trình độ chuyên môn cao để hoàn thành mục tiêu công việc của mình và của toàn công ty.

Câu chuyện con vẹt già cho thấy rằng, một nhà lãnh đạo thực sự không nhất thiết năng lực chuyên môn phải tài giỏi mà chỉ cần biết cách dùng người. Tin tưởng, tôn trọng ý kiến của nhân viên, hiểu được cách phân quyền, nhân viên mạnh về chuyên môn nào thì cho họ phụ trách công việc của chuyên môn đó, nhằm phát huy mặt mạnh nhất của nhân viên. Từ đó, nhân viên trong công ty không chỉ đoàn kết với nhau mà còn có cơ hội nâng cao bản thân.

Người có chuyên môn giỏi mang tư tưởng cầu toàn cao. Họ thường có ý nghĩ không ai làm tốt bằng mình nên làm việc gì cũng phải trực tiếp làm, cho dù là việc nhỏ nhặt nhất. Những người như vậy khó có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

Theo: Adamkhooeducation.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây