"Đại hỷ dị thất ngôn", nếu hiểu được tức sẽ trở nên cao quý

Thứ sáu - 27/12/2019 14:57
Cổ nhân dạy: "Đại hỷ bất di ngôn", tức "vui quá dễ lỡ lời". Thế nên người thông minh, dù vui đến mức nào, cao hứng đến bao nhiêu, cũng biết tiết chế trong ngôn từ, để tránh rước họa vô đơn chí vào người.
"Đại hỷ dị thất ngôn", nếu hiểu được tức sẽ trở nên cao quý
Đại hỷ dị thất ngôn - Vui quá dễ lỡ lời
Cổ nhân dạy: Đại hỷ bất di ngôn, tức vui quá dễ lỡ lời. Trên đời này, rượu ngon uống nhiều cũng sẽ hay, người nói lắm dẫu hay cũng trở nên nhàm chán. Thế nên người thông minh, dù vui đến mức nào, cao hứng đến bao nhiêu, cũng biết tiết chế trong ngôn từ, để tránh rước họa vô đơn chí vào người.
 
 
Con người, khi gặp chuyện vui muốn chia sẻ với người khác là điều hết sức bình thường. Thế nhưng, nếu vui quá, dẫn đến mất kiểm soát cảm xúc của mình, đi khoe khoang khắp nơi, thậm chí còn tự đánh giá cao mình, huyễn hoặc bản thân sẽ rất dễ thất lời, mất lịch sự, thậm chí gây ác cảm, đắc tội với người khác.
Người thông minh hãy biết tự kiềm chế cảm xúc của chính mình
Làm người, nếu không biết khiêm tốn, duy trì một tác phong điềm đạm, sẽ không được tín nhiệm, kết giao được với người thực tâm. Thậm chí khi đến tuổi xế chiều, mọi sự sẽ long đong, lận đận không thể êm đềm hạnh phúc, vì không thể tìm được cao nhân dẫn lối, được bằng hữu tâm giao tương trợ.
 
Sống trên đời, nếu muốn bản thân trở nên cao quý, được vạn người kính phục, nên nhớ khi chia vui, hãy giữ tâm thế trầm tĩnh, bình ổn. Nên nhớ, niềm vui của bạn có thể khiến đối phương chạnh lòng khi nghĩ về sự kém may mắn của bản thân. Đừng vì một phút cao hứng mà biến mình thành một gã hề lố lăng trên sân khấu. Người thông minh, luôn nói ít lại và khiêm tốn nhiều hơn, mới có thể giữ được hòa khí của đôi bên.

Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây