Đời người nhất định phải vượt qua 4 bể khổ này mới trưởng thành

Thứ tư - 18/09/2019 10:30
Phật dạy: Đời người là bể khổ, phải trải qua nghịch cảnh mới có thể thực sự mạnh mẽ và trưởng thành.
Đời người nhất định phải vượt qua 4 bể khổ này mới trưởng thành
1. Mắc sai lầm
Con người sống ở đời không thể không mắc sai lầm. Thậm chí làm tổn thương người thân của mình, dù vô tình hay cố ý. Tuy nhiên, có vấp ngã, ta mới có thể trưởng thành.


Lỗi lầm ta mắc phải dù lớn hay nhỏ, không được phép quên, nhưng không thể cố chấp níu giữ để tự đày đọa chính mình. Hãy tự tha thứ cho bản thân, không được phép tái phạm thêm lần nữa. Quan trọng hơn, hãy nói lời xin lỗi, nếu không thể nhận được sự tha thứ, phải sống thật tốt để đối phương nể phục.
 
2. Bị hiểu lầm
Khi bị một người hiểu lầm, cứ nhắm mắt cho qua. Nhưng nếu nhiều người hiểu lầm, ta sẽ bị cô lập, lòng tự trọng bị tổn thương. Phật dạy: có oan ức, không cần phải giãi bày. Bạn không cần giải thích, im lặng là một sự độ lượng, và khiến bản thân trở nên thanh thản hơn.
 
Thanh giả tự thanh, thời gian sẽ mang đến câu trả lời xác đáng về giá trị của bạn với mọi người xung quanh. Hãy sống như ngọn núi, nhìn thấu được vạn vật và bao dung với chúng sinh. Hãy sống như dòng nước, thanh khiết, tự tại, không vướng bận bụi trần.
 
3. Bị đố kị
Đố kỵ là một trong những tâm ma của con người. Người đố kỵ nếu thấy kẻ khác hơn mình, có thứ mình không có sẽ ăn ngủ không yên, lòng thấp thỏm, bồn chồn. Thậm chí, họ có thể dùng những chiêu trò tiểu nhân, dè bỉu, nói xấu kẻ khác.
 
Lòng có đố kỵ, tâm sẽ hẹp lại, mất hết lý trí và nhân tính, không thể phân biệt đúng sai. Bị đố kỵ vốn là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể bị nói xấu, đặt điều. Nhưng bạn hãy tự hào, vì mình hơn người nên mới bị ghen ghét.
 
4. Bị rằng buộc
Con người sống không phải chi do mình. Sinh mệnh của bạn là nhờ cha mẹ mà có, đó là sự rằng buộc đầu tiên. Khi lớn lên, bạn lại bị cuốn vào vòng xoáy của cơm áo gạo tiền, định kiến xã hội. Đến lúc lập gia đình, bạn lại phải chăm lo cho tương lai của con cái.
 
Chính vì vậy, không ít người đã phải từ bỏ con người thật của mình, không đủ dũng khí làm điều mình thích. Nến đến một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, họ nhìn lại và thở dài tiếc nuối. Con người không thể thực sự tự do, nhưng hoàn toàn có thể tự lập. Vì vậy, hãy luôn mỉm cười và kiên cường trong mọi hoàn cảnh sống.
 
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây