Dù có tử tế lương thiện đến đâu, cũng nhất định không dây dưa với 2 kiểu người này

Thứ năm - 31/12/2020 05:36
Hãy xem đó là những kiểu người nào.
Dù có tử tế lương thiện đến đâu, cũng nhất định không dây dưa với 2 kiểu người này

Con người tồn tại lâu trong xã hội sẽ nhìn ra được đạo lí đối nhân xử thế, và cũng đủ để hiểu rõ bản thân rốt cuộc muốn trở thành người như thế nào. Chúng ta cũng cần phải giữ khoảng cách và biết rõ rằng liệu những người xung quanh có xứng đáng để làm bạn thâm giao của mình hay không.

Suy cho cùng, dù là người tử tế đến đâu cũng phải biết dè dặt. Sự nhân từ hay cảm thông quá mức của chúng ta đôi khi chỉ khiến đối phương trở nên xấu xa hơn.

Người xưa có câu: "Không được có dã tâm hại người khác nhưng cũng không thể không đề phòng người", biết giữ khoảng cách với người khác cũng là cách để chúng ta nhận được sự tôn trọng của họ.

Đặc biệt, nếu gặp phải 2 loại người này trong cuộc đời, nhất định phải tránh xa, nếu không cuối cùng sẽ có ngày mang họa vào thân.

Kẻ tiểu nhân

Có một loại người trước mặt nói một đằng, sau lưng nói một nẻo, ích kỷ tư lợi, lòng dạ hẹp hòi, xảo trá quỷ quyệt, không bao giờ nhìn thấy sự tử tế của người khác, luôn có xu hướng làm hại người, đó chính là những kẻ tiểu nhân.

Những kẻ tiểu nhân thích bám vào những người có tiền bạc quyền thế chắc chắn sẽ không bao giờ có thể cùng bạn chia sẻ hoạn nạn. 

Ai cũng có thể thêu hoa trên gấm, làm mọi thứ đã đẹp sẵn trở nên tốt đẹp hơn, nhưng chỉ người quân tử mới có thể giúp người khác trong hoàn cảnh khó khăn, khi gặp nạn. Vì vậy, con người luôn phải đề cao cảnh giác, gần quân tử, xa tiểu nhân.

Có một chương trình truyền hình Trung Quốc mang tên "Hạnh phúc vẫn sẽ đến gõ cửa", nhân vật Hoàng Tự Lập trong câu chuyện vốn là một bác sĩ nội trú nhưng không may ông bị một kẻ xấu hãm hại khi ở tuổi trung niên. 

Hoàng Tự Lập bị đuổi khỏi bệnh viện và phải chuyển xuống làm nhân viên bán hàng. Sau hai cú đả kích lớn về sự nghiệp và tình yêu, cuộc đời ông ta đã bị rơi xuống vực sâu.

Mà kẻ thủ ác hãm hại Hoàng Tự Lập lại chính là người bạn học kiêm đồng nghiệp của ông ta – Vương Tuấn.

Vương Tuấn là một người rất hay ghen ghét, đố kỵ và ích kỷ, thấy Hoàng Tự Lập giỏi hơn, thăng chức nhanh hơn mình nên đã giở trò bỉ ổi.

Nhìn thấy Hoàng Tự Lập nói chuyện với một nữ cảnh sát, không cần biết nữ cảnh sát đó là ai, Vương Tuấn đã quay video nhằm phá hỏng quan hệ của Hoàng Tự Lập với vợ.

Sau khi bệnh nhân của Vương Tuấn chết trong một sự cố, anh ta đổ hết lỗi cho Hoàng Tự Lập, cố tình làm ầm mọi việc để tìm cách hạ bệ Hoàng Tự Lập.

Một nhân vật phản diện như thế, bề ngoài nhìn tưởng rất đàng hoàng nhưng lại đâm một nhát dao sau lưng bạn mình, đây cũng chính là mặt tối của bản chất con người.

Đặc biệt những người đã có gia đình càng phải cẩn thận với những kẻ tiểu nhân như thế này, nếu không cả gia đình có thể sẽ bị hủy hoại.

Có người nói, con người thà đắc tội với người quân tử cũng chớ nên đắc tội với kẻ tiểu nhân. Suy cho cùng, kẻ thủ ác lòng dạ nhỏ nhen sẽ vì lợi ích của bản thân sẽ bằng mọi cách phản bội bạn bè bất cứ lúc nào.

2. Kẻ vô ơn

Trên thế giới này, có một kiểu người đáng ghê tởm nhất, đó chính là kiểu người vô ơn, vừa được giúp hôm trước, hôm sau đã quên mất ân tình.

Họ nhận được sự giúp đỡ từ bạn, nhận được ơn huệ từ bạn nhưng sẵn sàng phủ nhận, lấy oán báo ơn, vô tình vô nghĩa.

Người không biết tri ân, không biết ơn thường hi vọng người khác hi sinh cho mình, mang đến lợi ích cho mình, thích người khác giúp đỡ mình mà không muốn hồi đáp lại dù chỉ một chút. Họ lúc nào cũng tranh thủ chiếm lấy những lợi ích vụn vặt, cỏn con.

Người không biết tri ân luôn coi sự giúp đỡ, công sức của người khác bỏ ra là việc dĩ nhiên, hiển nhiên. 

Qua lại với những người vô ơn, chẳng phải chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi những năng lực tiêu cực từ họ hay sao? Nếu may mắn không bị ảnh hưởng, thì mối quan hệ này cũng chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cho bạn, tốt nhất nên tránh ngay từ đầu.  

Trong cuộc sống, đừng quá lo những chuyện bao đồng, vì ai cũng phải đối diện với nhân quả nghiệp báo của mình. Đôi khi bạn xử lí nó, nợ nần giữa hai người có thể chưa được giải quyết nhưng dù sau này bạn có tốt đến mấy, mọi nợ nần đều cũng sẽ đổ lên đầu bạn.

Ai cũng muốn trở thành người tốt, nhưng có những người lại thích dùng những lời lẽ ngon ngọt để bao bọc nhằm che đậy sự ích kỷ của bản thân chứ không sẵn sàng tu dưỡng đạo đức, thay đổi tính cách, phẩm chất của mình.

Chính vì thế, trong cuộc sống, ngoài việc đề phòng hỏa hoạn, trộm cắp, trong cuộc sống chúng ta cũng cần đề phòng cả những kẻ vô ơn bội nghĩa.

Lương thiện tử tế đến đâu cũng phải có giới hạn, đối diện với những kẻ không biết ơn, vong ân bội nghĩa hay những kẻ tiểu nhân đầy tâm cơ, nhất định phải giữ một khoảng cách thật xa. Hãy sống thật tốt, thật nghiêm túc cuộc đời của mình, như thế mới tránh được những tai họa không đáng có.

Nguồn tin: Soha.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây