Giúp đỡ người khác chính là đang giúp bản thân mình

Chủ nhật - 28/03/2021 04:47
Đôi khi, những hành động tử tế không mong đợi báo đáp lại tác động sâu sắc đến những người được giúp đỡ. Dưới đây là 2 câu chuyện về việc lòng tốt có thể cảm hóa được tâm con người, và đó là món quà vô giá.
Giúp đỡ người khác chính là đang giúp bản thân mình. (Ảnh: Catholiccharitiesny)
Giúp đỡ người khác chính là đang giúp bản thân mình. (Ảnh: Catholiccharitiesny)

Lòng tốt của một đứa trẻ

Có một người phụ nữ độc thân chuyển đến sống tại một căn hộ mới. Cô phát hiện ra hàng xóm cạnh nhà là một gia đình nghèo khó. Gia đình ấy gồm một góa phụ, tự thân nuôi nấng 2 con nhỏ của mình. 

Một đêm nọ, cả khu vực nơi đó bị mất điện. Người phụ nữ liền thắp nến để soi sáng trong nhà. 

Không lâu sau đó, có người tới gõ cửa nhà cô. Mở cửa ra cô mới biết đó là một cậu con trai của vị góa phụ sống cạnh bên. Bé trai lịch sự khẽ gật đầu chào và hỏi cô trong ái ngại: “Nhà cô có nến không ạ?”

Người phụ nữ khi này liền nghĩ thầm: “Nhà họ nghèo đến mức không mua nổi nến ư? Không thể cho họ mượn được, nếu không họ sẽ sang mượn nhiều thứ khác!”.

“Không!”, cô to tiếng đáp lại và chuẩn bị đóng cửa. 

Nghe thấy lời của người phụ nữ, mặt cậu bé bỗng rạng rỡ lên. 

Cậu nói: “Cháu biết cô không có nến mà!”, sau đó liền rút ra hai cây nến và bảo: “Mẹ con chúng cháu đều lo vì cô chỉ sống một mình, nên muốn ghé qua để xem cô có sao không. Vì nghĩ là cô không có nến nên cháu đã đem cho cô 2 cây đây ạ”.

1
(Ảnh minh hoạ: FB).

Người phụ nữ chợt bàng hoàng, hổ thẹn đồng thời bị cảm động bởi lòng tốt của gia đình nhà cậu bé. Cô ôm chặt đứa bé và rơi lệ.

Chuyến trú tạm tại nhà nghỉ của cặp vợ chồng già

Câu chuyện bắt đầu vào một buổi tối muộn đêm mùa Xuân. Có một cặp vợ chồng già bước vào nhà nghỉ để tìm phòng trú tạm qua đêm. Thật không may, nhà nghỉ đã không còn phòng trống. 

Nhân viên lễ tân tại quầy không thể chịu được khi nghĩ đến cảnh hai vợ chồng đã có tuổi, phải đi loanh quanh tìm phòng trống vào giờ muộn như vậy. Anh bèn dẫn họ đến một căn phòng và nói: “Đây không phải là căn phòng tốt nhất, nhưng ít ra hai vị sẽ có một nơi để trú tạm qua đêm nay”. Người chồng nhìn vào căn phòng được bố trí gọn gàng, và vui vẻ đồng ý trú tạm tại đây. 

Ngày hôm sau, khi họ ra làm thủ tục trả phòng tại quầy lễ tân và thanh toán tiền, thì anh chàng tiếp tân từ chối và nói: “Không cần phải trả tiền đâu ạ. Căn phòng mà ông bà dùng đêm qua là phòng của tôi. Chúc hai vị sẽ có một chuyến đi thượng lộ bình an!”.

Lúc đó hai vợ chồng kia mới biết, anh chàng tiếp tân đã nhường phòng ngủ của anh cho họ, còn bản thân thì nằm ngủ tại quầy lễ tân suốt đêm hôm đó. 

Người chồng đã vô cùng cảm động sau khi biết chuyện, ông nhe nhàng bảo: “Cậu là nhân viên quản lý trao phòng chuyên nghiệp nhất mà tôi từng gặp. Rồi cậu sẽ được trao thưởng cho điều này!”.

Ông nhe nhàng bảo: “Cậu là nhân viên quản lý trao phòng chuyên nghiệp nhất mà tôi từng gặp. Rồi cậu sẽ được trao thưởng cho điều này!”. (Ảnh: AP).

Vị tiếp tân mỉm cười, tiễn cặp vợ chồng ra đến cửa và chào tạm biệt họ. Anh không hề nghĩ nhiều đến điều gì sẽ xảy ra sau đó. 

Một ngày nọ, anh nhận được lá thư chứa kèm một tấm vé máy bay một chiều tới New York. Anh làm theo chỉ dẫn được ghi trong lá thư, và dừng chân trước một tòa nhà cao lớn.

Lúc này anh ngạc nhiên khi biết rằng, cặp vợ chồng già mà anh đã giúp đỡ trước đó thực chất là một vị tỷ phú. Người đàn ông giàu có này đã quyết định mua một khách sạn rộng lớn sau lần gặp mặt anh chàng tiếp tân, sau đó ngỏ ý  gửi cho anh lá thư để mời anh đến làm việc, vì ông tin rằng anh sẽ thay ông làm tốt khâu quản lý khách sạn này.

Đây cũng chính là câu chuyện kinh điển của Khách sạn Hilton và vị quản lý đầu tiên của họ.

Hai mẩu chuyện nhỏ, nhưng đã giúp chúng ta thấy được một điều, đó là khi cho đi vô điều kiện, thì sẽ nhận được những điều tốt đẹp ngoài mong đợi. Chỉ cần có tấm lòng lương thiện, làm việc gì cũng nghĩ đến người khác một chút thì cuộc sống nhất định không bạc đãi chúng ta. 

Theo Tinhhoa.tv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây