Khi đối mặt khổ nạn hãy thực hành 6 điều này

Thứ tư - 02/06/2021 06:39
Trong nhân sinh mỗi người, những sự việc không như ý muốn của mình có rất nhiều. Không có ai là bước đi mỗi bước đều thuận buồm xuôi gió, dù thế nào đi nữa cũng sẽ gặp phải khổ nạn nhất định. Lúc này, có người lựa chọn cách trốn tránh, cũng có người sẽ dũng cảm đứng ra đối diện với mọi vấn đề nảy sinh. Nhưng ngay cả khi bạn lựa chọn đối mặt, thì chính thái độ của bạn cũng sẽ quyết định xem bạn có thể giải quyết được khó khăn đó hay không.
Khi đối mặt khổ nạn hãy thực hành 6 điều này
Nếu trong tâm bất an, không thể bình tĩnh ôn hòa mà nhìn nhận hết thảy khổ nạn trong cuộc sống một cách lý trí, vậy thì đến cuối cùng bạn vẫn có khả năng bị chính khó nạn đó cuốn vào và khó lòng thoát ra được.
Nếu có thể làm 6 điều này, gặp sự việc gì đều có thể tĩnh lặng bình đạm, cuộc sống của bạn sẽ thuận lợi hơn, khổ nạn nào cũng có thể đi qua.

1. Tĩnh lặng

Cổ nhân nói rằng “Sự tĩnh lặng là cội nguồn của tiềm lực to lớn”. Con người ta khi bị suy sụp sẽ cảm thấy thất vọng, khi bị thương tổn sẽ thấy thống khổ, khi bị phỉ báng sẽ cảm thấy ủy khuất, khi bị hấp dẫn cám dỗ sẽ cảm thấy lưỡng lự, khi bị phản bội sẽ cảm thấy căm phẫn, khi đứng trước khảo nghiệm sinh tử sẽ sợ hãi vô cùng. Nhưng nếu có thể giữ được sự tĩnh lặng như nước trong khổ nạn, thì có thể vượt qua hết thảy. Có thể nói, tĩnh lặng không chỉ là sự trầm tĩnh lặng lẽ, mà là một loại thần thái, là một loại trí tuệ và cao thượng.

Thêm nữa, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần cố gắng học cách nói ít và lắng nghe nhiều hơn. Đối với những người thích nói nhiều, họ có thể dễ dàng nói ra những điều thiếu suy nghĩ và khiến người nghe phản cảm. Khi muốn nói, trước hết suy xét xem người nghe có thực sự muốn lắng nghe những gì bạn nói hay không.

2. Chậm rãi

Xã hội hiện đại càng phát triển, nhịp sống càng trở nên hối hả tấp nập, điều này khiến cho con người khi làm việc cũng luôn mang theo tâm thái vội vàng, mong muốn đạt kết quả một cách nhanh chóng. Thế nhưng, đôi khi sống quá nhanh, làm việc quá gấp gáp sẽ khiến chúng ta không có khoảng trống để nhìn lại những gì đang diễn ra xung quanh mình. Hẳn là không ít thời điểm, khi bạn đã về đến cái đích mà mình mong muốn, đột nhiên sẽ nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ không ít điều quan trọng trong cuộc sống.

Đôi khi, do sức ép lo sợ thời gian trôi qua, phải sống nhanh sống gấp mà chúng ta sẽ đưa ra quyết định vội vã, thiếu đi sự tỉnh táo của lý trí. Do vậy, điều chỉnh lối sống của mình chậm lại một nhịp, bạn có thể sẽ nhìn thấy những bài học dựa trên sự thất bại của người khác. Đây cũng là một trong những lối tắt giúp bạn đi đến thành công.

3. Nhẫn nại

Khi đối diện với bất công, chúng ta luôn cảm thấy khó lòng chịu được sự giận dữ và đôi khi sẽ “giận cá chém thớt” mà gây sự với người khác. Có câu nói rằng “Cơn nóng giận giống như đốm lửa trong tay, khi chưa kịp ném sang người khác nó đã đốt cháy tay chính mình”. Đúng như vậy, loại tức giận bất bình này không chỉ gây tổn hại đến thân thể chúng ta, mà cũng không có cách nào giải quyết triệt để. Tâm trạng đó giống như một chiếc xe lao nhanh xuống dốc, nếu như không phanh lại kịp thời, nó có thể lao xuống bờ vực nguy hiểm và hiệu quả thực sự hết sức khó lường.

Vậy nên, hãy cố gắng làm được hai chữ “nhẫn nại”. Hãy nhớ rằng thành công thường chỉ xuất hiện sau khi bạn đã nhẫn nại, kìm nén những nỗi thống khổ mà người thường không thể chịu đựng được.

4. Nhường nhịn

Trước những vấn đề mang tính đúng sai trong cuộc sống, người ta cảm thấy khó lòng có thể nhường nhịn thoái lùi. Thế nhưng với những chuyện tiểu tiết nhỏ nhặt, đôi khi họ lại muốn tham khảo nghe xem ý kiến của người khác như thế nào; nếu cảm thấy ý kiến của người khác không tệ lắm, thì có thể sẽ không khăng khăng nhất mực làm theo ý mình nữa.

Muốn có được cuộc sống thuận lợi, bạn nên học cách nhường nhịn trong mọi tình huống. Lùi một bước, nhường nhịn một bước không chỉ là một loại trí tuệ mà còn là một loại ý chí ngoan cường. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ phát hiện rằng, chỉ nhường người khác trong một cái chớp mắt thôi là đã có thể khiến con đường đời chật hẹp trở nên rộng lớn vô cùng.

 5. Coi nhẹ

Nhân sinh vô thường, do đó, phàm là chuyện gì có thể coi nhẹ, hãy cố gắng coi nhẹ hết mức, ngay cả danh lợi, tiền tài hay cảm tình. Tất cả những điều này khi sinh chúng ta không mang theo đến, khi chết cũng chẳng thể mang đi. Một khi đã nhắm mắt xuôi tay thì chẳng còn điều gì là quan trọng nữa.

Được hay mất cũng như vậy, chúng ta có thể mất ở phương diện này, thì sẽ có cơ hội để lựa chọn và “được” ở một phương diện khác. Càng coi nhẹ những lợi ích của con người thế gian, sẽ càng có thể đạt được sự bình tĩnh trong tâm hồn, cũng càng có thể trải nghiệm được niềm hạnh phúc đơn thuần.

Hãy tĩnh tĩnh quan sát cuộc sống một cách bình thản, chúng ta có thể thấy được rằng ngay cả khi không cần phải nhọc sức guồng chân mà, ánh mặt trời sẽ vẫn luôn soi sáng chúng ta.

6. Bình hòa

Bình hòa, bình đạm, bình lặng… những điều này khó tìm được ở những người trẻ tuổi. Thanh niên chính là thời điểm nhiệt huyết sôi trào, nhưng cách hành xử cũng sẽ có những góc cạnh nhất định mà không thể có đủ độ tròn trịa, chín chắn, do đó dễ dàng phát sinh mâu thuẫn với những người khác.

Trong công việc nói riêng và cuộc sống nói chung, chúng ta có thể nhìn xa bao nhiêu, thì sẽ có cơ hội tiến xa bấy nhiêu. Một cá nhân luôn giữ tâm thái bình hòa tĩnh tại, trong mắt người khác nhìn tựa như rất đơn điệu chẳng có sắc màu gì, nhưng kỳ thực nhân sinh của họ luôn có xu hướng tiến đến sự hoàn thiện đủ đầy và tràn đầy màu sắc.
Theo Trithucvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây