Không phải tiền bạc hay địa vị, đây mới là thứ quyết định con người sống hạnh phúc hay đau khổ

Thứ bảy - 22/08/2020 11:27
Bạn có biết đó là gì?
Không phải tiền bạc hay địa vị, đây mới là thứ quyết định con người sống hạnh phúc hay đau khổ

Bình thản đối diện và cảm nhận vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống

Trong dòng đời đằng đẵng trôi, mỗi người đều phải trải qua một cuộc sống chẳng hề dễ dàng gì. Mọi người ít nhiều đều sẽ gặp phải nỗi thất vọng thế này hay sự thất bại thế kia.

Chung quy lại, tất cả chúng ta vẫn đều phải sống, đều phải ăn, phải mặc, phải đi làm, phải kiếm tiền để chăm lo cuộc sống của bản thân cũng như cho gia đình, sau đó chờ đợi đến khi được cân nhắc chức vụ, thăng chức, tăng lương, phân chia nhà cửa, rồi tiếp tục rẽ sang giải quyết hàng tá những việc vặt vãnh trong cuộc sống, đôi khi còn phải đối mặt với những sự cố ngoài dự tính như thi trượt đại học, giáng chức thất nghiệp, bệnh tật hành hạ…   

Nhưng tất cả chuyện này đều không đáng sợ, bởi đến một ngày nào đó tất cả những điều ấy đều sẽ trở thành những chuyện đã qua, và chúng ta lại tiếp tục nghênh đón một cuộc sống với những trải nghiệm mới.

Điều đáng sợ hơn cả là, vào một ngày nào đó, chúng ta bỗng mất đi niềm khao khát hy vọng với cuộc sống, ngày qua ngày chúng ta chỉ biết đắm chìm trong đau khổ buồn bã và cuộc sống dần trở nên vô nghĩa bởi mọi thứ đang ngày càng tẻ nhạt, vô vị.

Cuộc sống vốn có đủ mùi vị ngọt bùi cay đắng và thái độ sống là thứ hoặc sẽ chôn vùi chúng ta trong đau khổ hoặc sẽ thôi thúc chúng ta hăng hái xông pha tiến về phía trước.

Cần nhấn mạnh thêm một điều, thái độ sống không phải là thứ khách quan, nó là thứ mà bản thân mỗi người chúng ta đều có thể nắm bắt, điều chỉnh được.

Hãy học cách sống bình thản với từng chuyện trong cuộc sống, học cách đối xử thật tốt với mỗi người quanh ta, luôn trang bị cho mình một tâm thái chân thành, yêu thương, khoan dung và tích cực, dùng trái tim để cảm nhận cuộc sống cho dù đó chỉ là một món quà cực kỳ nhỏ bé với chúng ta.

Người xay bột hạnh phúc

Trước đây, bên dòng sông Dee có một người xay bột tên Jack sống ở đó. Ông nổi tiếng là người sống vui vẻ lạc quan nhất nước Anh.

Jack luôn bận rộn từ sáng sớm đến tối mịt, nhưng lúc nào cũng vui vẻ ca hát như một chú chim sơn ca.

Jack luôn lạc quan như thế khiến người khác cũng bị dần lây nhiễm sự nhiệt tình ấy. Người dân nơi đây luôn thích nói về phương thức tận hưởng sống đầy hân hoan của Jack.

1
Ảnh minh họa.

Đến một ngày, ngay cả quốc vương cũng nghe đồn về Jack, ngài nói: "Ta muốn tìm người thợ xay bột kì lạ đó để nói chuyện. Có lẽ anh ta có thể nói cho ta biết làm thế nào để có được cuộc sống vui vẻ như thế".

Quốc vương vừa tìm đến nhà đã nghe thấy tiếng hát của Jack: "Ta chẳng ngưỡng mộ ai, thật sự, chẳng ngưỡng mộ ai, vì ta muốn bao nhiêu niềm vui thì sẽ có bấy nhiêu thôi mà".

Quốc vương bỗng nói: "Hỡi anh bạn của ta, ta thật ngưỡng mộ anh. Nếu có thể vô lo vô nghĩ giống như anh, ta nguyện được hoán đổi vị trí của mình với anh".

Jack cười rồi cúi mình chào Quốc vương đáp rằng: "Thần chắc chắn sẽ không đổi vị trí với ngài đâu, thưa quốc vương".

Quốc vương nghe vậy nói tiếp: "Vậy có thể nói cho ta biết, điều gì khiến anh luôn hạnh phúc như thế khi chỉ sống trong một nhà máy xay bụi bặm như vậy, trong khi ta thân là quốc vương vậy mà mỗi ngày chỉ toàn những âu lo, phiền muộn"?

Jack cười cười trả lời rằng: "Thần không biết vì sao ngài luôn ưu phiền, nhưng thần có thể nói đơn giản vì sao thần luôn thấy hạnh phúc.

Thần có thể tự làm tự ăn, thần yêu vợ con của mình, yêu cả bạn bè của mình. Và họ cũng yêu thần. Thần không nợ tiền bất cứ ai. Tại sao thần không nên hạnh phúc chứ?

Ở đây có dòng sông Dee, ngày ngày nó khiến cối xay của thần hoạt động, nhờ đó giúp cối xay của thần xay bột thành mì, nuôi sống được vợ con và cả bản thân thần nữa".

Quốc vương nói: "Đừng nói nữa, ta rất ngưỡng mộ anh. Chiếc mũ lấm lem bụi bặm của anh còn đáng giá hơn chiếc vương miện lấp lánh ánh vàng của ta.

Những điều tuyệt vời cối xay gió đem lại cho anh còn nhiều hơn những gì vị quốc vương là ta mang lại cho ta. Nếu thế giới này có nhiều người lạc quan như anh thì sẽ tuyệt vời biết bao!".

Hạnh phúc nằm trong chính suy nghĩ của mỗi người

Thật vậy, hạnh phúc xuất phát trực tiếp từ chính tâm hồn ta chứ chẳng có liên quan gì đến vật chất.

Xin đừng nghĩ rằng hạnh phúc có thể đong đo được bằng tiền bạc, hay ước lượng được bằng tình yêu. Đừng nghĩ rằng hạnh phúc là khi muốn gì được nấy, vô pháp vô thiên.

Thực ra, hạnh phúc là một thứ gì đó khác, là một thứ có linh tính, một thứ gì đó cần đối xử tinh tế mới có thể cảm nhận được. Chỉ khi ta biết cách góp nhặt mới hiểu được mùi vị và chỉ khi hiểu được mùi vị thì ta mới có thể nắm bắt được hạnh phúc.

1

Thực tế là, đối với hầu hết mọi người đang sống trong thời đại hòa bình với cuộc sống yên ổn, thì chỉ cần trái tim ta tràn ngập ánh nắng, toàn tâm toàn ý tận hưởng những điều tuyệt vời trong cuộc sống thì mỗi ngày trôi qua cũng đều là một ngày hạnh phúc.

Nếu bạn khỏe mạnh, không bệnh tật đau ốm thì bạn chắc chắn là người may mắn, hãy cám ơn cuộc đời.

Nếu bạn không phải nếm trải sự hiểm nguy của chiến tranh, sự cô đơn trong tù ngục, sự tra tấn cực hình và dư vị của sự đói khát vậy thì chúc mừng bạn, bạn vẫn đang sống tương đối tốt, bạn cũng nên cám ơn cuộc đời.

Nếu bạn có thức ăn trong tủ lạnh, có quần áo để mặc, có phòng để ở và chiếc giường để nằm, thì bạn cũng coi như đủ đầy, đừng quên cám ơn cuộc sống.

Nếu bạn có một khoản tiết kiệm gửi ngân hàng, có tiền mặt trong ví, có tiền lẻ trong túi thì bạn thuộc nhóm người may mắn, hãy cám ơn cuộc đời nhé.

Còn nếu bạn vẫn còn cả cha lẫn mẹ, có một cuộc hôn nhân hạnh phúc thì bạn là người may mắn hiếm hoi trên đời này, bạn nên thật tâm cám ơn cuộc đời.

Khi bạn biết ơn cuộc đời, bạn sẽ cảm thấy mình nhận được rất nhiều thứ hơn, bạn sẽ cảm thấy mình thật dễ thương, bởi số phận đã không bỏ rơi bạn. Dù phải đương đầu với phong ba bão táp cuộc đời, bạn cũng sẽ không sợ hãi vì bạn biết có rất nhiều người yêu mến bạn, họ sẽ luôn ở bên ủng hộ bạn.

Nếu bạn có một công việc ổn định, một cuộc hôn nhân hòa hợp, con cái thông minh, ngoan ngoãn, cha mẹ khỏe mạnh, tài chính vững chắc, còn có cả bạn bè thân thiết, nhưng bạn vẫn cảm thấy còn nhiều điều phiền não, đó là vì bạn chưa biết đủ, chưa biết cảm ơn.

1

Trên đời này không phải ai cũng có cơm ăn, áo mặc, không phải ai cũng có cơ thể khỏe mạnh.

Trong những ngày mưa giông bão tố, có người còn không có nhà để che mưa. Khi màn đêm buông xuống, có người còn không có đèn để soi chiếu...

Bởi thế, chúng ta nên có một tấm lòng "biết ơn", khéo léo khám phá vẻ đẹp của sự vật và học cách cảm nhận nét đẹp bình dị ấy, dùng chính tấm lòng vô tư và tâm hồn rộng mở để đương đầu với cuộc sống đầy đắng cay ngọt bùi này, biến cuộc sống tầm thường, tẻ nhạt ban đầu trở thành một cuộc sống tràn ngập sắc màu rực rỡ.

Thật ra, biết ơn không nhất định là phải cảm ơn những ơn đức lớn lao xa vời. Biết ơn ở đây chính là một kiểu thái độ sống, một kiểu nhạy bén để cảm nhận cái đẹp, từ đó hiểu được các giá trị tình cảm đạo đức tốt đẹp.

Nếu như chúng ta cứ mãi bị mắc kẹt trong những điều không vừa ý, suốt ngày chỉ biết lo lắng, bất an thì cuộc sống sẽ mãi chỉ là một mảng màu đơn điệu, tẻ nhạt.

Nguồn tin: Soha.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây