Muốn biết người trước mặt mình là quân tử hay tiểu nhân, quan sát 5 biểu hiện này sẽ có câu trả lời

Thứ năm - 12/11/2020 05:31
Người xưa đã để lại kinh nghiệm nhìn người tương đối đơn giản, theo đó, muốn biết người trước mặt mình là quân tử hay tiểu nhân, chỉ cần quan sát 5 biểu hiện sau đây
Muốn biết người trước mặt mình là quân tử hay tiểu nhân, quan sát 5 biểu hiện này sẽ có câu trả lời

Quan sát phẩm hạnh của người đó khi động chạm đến lợi ích cá nhân

Theo kinh nghiệm của người xưa, thời điểm tốt nhất để nhìn rõ đạo đức phẩm hạnh của một người chính là lúc làm những việc có liên quan tới lợi ích cá nhân.

"Người quân tử chỉ kiếm tiền bằng con đường chính đạo", đó là những câu nói ông ta cha lưu lại để dạy dỗ con cháu đời sau.

Con người cần phải học cách quan sát phân tích thời thế, quyết định được mất và chọn làm những việc quan trọng trước, không nên vì tiền tài mà đánh mất giới hạn làm người.

Con người khi đứng trước sự cám dỗ của những khoản lợi nhuận kếch xù, thấy đồng tiền mà phản bội lại người thân, bạn bè, sẵn sàng đẩy cả những người thân thiết nhất xuống hố sâu đều là những người không biết xấu hổ.

Muốn nhìn rõ nhân phẩm của một người, hãy mang tiền tài và lợi ích của anh ta ra làm phép thử, chúng ta sẽ nhận ra ngay người đó có còn lương tâm và giới hạn làm người nữa hay không.

Quan sát sức lực, tinh thần của người đó khi đói và mệt

Người xưa nói rằng muốn biết sức lực, tinh thần của một người như thế nào, thì hãy nhìn vào trạng thái của anh ta lúc mệt mỏi, cạn kiệt sức lực và lúc đói khát.

Nếu một người tràn đầy năng lượng và mạnh mẽ như rồng như hổ, chứng tỏ anh ta là người có tham vọng, đầy lòng hăng hái và tràn đầy tinh thần chiến đấu, làm bất cứ việc gì cũng vô cùng tự tin.

Khi anh ta mệt mỏi, việc nghỉ ngơi hợp lý là điều tốt và rất cần thiết.

Tuy nhiên, nếu chỉ vừa mệt mỏi, đói khát một chút mà nhất định đòi bỏ cuộc, rút lui không muốn làm nữa, không có sự kiên trì bền bỉ thì đó không phải là hành vi của người quân tử, cũng không phải là hành vi của người làm nên việc lớn.

Quan sát lòng khoan dung của người đó trong cơn hỉ nộ

Muốn quan sát lòng khoan dung độ lượng của một người, hãy xem biểu hiện của anh ta trong cơn hỉ nộ.

Khi một người vui vẻ sẽ dễ mắc bệnh đắc ý mà quên mất hình tượng bản thân, họ thường kiêu căng tự mãn và coi thường người khác.

Và khi tức giận, họ rất dễ xốc nổi nóng nảy, gặp ai hay bất cứ việc gì đều không thấy vừa lòng, họ trút giận lên những con người nhỏ bé yếu ớt như phụ nữ và trẻ con.

Những người như thế thường là những người không có tiền đồ nhất. Thường thì trong lòng người quân tử không có âu lo, còn tiểu nhân thường hỉ nộ vô thường, nội tâm thường đen tối và vô cùng ích kỷ, tốt nhất chúng ta nên tránh xa họ.

Quan sát sự tu dưỡng của họ trong thế giới hỗn loạn và náo nhiệt này

Người xưa nói rằng sự tu dưỡng của một người thể hiện ở việc người đó đối nhân xử thế như thế nào khi đối mặt với thế giới hỗn loạn và náo nhiệt này.

Có quá nhiều sự cám dỗ trên thế giới này, mỗi người đều có điểm yếu của riêng mình, một khi bị người khác lợi dụng, họ sẽ kéo bạn xuống hố sâu. Kẻ tiểu nhân luôn mê muội cảm giác hạnh phúc nhất thời, hôm nay có rượu hôm nay sẽ say, không bao giờ suy nghĩ đến tương lai của bản thân mình.

Người quân tử có thể cưỡng lại được những cám dỗ, trong lòng họ nhất định có lý tưởng riêng, trong mắt họ cũng đã xác định được con đường cần đi, họ sẽ không mê muội vì những thú vui tầm thường.

Quan sát người đó có bình thản trong những tình huống gây căng thẳng sợ hãi hay không

Theo kinh nghiệm của người xưa, muốn biết khả năng giữ bình tĩnh, sự bình thản của một người, hãy xem biểu hiện của anh ta khi đối mặt với những việc gây kinh ngạc, căng thẳng xảy ra ngoài ý muốn.

Khi xảy ra những điều bất ngờ, nội tâm bên trong của một người mới là chân thật nhất.

Nếu như quá hoảng loạn, điều đó chứng tỏ rằng người đó không có chính kiến. Khi cùng nhau làm việc lớn trong tương lai, khó đảm bảo rằng anh ta sẽ không bỏ rơi bạn.

Người có thể thực sự giữ bình thản là người "sắc mặt không đổi dù cho cả ngọn núi Thái Sơn sụp đổ ngay trước mắt", họ có chủ kiến, có mưu lược, có phản ứng nhanh chóng kịp thời và luôn suy nghĩ cho đại cục, những người như thế mới có thể làm nên việc lớn.

Nguồn tin: Soha.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây