Người khôn: Kiềm lại 1 việc, cả đời tự tại thong dong

Thứ bảy - 19/12/2020 09:53
Đời người nếu không biết kiềm chế bản thân mình, biết đầu là điểm dừng nơi nhân thế, kết cục chỉ chuốc lấy bất hạnh mà thôi.

Tài nghệ thư pháp của Vương Hi Chi vốn nức tiếng xa gần. Thế nhưng ông lại được người đời biết đến nhiều hơn bởi lối sống phóng túng ở tuổi già. Sau khi công thành danh toại, Vương Hi Chi lại động tâm khao khát trường sinh bất lão. Kết quả là trường sinh chưa thấy, lại còn vì thế mà đoản mệnh.

Một đời lừng lẫy chẳng ai nhớ. Cuối đời thác loạn tiếng xấu ngàn thu.

Đời người nếu không biết kiềm chế bản thân mình, biết đầu là điểm dừng nơi nhân thế, kết cục chỉ chuốc lấy bất hạnh mà thôi.

Kiềm được dục vọng, cả đời tự tại thong dong

Một nhà Nho từng nói, càng là người biết kiềm chế, sống càng thông suốt, thong dong tự tại, không bị vướng vào nhiều gánh nặng. Đời người làm gì có thập toàn thập mỹ, tự do thật sự xuất phát từ việc kiềm chế ham muốn. Bằng không, nếu cứ theo đuổi một cuộc sống hoàn hảo, đặng nặng vật chất quá nhiều, đây chính là bước khởi đầu của một cuộc đời bi thảm.

Chống lại những ham muốn và cám dỗ của lợi ích, chính là lược bỏ những hào nhoáng không cần thiết, chấm dứt những thói quen xấu, trở về với sự đơn giản và bình dị. Đừng thấu chi, tiêu hết tiền của ngày mai, ôm lấy hiện thực và tận hưởng cuộc sống mỗi ngày mà không nợ nần và nhẹ nhõm.

Hãy tạo ra cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn trong phạm vi mà bạn có thể gánh vác được, nhận thức rõ năng lực và điều kiện của bản thân, đồng thời theo đuổi những điều tốt đẹp nhất mà bạn có thể với tới.

Nguồn tin: Khỏe và Đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây