Nhượng bộ không có nghĩa là yếu hèn: 7 câu nói giúp bạn tự chủ, tự tại

Thứ năm - 31/10/2019 16:00
Trong cuộc sống nếu ta giữ mãi một lối mòn trong suy nghĩ và cách hành xử, đôi khi sẽ mang lại hiệu quả không tốt. Thay đổi cách nhìn và cởi mở hơn, những điều mới lạ có thể khiến cuộc đời hoàn toàn thay đổi.
Nhượng bộ không có nghĩa là yếu hèn: 7 câu nói giúp bạn tự chủ, tự tại

Với những người “không tốt”, vẫn cần tôn trọng nhưng không nên đến gần

Năng lực chưa tốt có thể học hỏi thêm, nhưng tính tình đã không tốt thì sẽ rất khó thay đổi.

Hồi tôi học cấp 3, lớp trên của tôi có một anh, anh ấy rất yêu động vật, đối xử tốt với bạn bè, mọi người đều nghĩ chơi với anh ắy sẽ rất hay. Nhưng trong quá trình chơi cùng nhau, tôi mới phát hiện anh này thường bắt cá hai tay với nhiều bạn gái.

Vào một buổi chiều, cô bạn tôi tới khóc lóc kể với tôi rằng không ngờ bạn trai của mình lại là người như thế, sau này, thỉnh thoảng gặp bạn bè tôi có nghe nói một số chuyện về người con trai này, phần lớn thông tin đều liên quan đến chuyện yêu đương lăng nhăng, không chung thủy của anh ta.

Tôi thầm nghĩ, một con người có tính tình dễ chịu, hay ho, không có nghĩa là người tốt, chúng ta không thể chỉ nhìn nhận người khác ở một khía cạnh rồi nghĩ tất cả các khía cạnh khác đều giống như vậy. Trong mỗi con người luôn có một điểm yếu nào đó cần được hỗ trợ, chỉ có điều có những người nhược điểm này lại vượt quá khả năng giúp đỡ của người khác. Hãy tỉnh táo quan sát nhân phẩm của mỗi người, với những người “không tốt” bạn nên tránh càng xa càng tốt.

Hãy để nhượng bộ là một sự chọn lựa, không nên để nó thành thói quen

Bạn thường xuyên nhường nhịn người khác, làm cho người khác đã thấy quen với hình ảnh con người bạn như thế. Đến một ngày bỗng dưng bạn không nhường họ nữa, họ sẽ nghĩ là bạn lớn mật dám mạo phạm, hỗn hào. Xung quanh chúng ta đều có những người bạn, người quen tính không thích tranh luận, bàn cãi với người khác, những người này ra ngoài thường hay bị bạn bè đè nén, bắt nạt, những người này thường không thích giải thích vì họ không muốn nhiều lời, và khi đó họ thường chỉ nói “được rồi” cho xong chuyện.

Cho đến ngày, người hay nhường người khác thầy cần nói rõ điểm chưa tốt của người ta, đối phương thường sẽ không nhận thấy vấn đề nằm ở phía họ, mà sẽ cho rằng người kia giờ đây đã đủ lông đủ cánh, muốn phản bác lại họ. Cuộc sống đôi khi trần trụi như thế, một khi đã thành thói quen, người ta sẽ quên đi những thiện chí ban đầu của bạn, họ sẽ tự cho mình quyền được bắt nạt bạn.

Bạn có thể nhượng bộ người khác, nhưng “Nhẫn” không có nghĩa là yếu đuối phục tùng. Không nên biến nhượng bộ thành thói quen, mà phải là tâm đại Nhẫn cao thượng, đàng hoàng của người phân biệt được đúng sai, sẵn sàng bỏ chịu thiệt thòi nhưng không để cái vô lý vô lối lấn lướt.

Nếu chỉ dựa vào cảm tính, sau này bạn sẽ bị chính cảm tính làm tổn thương

Tình cảm là thứ rất quan trọng, nhưng để gắn bó được lâu dài thì ở bên nhau phải xuất phát từ sự chân thành. Mỗi người đều có một tính cách, một lý tưởng khác nhau, vì thế nếu muốn làm vừa lòng người khác thì cũng nên cân nhắc, không nên quá gượng ép.

Những vết thương sẽ làm cuộc sống thêm ý nghĩa

Sống trên đời khó tránh khỏi những lúc bị tổn thương, nhưng khi vết thương đã lành, thì ta sẽ ngày càng trở nên cứng cỏi hơn, ai sống trên đời mà không từng bị tổn thương vài lần, chỉ có điều tổn thương mỗi người gặp phải sẽ mỗi khác, bạn chưa từng bị không có nghĩa trên đời này toàn là việc tốt. Cho dù có rất nhiều chuyện bạn muốn quên nó đi, nhưng kỳ thực, nếu không có nó con người bạn sẽ không được tôi luyện, đó là những bài học quý giá giúp bạn trưởng thành hơn.

Học cách xem nhẹ mọi việc không phải chỉ là bỏ qua chúng, mà là để tích lũy cho sau này

Khi ta học được cách xem nhẹ mọi việc, nghĩa là ta đã biết cách tự bảo vệ chính mình.

Chúng ta chỉ là một con người bình thường trong cuộc sống này, chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn cuộc sống của mình, cũng không thể coi mọi việc không tốt là không tồn tại. Mỗi một thất bại, mỗi một nỗi đau ta đều nên chấp nhận nó, cho đến khi dần hiểu ra được một vài quy luật trong cuộc sống. Hơn nữa mỗi lần vượt qua gian khổ với tâm thái ngày càng bình hòa, thì tâm tính, nhân cách con người dần được tôi luyện, trở nên bản lĩnh và tốt đẹp hơn, cao thượng hơn.

Khi đã cố gắng hết sức có nghĩa là đã hoàn thành những yếu tố cơ bản nhất, còn lại nên thuận theo tự nhiên

Có rất nhiều việc dù mình cứ cố nhưng kết quả vẫn không như mình muốn, vậy hãy để nó thuận theo tự nhiên.

Trước đây tôi cũng đã từng nỗ lực rất nhiều và kỳ vọng vì thế cũng rất lớn, tôi cứ nghĩ, chỉ cần bản thân toàn tâm toàn ý là sẽ đạt được kết quả như người khác mong đợi, nhưng có quá nhiều việc không như suy nghĩ của mình. Chỉ cần ta cố gắng hết sức, còn lại sẽ là do trời định đoạt.

Đôi khi chỉ cần tin vào quyết định của bản thân, không cần phải giải thích với bất kỳ ai

Người có suy nghĩ đơn giản không có nghĩa người đó không có kinh nghiệm thực tế, có những lúc vì đã quá hiểu thực tế nên mới quyết định chọn làm một người đơn giản.

Tiếc thay, trên đời có rất nhiều ánh mắt chỉ biết nhìn một phía, họ có thể dựa vào một quyết định trước đây của bạn để đánh giá cả con người bạn, họ không nhận thấy con người bạn sau đó đã thay đổi như thế nào. Bạn có quyền tự quyết định cuộc sống của mình dựa trên đạo đức phổ quát, mà không cần phải giải thích một lời nào với những người khác.

Quỳnh Chi - Theo Cmoney

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây