Thứ mà một gia đình thiếu thốn vĩnh viễn không phải là tiền bạc

Chủ nhật - 02/12/2018 14:39
Một vị phụ huynh phát biểu, trong đó có câu: “Thứ một gia đình thiếu thốn vĩnh viễn không phải là tiền bạc”, khiến nhiều người phải suy ngẫm…
Thứ mà một gia đình thiếu thốn vĩnh viễn không phải là tiền bạc

Đây là chia sẻ của một vị phụ huynh, cũng là một kỹ sư xây dựng. Anh nói:

“Bạn có từng thấy rằng, lúc còn nhỏ, cho dù mọi người có gia cảnh như thế nào, thì khi đến trường vẫn luôn cùng bạn học chơi đùa, đọc sách rất vui vẻ. Rồi đến khi chúng ta bởi vì suốt ngày bị người thân trách mắng mà khiến cho mất hết tự tin, mất hết ước mơ. Đến hiện tại thì trở thành một người lãnh đạm, cả ngày đi làm thuê kiếm tiền. Tuy nhiên, thứ mà một gia đình thiếu thốn vĩnh viễn cũng không phải là tiền bạc, mà là tri thức và sự ủng hộ khích lệ lẫn nhau”.

Khi nuôi dưỡng một đứa trẻ, cha mẹ mong cho con sau này có thể thỏa mãn vật chất và tiền tài, đương nhiên là rất trọng yếu. Thế nhưng, ngoài vật chất ra còn cần gì nữa đây? Có lẽ rằng… điều thiếu thốn nhất chính là “tri thức” và “sự ủng hộ” từ gia đình.

Tri thức của cha mẹ quyết định đến trình độ của con cái. Có câu nói rằng: “Con cái là nhìn bóng lưng cha mẹ mà lớn lên”. “Tri thức” ở đây không chỉ là học vấn, mà chính là phương thức giáo dục, sự trao đổi, thấu hiểu lẫn nhau giữa cha mẹ và con cái. Thử nghĩ, nếu không cùng con trẻ khám phá thế giới thì sau này lớn lên, đứa trẻ làm sao hiểu biết được thế giới rộng lớn này?

Sự ủng hộ của cha mẹ sẽ là sự khích lệ lớn lao giúp cho con trẻ đạt được những thành tựu trong cuộc đời. Bạn có còn nhớ mơ ước của mình là gì không? Hoặc là bạn muốn làm nghề gì? Tin rằng, có không ít trẻ là bị cha mẹ, người thân, thầy cô giáo lấy câu nói: “vì muốn tốt cho con/cháu/trò” mà yêu cầu trẻ nên làm cái này, không nên làm cái kia, nên làm như thế nào… Nhưng ngẫm lại, như vậy sẽ ít nhiều xóa sạch những khả năng tiềm ẩn của trẻ. Giống như chia sẻ của vị kỹ sư kia, nói rằng: “Tôi ngồi trước máy tính cứ gõ theo văn bản, ánh mắt lại trống rỗng vô hồn, cảm giác vô cảm, chỉ biết thay chủ kiếm tiền…”.

1
Sự ủng hộ của cha mẹ sẽ là sự khích lệ lớn lao giúp cho con trẻ đạt được những thành tựu trong cuộc đời. (Ảnh: topsimages.com)

Không có cha mẹ nào hy vọng con mình lớn lên trở thành người vô cảm.

Thế nên, có lẽ cần nhắc lại thêm một lần nữa: “Thứ mà một gia đình thiếu thốn vĩnh viễn không phải là tiền bạc, mà là tri thức và sự ủng hộ khích lệ”.

Giáo dục con trẻ là không thể ép buộc cứng nhắc theo ý thích của người lớn, không thể bắt buộc trẻ phải bước đi theo những tiền đồ đã vẽ sẵn. Cha mẹ hãy là những người nắm tay trẻ, chỉ dẫn, lắng nghe, giúp trẻ nuôi dưỡng và khơi dậy những đam mê. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể trở thành nhân tài nếu có được sự giáo dục đúng đắn và tin tưởng.

Có thể bạn đã từng hy vọng con của mình sẽ trở thành một người thành công, ưu tú…. Vậy thì ngay từ bây giờ hãy tạo ra những cơ hội để khai phát những tài năng thiên phú và kích thích những niềm đam mê trong trẻ. Hãy là những bậc cha mẹ thông thái, giúp con trẻ phát huy khả năng vô hạn của mình trên bước đường học tập và trưởng thành.

Theo cmoney.tw - Minh Phúc biên dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây