Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhiều người, đến tuổi trung niên, tôi chợt nghiệm ra: Để sống hạnh phúc, chỉ cần có sự đồng hành của 3 kiểu bạn bè

Thứ ba - 25/05/2021 11:42
Bạn bè được phân làm ba hạng. Hạng 1 là bạn bè cao hơn mạng sống. Hạng 2 là bạn bè tâm giao thấu hiểu. Hạng 3 là bạn bè đàn đúm rượu chè.
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhiều người, đến tuổi trung niên, tôi chợt nghiệm ra: Để sống hạnh phúc, chỉ cần có sự đồng hành của 3 kiểu bạn bè

Trên đường đời trăm vạn nẻo, ta gặp gỡ trăm vạn người. Có người chỉ có duyên đi cùng ta một đoạn đường để rồi trở thành cố nhân. Có người lại đi cùng ta cả một đời để rồi trở thành tri kỷ. Không phải ai có duyên gặp mặt sẽ đều trở thành bạn của chúng ta. Một người bạn đúng nghĩa là người sẽ luôn chăm sóc quan tâm đến người còn lại.

Tục ngữ có câu: "Ở chọn nơi, chơi chọn bạn." Chúng ta cần phải hết sức nghiêm túc và cẩn thận khi kết bạn với bất kỳ ai. Đường đời khấp khuỷu, gập ghềnh, mong cho tôi và bạn đều tìm được cho mình ba kiểu bạn bè sau, để gắn bó tri kỷ bên nhau cả đời.

Người sẵn sàng lắng nghe những lời vu vơ của bạn

"Một người bạn mà ta có thể gửi gắm mọi cung bậc cảm xúc của mình cho họ thì đúng là một người bạn đáng quý."

Họ chính là chốn dừng chân an toàn cho những hỉ nộ ái ố và khát vọng được chia sẻ được lắng nghe của chúng ta. Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều người không ngừng nói và có quá ít người chịu dừng lại dù chỉ một phút để lắng nghe. Người quan tâm đến bạn là người chịu gác lại những bước chân vội vã, để nhìn vào mắt bạn và lắng nghe những lời bạn nói.

Một cô gái nói với cô bạn thân của mình rằng: "Hôm nay, trong lúc đi dạo, tớ nhìn thấy người khác dắt một con chó màu trắng với đôi mắt màu đen, trông xinh ơi là xinh!" Cô bạn kia đáp: "Cậu nói với tớ những chuyện này để làm gì?" Cô cười nói: "Tớ chỉ muốn chia sẻ với cậu những chuyện cỏn con này thôi."

Người bạn thân là người luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện như thế. Tôi có thể chia sẻ với bạn tất cả những tôi nhìn thấy nghe được mọi lúc mọi nơi. Bạn thì chưa bao giờ thấy phiền vì phải nghe những lời vu vơ đó. Ở đời, con người muốn có được thì ắt phải chịu bỏ ra. Giống như người chịu bỏ thời gian lắng nghe bạn nói chuyện vu vơ mới thực sự là tri kỷ.

Điều hạnh phúc nhất trong đời chính là tìm được một người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe những lời nói vu vơ của mình. Cho dù bạn đang vui hay đang buồn, người ấy cũng sẽ lặng yên ở bên bạn. Trên đời, không ai là người thực sự đồng cảm với ai. Nói chuyện sai người, thì đau khổ sẽ biến thành oán thán. Chia sẽ nỗi lòng trở thành nhiều chuyện ba hoa. Vì vậy, hãy nhớ chỉ có người luôn lắng nghe bạn mới thực sự là người quan tâm đến bạn.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhiều người, đến tuổi trung niên, tôi chợt nghiệm ra: Để sống hạnh phúc, chỉ cần có sự đồng hành của 3 kiểu bạn bè - Ảnh 1.

Người dám nói lời thật lòng với bạn

Tục ngữ xưa có câu: "Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi."

Đôi khi phê bình cũng là một cách yêu. Vì khen ngợi không có nghĩa là thích và phê bình chưa hẳn đã phải là ghét. Ngược lại, người dám nói lời thật lòng với bạn mới là người bạn đáng để trân trọng. Tình bạn đó mới đáng để tiếp tục vun đắp.

Tác phẩm đầu tiên của một bạn nhà văn tôi quen là một bài viết khoảng 3500 chữ. Khi viết xong, anh đã không giấu nổi sự phấn khích, mà ngay lập tức gửi cho các bạn xem.

Họ đều khen anh viết tốt, viết có chiều sâu, thậm chí họ còn bảo anh hoàn toàn có thể xuất bản thành sách. Anh nghe những lời này thì lòng tràn đầy hãnh diện, thầm nghĩ mình quả đúng là một nhân tài.

Nhưng khác với số đông, bạn thân ông đã đưa đôi chân ông trở về mặt đất sau những giây phút chìm đắm trong sung sướng.  "Cậu viết chân thực sống động. Ưu điểm thì tớ nghĩ không cần nói thêm nữa. Giờ chúng ta hãy thẳng thắn bàn về phần khuyết điểm nhé."

Bạn thân ông đã chỉ ra những chỗ chưa hợp lý hoặc chưa hay trong bài viết này. Những lời đóng góp chân tình mà lại rất hợp lý của ông đã làm cho anh nhà văn vô cùng xúc động. Thâm chí, anh còn in hẳn lời góp ý đó ra và dán vào phần đầu của tập bản thảo. Anh ngày đêm nghiền ngẫm, tiếp thu và không ngừng cố gắng. Nhờ vậy, các tác phẩm sau này của anh đã có được sự tiến bộ rõ rệt.

Phê bình và khích lệ đều có tầm quan trọng như nhau. Ưu điểm hay khuyết điểm đều đáng để học tập. Có được một người luôn sẵn sàng nói câu thực lòng với bạn thì chính là may mắn của bạn.

Đừng đánh đồng những lời phê bình thành những lời đánh giá. Mỗi lần người ta nói bạn không đủ tốt chính là một cơ hội của bạn đấy. Người nói lời thật lòng không mất đi thể diện. Người chịu nghe lời thật lòng cũng sẽ không mất đi khí chất. Cho dù là người sẵn sàng nói lời thật lòng với bạn hay là người sẵn lòng lắng nghe bạn nói lời thật lòng thì đều đáng để chúng ta trân trọng.

Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Người mà chỉ toàn được nghe lời nịnh bợ sẽ nhanh chóng đánh mất mình và rơi vào cảnh lầm đường lạc lối.

Nếu như bạn là cánh diều, thì người nói những lời sự thật với bạn là dây diều. Họ sẽ giữ cho bạn không lạc lối trong lúc bay cao. Một khi phát hiện bay sai đường, họ sẽ ngay lập tức thu dây lại.

Những lời ấy sẽ san sẻ bớt vài phần đau khổ của đối phương. Khi bạn bước sai đường, cho dù có phải mất đi tình bạn này, họ sẵn lòng đánh đổi để kéo bạn lại. Lời ngon ngọt thường giả dối. Lời thực lòng lại khó nghe. Người dám dùng lời thật lòng để cảnh tỉnh bạn mới xứng đáng để chúng ta tin tưởng và dựa dẫm.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhiều người, đến tuổi trung niên, tôi chợt nghiệm ra: Để sống hạnh phúc, chỉ cần có sự đồng hành của 3 kiểu bạn bè - Ảnh 2.

Người luôn ủng hộ bạn

Lúc hoạn nạn khó khăn, chúng ta sẽ biết ai thật lòng với mình. Người bạn thực sự sẽ không bỏ ta mà đi. Còn loại bạn rượu thịt sẽ cho ta thấy nhân tình thế thái bạc bẽo ra sao.

Cha Tôn do chơi chứng khoán thất bại mà thổi bay cả một khối tài sản kếch xù. Thậm chí, đến cả căn nhà để ở cũng phải bán đi để trả nợ. Khi biết chuyện, Phương bỏ tiền túi để thuê cho Tôn một căn nhà. Cô còn cật lực làm việc để giúp Tôn trả nợ. Phương đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy nhất của Tôn.

Cuộc sống hôn nhân của Phương không hạnh phúc. Mẹ chồng khó tính. Khi sinh nở, chồng không ở bên mà còn để bồ nhí đến làm loạn ở phòng sinh. Lúc ấy, Tôn là người duy nhất ở bên Phương. Dù ngày thường Tôn vốn là người ôn hòa dịu dàng nhưng khi thấy Phương bị bắt nạt, Tôn liền ra tay bảo vệ cô bạn thân và đuổi cổ kẻ gây rối ra khỏi bệnh viên.

Sau khi Phương ly hôn, Tôn đã dùng số tiền tích lũy của mình để mua một căn nhà nhỏ để đón hai mẹ con Phương về ở chung. Khi Phương đem con tới Sài Gòn, cô vẫn luôn là hậu phương vững chắc cho hai mẹ con họ.

Tình bạn của hai người giống như câu nói Tôn dành cho Phương: "Tớ sẽ là người cho cậu thêm một phần dũng khí để tiến lên phía trước mỗi khi cậu đưa ra bất cứ quyết định gì."

Một tình bạn khắc cốt ghi tâm là chỉ cần một cuộc gọi hay một tin nhắn, chúng ta sẽ có được sự ủng hộ của đối phương trong lúc ta cần nhất.

Khi đắc ý, người người vây quanh khen ngợi bạn. Khi thất thế, chẳng ai còn nhòm ngó đến bạn. Những lúc như vậy mới thấy được hết đời này bạc bẽo quá. Người chịu đưa tay ra giúp bạn mỗi khi bạn khó khăn chính là người mà bạn có thể làm bạn đến hết cuộc đời này.

Lỗ Tấn từng nói: "Khi ở một độ tuổi nhất định, con người cần phải vứt bỏ 4 thứ sau đây: chỗ rượu chè vô bổ, người không yêu mình, người thân coi thường mình và người bạn giả nhân giả nghĩa."

Sự chấm dứt tuyệt vời nhất trên thế gian chính là cắt đứt tình bạn với những kẻ giả nhân giả nghĩa. Để từ nay, ta toàn tâm toàn ý vun đắp mối quan hệ với những người bạn tâm đầu ý hợp.

Kết bạn với người luôn sẵn sàng lắng nghe, thì bạn sẽ tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn. Kết bạn với người dám nói lời thật lòng, thì bạn sẽ được nhìn rõ bản thân mình. Kết bạn với người luôn ủng hộ, thì bạn và người ấy mới có thể cùng nhau tiến bộ. Bạn bè được phân làm ba hạng. Hạng 1 là bạn bè cao hơn mạng sống. Hạng 2 là bạn bè tâm giao thấu hiểu. Hạng 3 là bạn bè đàn đúm rượu chè.

Trong cuộc sống, số người chúng ta đã từng gặp nhiều không đếm xuể. Một người tri kỷ còn quý giá hơn nhiều so với một đám bè chứ không phải bạn. Nếu như bạn có may mắn tìm được ba người bạn giống như trên, thì xin hãy luôn luôn trân trọng và vun đắp tình bạn ấy nhé.

Theo Cafebiz.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây