Chủ quán café sống ở chùa

Thứ sáu - 27/08/2010 03:06
Khách hàng quen gọi ông chủ của Thiền Quán là Bình Thiền. Anh là chủ của quán cafe gây ấn tượng với nhiều người dân Hà thành có sở thích tìm những khoảng lặng trong nhịp sống hối hả hiện đại.

Sinh năm 1984, học sư phạm và công nghệ thông tin đều không trọn vẹn, Trần Thanh Bình - chàng trai quê ở tỉnh Nam Định, có niềm đam mê nhiều hơn trong lĩnh vực nghệ thuật, kiến trúc và thư pháp.

Sau một thời gian lên Hà Nội học, Bình xin vào chùa Cót ở, chứ không trọ bên ngoài hoặc ký túc xá như những sinh viên khác. Dở dang việc học, Bình làm nhiều việc để kiếm sống tại thủ đô và vẫn ở trong chùa. 

Anh tâm sự về việc mở Thiền Quán: “Tôi cũng tạo ra một sản phẩm thiết yếu nhưng không phải vật chất mà về mặt văn hóa, về những giá trị tinh thần. Tôi tạo ra được thứ thiết yếu cho nhiều người từ ý tưởng xây dựng một không gian tĩnh tại, giúp mọi người có thể ngồi và nhìn lại bản thân, tìm thấy chính mình”. 

Thiền Quán là một quán cafe được đặt trong không gian kiến trúc lạ với cách bài trí có phần táo bạo và khác biệt. Những bức tượng phật đặt trong không gian đậm chất cổ xưa mang đến cho quán một cảm giác thanh tịnh, yên bình. 

Giải thích về ý tưởng đặt tượng phật trong quán, Bình nói: “Phật giáo không nằm ở bức tượng, không phải nằm ở cách trang trí mà nằm trong tâm mỗi con người và không mang tính áp đặt. Vì thế có những người lại nhìn những bức tượng như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, và họ có quyền bình phẩm về nó”. 

Khách hàng tới Thiền Quán không đơn giản để uống một ly cà phê, một cốc trà, họ tìm thấy một cảm giác riêng khi đến đây. Chính vì vậy mà có người uống một ly cà phê nhưng trả tới vài trăm nghìn và nói rằng, họ không trả tiền cà phê mà trả tiền cho những cảm xúc mà họ có được khi tới đây, vị chủ quán trẻ tuổi tiết lộ. 

Từ khi mở Thiền Quán, cái tên Bình Thiền được mọi người gọi anh đầy thân thiết và anh thấy hài lòng về những thứ mình đạt được. Khai trương cách đây hai năm, không gian nhà cổ của Thiền Quán luôn được đông đảo khách hàng ghé thăm. Cũng nhờ thế, Bình dự định mở thêm một Thiền Quán tại địa điểm khác vào tháng 9 tới với không gian truyền thống Bắc Bộ. Ông chủ trẻ này còn dự kiến sẽ xây dựng một Thiền Quán hiện đại, với không gian nhà kính đóng hộp. 

Thế nhưng, những dự định trên của chàng trai trẻ này đều rất tốn tiền. Cũng vì thế, ngoài công việc ở Thiền Quán, anh chàng này cũng làm đủ các thứ việc khác trong khả năng để kiếm tiền phục vụ cho những kế hoạch còn đang ấp ủ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây