Lên chùa học chữ Khmer

Thứ bảy - 12/08/2017 23:34
Dịp hè là thời gian để các em học sinh ở nhà vui chơi, giải trí. Song với các em học sinh đồng bào Khmer, mùa hè lại là mùa học chữ truyền thống của dân tộc. Đây cũng là mùa để các nam sinh “xuất gia gieo duyên và báo hiếu cha mẹ”.

Đầu tháng 6 năm nay, chùa Sirivansa ở thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tổ chức lớp học chữ Khmer cho các em học sinh trên địa bàn và vùng phụ cận. Lớp học có trên 100 học trò ở các huyện Phú Riềng, Đồng Phú, Chơn Thành về tham gia. Hầu hết các em đều tham gia lớp học nội trú trong chùa, buổi sáng thức dậy vào lúc 5g. Sau khi vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng, các em sẽ lên lớp.

Lớp học chữ Khmer bắt đầu từ 8g đến 10g30 sáng và chiều từ 14g -16g, diễn ra trong tất cả các ngày của tuần. Buổi tối các em sẽ học tụng kinh và sinh hoạt cộng đồng. Mọi sinh hoạt, áo quần, sách vở, bút mực nhà chùa đều chuẩn bị cho các em đầy đủ.

Ngoài các học sinh ở tỉnh Bình Phước, lớp học đặc biệt này còn có sự tham gia của các học sinh đồng bào Khmer ở Bình Dương và một số tỉnh miền Tây về tham dự. Bên cạnh những học sinh nội trú, một vài học sinh ở thị xã Đồng Xoài sẽ về lại gia đình sau giờ học chiều.  Ngoài giờ lên lớp học chữ, các em còn được học các kỹ năng sống, học cách tự lập, tự lo cho bản thân. Ngoài ra, các vị sư trong chùa cũng chỉ dạy các em học văn hóa, đạo đức thông qua các trò chơi dân gian, thi kể chuyện. Lối sống truyền thống theo Phật giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ cũng được các sư truyền dạy trong mùa hè này.

Vì lượng học trò quá đông so với dự kiến nên nhà chùa mở thành hai lớp học. Một lớp học bên dưới chánh điện đang xây dang dở và một lớp học ở khu vực nhà thờ Tổ dòng họ Thái Nguyễn - nằm bên khuôn viên chùa. Khi chúng tôi đến thăm đã có rất nhiều học trò đang ngồi ôn lại bài cũ.

Em Thạch Chí Nguyên (11 tuổi) và Thạch Tha Ray (15 tuổi) đang ngồi ôn lại bài cũ - kể về việc theo học tại chùa, Tha Ray hồn nhiên: “Con quê mãi dưới Sóc Trăng lận, mùa này ba mẹ kêu lên đây học chữ. Con nghe sư phụ nói ai có tâm nguyện đi tu gieo duyên thì đăng ký. Con thấy vậy, con xin ba mẹ cho con xuống tóc luôn. Mới đầu con cũng nhớ nhà lắm, nhưng dần cũng quen à”. Ngồi bên cạnh, Chí Nguyên lý giải cho việc học bán trú của mình: “Con không có xuống tóc được vì Trường Tiểu học Tân Phú nơi con theo học cấm không cho hớt tóc đinh. Nếu con xuống tóc, mai này vô năm học mới, tóc con sẽ không phù hợp với quy định của nhà trường”.

Có con theo học nội trú ở chùa hơn một tháng nay, chị Lâm Chanh Thi ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú chia sẻ: “Chúng tôi lớn lên nhưng không biết chữ viết của dân tộc mình. Biết các sư trên chùa mở lớp học chữ, tôi cho các con mình lên học. Nhà tôi cách đây hơn 20km nên tôi cho cháu ở nội trú trên chùa luôn. Thi thoảng lên thăm, thấy con ngoan, có nhiều bạn bè, sinh hoạt vui vẻ, lành mạnh, tụi tôi mừng lắm”. Chị Thi và các phụ huynh khác đều hy vọng các con của mình học được nhiều điều hay lẽ phải khi đi học trên chùa vào dịp hè này.

Đại đức Danh Đa Ra, trụ trì chùa Sirivansa cho biết - đây là năm thứ hai, nhà chùa mở lớp dạy chữ cho các em học sinh vào dịp hè. Ban hộ tự và các sư gửi thông báo tới gia đình và vận động phụ huynh cho con em lên lớp. Ý thức được việc giữ gìn tiếng nói, chữ viết và văn hóa truyền thống của dân tộc, nhiều phụ huynh đã cho con theo học tại chùa. Lớp diễn ra trong suốt mùa hè cho tới khi các em bước vào năm học mới. Ngoài học chữ Khmer, các em học sinh ở đây được các sư dạy cách chào hỏi, cung kính cha mẹ, người già và chư Tăng.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây