Người trẻ làm nên những vé Tết 0 đồng ý nghĩa

Thứ năm - 23/01/2020 09:40
Với nụ cười rạng rỡ, cùng một chút lạ lẫm khi được ba mẹ, thầy cô dẫn đến tham dự chương trình “đổi rác lấy cây” do nhóm Hiểu về mảnh đời tổ chức tại TP.HCM, các bé và cả phụ huynh như được chạm vào những không gian của niềm vui, của sự chia sẻ nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa.
Các bé nhỏ trao rác là các cục pin đã qua sử dụng đến anh chị phụ trách
Các bé nhỏ trao rác là các cục pin đã qua sử dụng đến anh chị phụ trách
Từ những sự sẻ chia đó mà những thứ tưởng chừng bỏ đi lại có thể tạo ra giá trị vô cùng lớn, đó là những vé xe miễn phí cho người khó khăn được về sum vầy với gia đình ngày Tết.

“Đổi rác lấy cây”
Có mặt từ sáng sớm khi chương trình “đổi rác lấy cây” chưa kịp bắt đầu là những phụ huynh dẫn theo con cùng với những bịch pin đã qua sử dụng, những đồ điện tử cũ, sách báo cũ... Các bé thích thú khi được hướng dẫn phân loại rác, và thích thú hơn khi được tặng mỗi bạn một chậu cây sen đá, được trồng cây, vẽ trang trí chậu sen, ngồi yên để anh chị vẽ chân dung ký họa và xin chữ thư pháp.

Anh Phong, một phụ huynh cùng con có mặt từ sớm, bày tỏ: “Hoạt động tổ chức như vậy mang một ý nghĩa lớn cho các bé, là giao tiếp đầu tiên và sẽ quan trọng về sau. Bởi, khi tham gia đổi rác lấy cây, các bé sẽ có thêm thông điệp về đổi rác, phân loại rác, không vứt rác bừa bãi, ý thức về bảo vệ môi trường sống và xa hơn, ý nghĩa tổ chức chuyến xe 0 đồng về quê ăn Tết cho người nghèo, một sự trao tặng nhẹ nhàng”.
 
doiraclaycay.3.jpg
Nhiều gia đình hướng dẫn các con đến tham dự chương trình
Dẫn cả nhà cùng tham gia chương trình, gia đình anh Cường hướng dẫn cho hai con tự lấy pin trao đến tay anh chị tình nguyện, để tập các con ý thức về môi trường. Anh Cường bày tỏ: “Ngoài đổi rác để tập cho các con có thói quen yêu thương môi trường, lại kết hợp chơi rất vui giúp nâng cao nhận thức nên tôi thấy các hoạt động thật sự quá hay”.

Cũng tham gia chương trình nhưng với vai trò hỗ trợ miễn phí, tặng chữ thư pháp, anh Võ Dương, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Giác Ngộ cho biết: “Bản thân tôi là người con miền Trung nên rất thấu hiểu khó khăn của những người đi làm xa quê. Nhất là dịp Tết, để có tấm vé về quê rất khó, vậy nên thấy hoạt động tặng vé Tết của nhóm Hiểu về mảnh đời tổ chức thật ý nghĩa, chúng tôi rất vui khi góp một phần niềm vui trong chuyến xe 0 đồng cho bà con về quê”.

90 vé xe Tết 0 đồng từ những việc nhỏ
Anh Lê Văn Tiến,Trưởng nhóm thiện nguyện Hiểu về mảnh đời cho biết, cơ duyên đến từ những lần đi phát cháo vào ban đêm hàng tháng của nhóm trên các tuyến đường TP.HCM. Khi hỏi thăm, chúng tôi biết các cô chú phần nhiều là ở miền Bắc và miền Trung, Tết mong muốn được về quê nhưng nhiều trường hợp không có tiền về. Bên cạnh đó, còn có các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn được về quê đón Tết cùng gia đình. Vậy là nhóm lên kế hoạch kiếm tiền từ những việc nhỏ.

Để thực hiện chuyến xe Tết 0 đồng, đầu tiên nhóm gây quỹ bằng bán bánh tráng trộn, bán nước, bắp rang bơ, xoài lắc, đi hát gây quỹ, đi gom ve chai ở các chung cư Thanh Đa, quận 12. Rồi sau đó nảy ra ý tưởng tổ chức chương trình “đổi rác lấy cây” để mọi người có thể đem rác tới, vừa bảo vệ môi trường, vừa có thể tạo một sự lan tỏa mạnh mẽ cho các việc làm hướng thiện.

Với chương trình “đổi rác lấy cây”, những phần rác như giấy, chai nhựa, nhóm sẽ bán. Một phần tiền bán được sẽ mua cây để tặng các bạn đem rác đến đổi, phần còn lại sẽ đưa vào quỹ, mua vé xe tặng cho bà con. 
doiraclaycay.4.jpg
Chung tay cho chuyến xe Tết 0 đồng ý nghĩa
Qua 4 lần nhóm tổ chức gây quỹ “đổi rác lấy cây” tại các địa điểm Q.Gò Vấp, Q.1, Q.Bình Thạnh, Ban Tổ chức thu được hơn 10 tấn rác tái chế các loại, một số đem đi phân hủy đúng nơi, trao đi hàng ngàn cây sen đá đến người tham dự. Đặc biệt hơn, với sự chung tay của nhiều người, nhóm đã có kinh phí thực hiện chuyến xe miễn phí cho 90 bà con về miền Trung đón Tết. Xe sẽ đi từ TP.HCM ra đến Huế, xuất phát vào ngày 26 âm lịch.

Ngoài niềm vui tạo kinh phí cho chuyến xe Tết 0 đồng, thì một niềm vui khó tả cho các thành viên mà theo anh Lê Văn Tiến, đó là “Sự lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến mọi người. Đặc biệt là các em nhỏ”. Các em được tận tay đem rác đến, phân loại và tham gia các trò chơi do Ban Tổ chức sắp xếp về bảo vệ môi trường. Chương trình lan tỏa đến quý bậc phụ huynh, các cô, chú lớn tuổi tham gia hào hứng, đổi rác lấy cây, ươm mầm sức sống mới, ấp ủ những giá trị tinh thần.

“Khi mình trao những món quà cho người khác, nhìn thấy họ cười vui, thành viên nhóm thấy mình còn vui nhiều hơn”, anh Lê Văn Tiến chia sẻ.

Những đóng góp về vật chất tuy nhỏ, nhưng khi lan tỏa, kết nối sự chung tay của nhiều người, sẽ làm nên nhiều điều kỳ diệu. Có câu việc thiện dù nhỏ, cũng đừng nên bỏ, là vậy…  

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây