Nước rửa chén sinh học từ vỏ trái cây

Thứ ba - 07/06/2022 10:16
Sở TN-MT tỉnh Phú Yên phối hợp cùng Trường cao đẳng Công thương Miền Trung và các sở, ngành, địa phương đã triển khai hỗ trợ mô hình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây tại chùa Bảo Lâm, TP.Tuy Hòa (Phú Yên).
Quy trình chiết xuất nước rửa chén sinh học từ máy lọc khuấy đa năng ở chùa Bảo Lâm
Quy trình chiết xuất nước rửa chén sinh học từ máy lọc khuấy đa năng ở chùa Bảo Lâm

Tăng sinh Nhuận Định (ở chùa Bảo Lâm), một trong những người tham gia sản xuất nước tẩy rửa sinh học, cho biết: “Từ khi tham gia mô hình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây, tôi biết được rác thải có thể tái chế để sử dụng. Bà con phật tử và các tăng sinh đã thu gom vỏ các loại trái cây như cam, chanh, bưởi… mang về chùa chế biến thành nước rửa chén sinh học”.

Theo tăng sinh Nhuận Định, các loại vỏ trái cây nói trên kết hợp với sả, bồ kết, nước, đường cát, chất hoạt động bề mặt… đưa vào thùng ủ trong khoảng 1 tháng thì có thể sản xuất nước rửa chén sinh học. Trong quá trình ủ, đến ngày thứ 15 phải tiến hành khuấy đảo cho đều, đến ngày thứ 28 tiến hành lọc bã, sau đó đưa vào máy lọc khuấy đa năng để chiết xuất ra nước rửa chén sinh học. Phần mùn bã được đưa vào thùng ủ để sản xuất phân hữu cơ, tất cả các phế phẩm trong quá trình sản xuất không bỏ thứ gì nên việc sản xuất nước rửa chén sinh học từ vỏ trái cây đã góp phần tăng thêm thu nhập, bảo vệ môi trường.

Đại đức Thích Quảng Bá, Chánh thư ký Trường trung cấp Phật học Phú Yên, Trụ trì chùa Bảo Lâm, cho biết: “Sở TN-MT, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Phú Yên và Trường CĐ Công thương Miền Trung đã hỗ trợ cho chùa một máy lọc khuấy đa năng nên việc sản xuất nước rửa chén sinh học thuận lợi hơn, trước đây cần khoảng 7 - 8 người, nay chỉ cần 2 - 3 người. Hiện mỗi tháng chùa Bảo Lâm sản xuất khoảng 400 lít nước rửa chén sinh học, bán với giá 25.000 đồng/lít, được nhiều người tin dùng”.

Ông Huỳnh Huy Việt, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết: “Chi cục Bảo vệ môi trường đã nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm này bằng cách bổ sung chất hoạt động bề mặt tạo ra môi trường sinh hóa ổn định, giúp ngăn ngừa sự lên men, kéo dài thời hạn sử dụng. Sản phẩm vừa có bọt vừa có mùi thơm tự nhiên”.

Theo Sở TN-MT Phú Yên, những năm qua, việc nhận thức và chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mô hình phân loại rác tại nguồn, tái chế, tái sử dụng rác bắt đầu hình thành và lan tỏa trong cộng đồng dân cư; cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp...

Theo Thanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây